Chư Prông: Kỳ vọng những dự án hạ tầng giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một số tuyến đường huyết mạch ở huyện Chư Prông sau nhiều năm xuống cấp trầm trọng đang dần được đầu tư nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Những dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển hơn nữa.
Tháng 7-2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 166/NQ-HĐND về việc triển khai đầu tư Dự án đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu (huyện Chư Prông). Không lâu sau đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này. Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 12 km, quy mô đường cấp IV miền núi, kết cấu mặt đường bê tông xi măng với tổng vốn đầu tư 78 tỷ đồng (40 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương, 30 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh, phần còn lại do ngân sách huyện đảm bảo). Tuyến đường đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay nhằm đảm bảo cho người dân 2 xã Ia Lâu, Ia Piơr đi lại thuận tiện, an toàn hơn.
Ia Lâu là địa phương hưởng lợi trực tiếp từ việc nâng cấp tuyến đường liên xã này. Xã có 2.118 hộ với gần 10.400 khẩu thuộc 14 dân tộc anh em. Bà con nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông nhưng do đường sá chưa thuận lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất vì giá vật tư mua cao, giá bán nông sản lại thấp. Ông Nguyễn Đức Tuyên-Bí thư Đảng ủy xã Ia Lâu-cho biết: “Người dân trong xã canh tác trên 1.000 ha lúa, 1.700 ha mì, 700 ha đậu các loại, gần 500 ha điều nên nhu cầu vận chuyển, giao thương rất lớn. Xã hiện đã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới và đang phấn đấu đạt chuẩn trong năm nay. Trong số các tiêu chí chưa đạt có tiêu chí giao thông. Chỉ còn chờ tuyến đường liên xã Ia Lâu-Ia Ga thi công xong, xã coi như hoàn thành thêm 1 tiêu chí”.
Bên cạnh tuyến đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu, Dự án nâng cấp, cải tạo và sửa chữa tuyến tỉnh lộ 665 đang khởi động cũng là tin vui đối với hàng ngàn hộ dân huyện Chư Prông. Ông Trần Đắc Lực-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện-cho hay: “Khó khăn lớn nhất trong bài toán hạ tầng giao thông lâu nay của huyện Chư Prông chính là việc cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 665 và hoàn thiện một phần tỉnh lộ 663, bê tông hóa tuyến đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu. Đến nay, 2 tuyến “khó và khổ” nhất là tỉnh lộ 665 và đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu đều đã được đầu tư. Khỏi phải nói người dân trong phạm vi tác động của dự án này vui mừng đến thế nào”.
Tuyến đường từ trung tâm huyện Chư Prông đi xã Ia Púch vừa được thảm nhựa và đang thi công hệ thống mương thoát nước. Ảnh: L.H
Tuyến đường từ trung tâm huyện Chư Prông đi xã Ia Púch vừa được thảm nhựa và đang thi công hệ thống mương thoát nước. Ảnh: L.H

Ông Hà Anh Thái-Trưởng phòng Kết cấu-Hạ tầng (Sở Giao thông-Vận tải): “Trên địa bàn huyện Chư Prông còn 14 km tỉnh lộ 663 là đường đất. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến giao thương, đi lại của người dân địa phương, nhất là trong mùa mưa. Do đó, rất cần được tỉnh quan tâm, bố trí kinh phí để hoàn tất nhựa hóa tuyến đường này”.

Tỉnh lộ 665 có chiều dài hơn 59 km, điểm đầu tại vị trí giao với Km 552+140 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Ia Băng, huyện Chư Prông), điểm cuối giao với Km 186+970 quốc lộ 14C (đoạn qua xã Ia Mơr, huyện Chư Prông). Là tuyến giao thông huyết mạch chạy qua nhiều xã và kết nối với các địa bàn biên giới tiếp giáp giữa huyện Chư Prông và tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia), tỉnh lộ 665 không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thương, đi lại mà còn có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng-an ninh. Dự án nâng cấp, cải tạo và sửa chữa tuyến tỉnh lộ 665 thuộc hợp phần Dự án Tam giác phát triển (VDTA) của Việt Nam có tổng mức đầu tư 122,11 triệu USD (trong đó, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 106,51 triệu USD, vốn đối ứng 15,6 triệu USD). Số tiền này hỗ trợ cho 5 tỉnh của Việt Nam (Kon Tum, Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông và Bình Phước) để thực hiện các công trình nhằm góp phần cải thiện hạ tầng, nâng cao đời sống người dân vùng thụ hưởng. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thực hiện dự án, Ban Quản lý Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới, vay vốn ADB-Tiểu dự án tỉnh Gia Lai (PPMU Gia Lai) là cơ quan đại diện chủ đầu tư quản lý dự án.

“Ước tính, có khoảng một nửa số dân của huyện Chư Prông sẽ được hưởng lợi từ việc đầu tư nâng cấp, cải tạo và sửa chữa tuyến tỉnh lộ 665. Bên cạnh đó, mặc dù là đường liên xã nhưng tuyến đường Ia Ga-Ia Lâu lại có vị trí đặc biệt quan trọng đối với hàng ngàn hộ dân sinh sống trên tuyến biên giới. Nếu “nút thắt” giao thông được tháo gỡ, đây sẽ là khu vực phát triển rất năng động của Chư Prông trong tương lai”-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Chư Prông cho biết.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...