(GLO)- Nhanh chóng, tiện lợi, phù hợp với nhịp sống nhộn nhịp, vội vã của đô thị, một số quán không tốn tiền thuê mặt bằng, vốn đầu tư ban đầu thấp…; hình thức kinh doanh cà phê “take away” (cà phê mang đi) đang khá phát triển và thu hút được nhiều khách hàng.
Dịch vụ cà phê mang đi đáp ứng nhu cầu của rất nhiều khách hàng. Ảnh: P.L |
Người Gia Lai rất sành cà phê, minh chứng là đi dọc theo các tuyến phố TP. Pleiku, có hàng trăm quán cà phê với tên gọi mĩ miều mọc lên, tùy theo khẩu vị của mỗi người mà lựa chọn cho mình những quán “ruột” để thưởng thức một ly cà phê thơm ngon. Gọi một ly cà phê phin, ngồi đếm những giọt đắng và thưởng thức mùi thơm quyến rũ ngầm ẩn chứa sự kích thích sáng tạo, dành một khoảng không gian để suy nghĩ về cuộc sống hay tán gẫu với bạn bè là một cái thú của rất nhiều người. Tuy nhiên, cuộc sống ngày càng vội vã, nhiều người không thể dành thời gian để nhâm nhi, thưởng thức một ly cà phê ngon đúng điệu tại các quán. Vì vậy, dịch vụ cà phê “take away” xuất hiện để đáp ứng nhu cầu, thói quen sử dụng cà phê của nhiều người.
Dù chỉ mới đi vào hoạt động chưa đầy 1 tuần, nhưng quán cà phê mang đi của chị Hồ Ngọc Hiền (trước số nhà 462, đường Hùng Vương, TP. Pleiku) lại thu hút được khá đông khách hàng. Gọi là quán nhưng thực chất là chỉ có quầy pha chế nhỏ nằm ở sát đường cùng vài bộ bàn ghế đơn giản trên vỉa hè. Cà phê được chị Hiền pha sẵn ở nhà và bỏ trong tủ lạnh, tùy theo nhu cầu của khách mà cho thêm đá, sữa, bỏ vào ly nhựa rồi giao cho khách. Chưa đầy 5 phút chờ đợi, khách đã có một ly cà phê mang đi. Khách hàng ở quán cà phê của chị Hiền thường là dân văn phòng, nhân viên các cửa hàng áo quần đến bác xe ôm hay chỉ là một người khách đi ngang qua đường ghiền cà phê nên ghé vào mua. Ngoài phục vụ cà phê mang đi cho những khách hàng có quỹ thời gian eo hẹp, cửa hàng cũng để sẵn bàn ghế phục vụ cho những người muốn uống tại chỗ. Chị Hiền hào hứng chia sẻ: “Dù mới khai trương nhưng dịch vụ cà phê mang đi của tôi nhận được khá nhiều tín hiệu tốt của khách hàng. Bởi quán nằm sát đường nên rất thuận tiện phục vụ khách vãng lai, vừa giao hàng cho khách tận nơi mà giá cũng không quá cao. Trung bình mỗi ngày, tôi bán được hơn 30 ly cà phê”.
Theo chia sẻ của những người kinh doanh cà phê “take away” đường phố thì mô hình kinh doanh này không nhất thiết phải có nhiều mặt bằng, chỉ cần một diện tích nhỏ ở những vị trí có nhiều người qua lại như trước các cơ quan, trường học hay công viên là có thể hoạt động được. Những cốc cà phê đã được pha chế sẵn, khách hàng chỉ cần chờ trong vài phút là có thể mang đi. Hình thức giao hàng tận nơi cũng thuận lợi hơn cho những khách hàng quá bận rộn. Mức giá một ly cà phê cũng khá mềm, khoảng 8.000 đồng-12.000 đồng/ly (tùy theo địa điểm giao hàng). Theo thị hiếu khách hàng, ngoài cà phê, các quán cũng bán thêm một số loại nước giải khát. Nhờ vào những tiện ích đó, dịch vụ cà phê mang đi đang dần đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều người. Anh Nguyễn Ngọc Thạch (nhà số 353, đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku)-nhân viên kinh doanh chia sẻ: “Tôi làm kinh doanh nên thời gian rảnh rỗi rất ít, với dịch vụ tiện ích này, mỗi khi đi làm, tôi ghé quán chờ vài phút là có ly cà phê mang đi” .
Một số quán có không gian cho khách ngồi nhâm nhi, tán gẫu cùng bạn bè cũng sẵn sàng phục vụ cà phê mang đi. Những quán cà phê này có đầy đủ dụng cụ, máy móc pha chế và khách hàng cũng khá “sành” về cà phê, uống lâu nên đâm “ghiền”, yêu cầu pha cà phê tại chỗ mang về uống thêm; một số người thèm cà phê nhưng quá bận rộn nên lựa chọn giải pháp gọi điện để nhân viên của quán mang tới tận nơi làm việc. Điển hình như quán coffee Gia Lê (97C, đường Lê Lợi, TP. Pleiku), dù đã kinh doanh được 5 năm với số lượng khách ổn định, nhưng quán vẫn phục vụ cà phê mang đi để theo kịp xu thế. Chị Trinh-chủ quán, chia sẻ: “Vì mô hình kinh doanh cà phê mang đi đang khá phát triển, chúng tôi cũng muốn quảng bá hình ảnh của quán tới khách hàng nên đầu tư thêm dịch vụ này. Cà phê giao tận nơi cần phải nhanh gọn, nhưng không vì thế mà pha chế cẩu thả để làm mất lòng khách hàng, bởi chúng tôi luôn đặt chất lượng và chữ tín lên trên hết”.
Sự tiện ích của dịch vụ cà phê “take away” là điều không cần bàn cãi. Chưa biết mô hình kinh doanh này có thể tồn tại được lâu dài hay không, nhưng trước mắt, dịch vụ này đang đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều khách hàng và tạo cơ hội việc làm cho nhiều người lao động.
Phan Lài