.
.
(GLO)- Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn là yêu cầu mà Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đặt ra tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và đại diện các đơn vị thi công.
 
 
Theo kết quả kiểm tra, trong 4 dự án giao thông trọng điểm do Bộ Giao thông-Vận tải triển khai trên địa bàn tỉnh, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh thị trấn Chư Sê được đánh giá có sự cải thiện tích cực về tiến độ; dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25 đang trong giai đoạn khảo sát; dự án xây dựng 1 đơn nguyên cầu 110 Km1667+950 (huyện Chư Pưh) và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku bị chậm tiến độ.       
 
“Điểm mặt” dự án chậm tiến độ
 
Thi công đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Pleiku thuộc đoạn tuyến do Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức thực hiện còn nhiều ngổn ngang. Ảnh: Lê Hòa
Thi công đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Pleiku thuộc đoạn tuyến do Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức thực hiện còn nhiều ngổn ngang. Ảnh: Lê Hòa
 
Dự án xây dựng 1 đơn nguyên cầu 110 Km1667+950 có chiều dài hơn 817 m với tổng mức đầu tư 24 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư. Theo hợp đồng thi công, đến ngày 30-9, dự án phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến cuối tháng 10, vẫn còn 1 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Bởi vậy, tiến độ thi công dự án mới chỉ đạt 75%, trong đó, phần cầu cơ bản đã hoàn thành. Khối lượng công việc còn lại chủ yếu nằm ở thi công phần đường đầu cầu về phía tỉnh Gia Lai, do vướng ở khâu giải phóng mặt bằng.
 
Tương tự, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku cũng bị chậm tiến độ. Dự án có tổng chiều dài 30,62 km, đi qua địa bàn 3 huyện: Chư Pah, Ia Grai, Chư Prông và TP. Pleiku. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành vào ngày 30-11 tới. Tuy nhiên, đến cuối tháng 10, khối lượng thi công mới đạt 86,5%. Các hạng mục có tỷ lệ đạt chưa cao như: thi công bê tông nhựa C19 đạt 80% hợp đồng, thi công bê tông nhựa C12,5 đạt trên 65% hợp đồng, rãnh dọc gia cố hình thang mới chỉ đạt trên 70% hợp đồng. Về phần công trình cầu, khối lượng còn lại chủ yếu ở cầu Rơn Hinh tại Km3+735. Nhà thầu đang triển khai thi công đường hai đầu cầu, chân khay, tứ nón…
 
Nói về việc chậm tiến độ tại một số công trình giao thông trọng điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng cho rằng: Gia Lai là địa phương còn nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông. Nhận thức được điều đó, tỉnh luôn theo sát việc thực hiện các dự án hàng ngày, hàng tuần. Tiến độ thi công một số công trình trọng điểm chậm một phần do nguyên nhân khách quan bởi mưa liên tục trong nhiều tháng, một phần bởi các nguyên nhân chủ quan khác, trong đó có việc giải ngân để thực hiện đền bù cho người dân có lúc, có nơi chưa kịp thời. Về phía đơn vị thi công, có những phần việc chưa thực hiện quyết liệt. “Chúng tôi đi kiểm tra, có những đoạn đơn vị thi công thực hiện rất tốt như đoạn tuyến do Công ty Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam phụ trách, nhưng cũng có đoạn đơn vị thi công thực hiện rất lôi thôi, đặc biệt là phần do liên danh nhà thầu Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức-Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Hoàng Nam-Công ty TNHH An Nguyên phụ trách thi công”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng cho biết.
 
Huy động lực lượng để “về đích”
 
   Đơn vị thi công tiến hành thảm bê tông nhựa tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku (đoạn chạy qua xã Gào, TP. Pleiku).  Ảnh: Lê Hòa
Đơn vị thi công tiến hành thảm bê tông nhựa tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku (đoạn chạy qua xã Gào, TP. Pleiku). Ảnh: Lê Hòa
 
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đoạn tuyến từ Km0+00 đến Km28+065 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku do liên danh Công ty Kinh doanh Hàng xuất khẩu Quang Đức-Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Hoàng Nam-Công ty TNHH An Nguyên phụ trách thi công. Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án thường xuyên đôn đốc, thậm chí gửi văn bản yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tổ chức tăng ca đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, công tác triển khai thi công vẫn còn rất chậm, nhân sự nhà thầu bố trí trên công trường còn thiếu, máy móc, thiết bị trên công trường chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ chung của dự án. Cụ thể là tại các đoạn tuyến Km3+00-Km3+650, Km5+00-Km5+500, Km20+640-Km20+900 và Km27+800-Km28+065 chưa hoàn thiện nền đường. Đối với các vị trí cần xử lý phát sinh, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế cử người tham gia xử lý song công tác xử lý kỹ thuật của tư vấn thiết kế còn quá chậm. Đến nay, tư vấn thiết kế vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ xử lý Km25+130, chưa triển khai công tác thiết kế hoàn trả đường địa phương, chưa trình duyệt xử lý phát sinh cống Km5+377, chưa hoàn thiện dự toán phát sinh… Với khối công việc còn lại, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã yêu cầu đơn vị thi công tăng cường tối thiểu thêm 1 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 2 đội thi công nền đường, 4 đội thi công hoàn thiện các đường dân sinh, 4 đội thi công bậc nước, rãnh cơ, 5 đội thi công rãnh gia cố hình thang, 6 đội thi công xây đá hộc toàn bộ các đầu cống, 2 đội hoàn thiện lề đường, 4 đội thi công hệ thống an toàn giao thông.
 
Tại buổi làm việc tại tỉnh ta ngày 1-11 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và đơn vị thi công phải xác định các phần việc còn lại, trao đổi các vướng mắc và bàn giải pháp tháo gỡ. “Từ việc xác định cụ thể từng khối lượng phần việc còn lại sẽ xây dựng tiến độ, lên phương án huy động lực lượng, phương tiện máy móc cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo “về đích” đúng tiến độ như kế hoạch đã đề ra vào ngày 30-11. Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng sẽ thực hiện nghiệm thu công trình này. Do vậy, không chỉ đáp ứng tiến độ, các đơn vị thi công còn phải chú trọng chất lượng công trình”-Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu.
 
Đối với dự án xây dựng 1 đơn nguyên cầu 110 Km1667+950, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải chỉ đạo địa phương phải nhanh chóng hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công. Sau khi nhận phần mặt bằng sạch, đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn tất các hạng mục còn dang dở. Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải cũng mong muốn địa phương, đơn vị thi công đặc biệt lưu tâm tới vấn đề an toàn giao thông tại các phần đường đã hoàn tất thi công, đặc biệt là tại các điểm giao cắt với đường dân sinh cũng như công tác đảm bảo an toàn công trình thi công trong giai đoạn nước rút.
 
Lê Hòa
 
.