Bộ GTVT tập trung xây dựng cơ chế hút vốn đầu tư hạ tầng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ GTVT đang tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông.

Hoàn thành xây dựng 4 dự thảo luật sửa đổi

Sáng 28-6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của Bộ GTVT. Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã hoàn thành xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật gồm: Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Bộ Luật Hàng hải Việt Nam và Luật Đường sắt để phù hợp với Luật Quy hoạch. Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ KH&ĐT, Văn phòng Chính phủ rà soát lại các nội dung của dự thảo luật để hoàn thiện, chuyển Bộ KH&ĐT tổng hợp trình Chính phủ trong tháng 7-2018.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2018.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2018.

Bộ GTVT đã trình Chính phủ 4 dự thảo nghị định, hoàn thành 100% kế hoạch chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong 6 tháng đầu năm 2018. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 5 nghị định, một quyết định và phê duyệt một đề án do Bộ GTVT chủ trì trình.

“Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện 5 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và 4 đề án Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm được ban hành”, ông Đức nói và cho biết, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành 39 thông tư, các cơ quan, đơn vị đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện 7 dự thảo thông tư và một đề án đã trình Bộ trưởng để sớm được ban hành.

Theo ông Đức, thời gian qua, Bộ GTVT tiếp tục tăng cường công tác quản lý vận tải, chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải ngày càng được cải thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, ngay cả trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, tết. Đồng thời, Bộ GTVT cũng chủ động đối thoại, làm việc, tiếp xúc với các hiệp hội, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp; tổ chức thành công hội nghị toàn quốc về logistics lĩnh vực GTVT; ban hành kế hoạch thực hiện việc phát triển logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long,...

“Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2018, sản lượng vận tải ước đạt hơn 650 triệu tấn hàng hóa, tăng 9,7%; đạt hơn 1.800 triệu lượt hành khách, tăng 10,4%", ông Đức thông tin.

Về công tác đảm bảo ATGT, trong 6 tháng đầu năm 2018 (từ ngày 16/12/2017 đến 15/6/2018), cả nước xảy ra 8.999 vụ TNGT, làm chết 4.103 người, làm bị thương 7.027 người; so với cùng kỳ năm 2017, giảm 594 vụ (giảm 6,19%), giảm 31 người chết (giảm 0,75%), giảm 908 người bị thương (giảm 11,44%).

Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Đề cập đến công tác đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp kiểm tra, tăng cường công tác quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án quan trọng như: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn 2), đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận,... kịp thời hoàn thành đưa vào khai thác 9 dự án và hoàn tất thủ tục, triển khai thi công 12 dự án mới.

Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) và đang tiến hành thẩm định hồ sơ của 3 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Dây); đồng thời, tiếp tục tập trung hoàn thành báo cáo FS của các dự án còn lại theo đúng kế hoạch. Bộ GTVT đã ký hợp đồng tư vấn lập FS tổng thể dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến giao Bộ GTVT chủ trì phê duyệt điều chỉnh quy hoạch CHKQT Tân Sơn Nhất theo thẩm quyền. Hiện nay, Bộ GTVT đang tập trung hoàn thiện quy hoạch, đồng thời khẩn trương chuẩn bị các thủ tục để chuẩn bị đầu tư ngay sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Bộ GTVT đã thẩm định báo cáo đầu kỳ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng,...

Về kết quả giải ngân, trong 6 tháng đầu năm 2018, Bộ GTVT giải ngân được hơn 14.800 tỷ đồng, đạt 43,67% kế hoạch năm 2018. Cụ thể, nguồn vốn NSNN giải ngân hơn 9.300 tỷ đồng, đạt 50,21% kế hoạch năm 2018; vốn TPCP giải ngân hơn 490 tỷ đồng, đạt 19,04% kế hoạch năm 2018; vốn kéo dài kế hoạch 2017 giải ngân hơn 272 tỷ đồng, đạt 10,15% kế hoạch năm 2018 và vốn ngoài ngân sách giải ngân hơn 4.600 tỷ đồng, đạt 46,85% kế hoạch năm 2018.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Bộ GTVT tiếp tục chú trọng quyết toán các dự án hoàn thành. Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn NSNN và dự án BOT, từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ GTVT đã lập, trình quyết toán 15 dự án với giá trị hơn 20.000 tỷ đồng (trong đó có 12 dự án NSNN: 15.888 tỷ đồng và 3 dự án BOT: 4.258 tỷ đồng); hoàn thành thẩm tra, phê duyệt và thỏa thuận quyết toán 36 dự án với giá trị duyệt hơn 22.300 tỷ đồng (trong đó 33 dự án NSNN: 20.188 tỷ đồng và 3 dự án BOT: 2.167 tỷ đồng).

Tập trung xây dựng cơ chế hút vốn đầu tư hạ tầng

 

Trong 6 tháng cuối năm 2018, Bộ GTVT sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cơ chế chính sách đẩy mạnh huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong 6 tháng cuối năm 2018, Bộ GTVT sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cơ chế chính sách đẩy mạnh huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ GTVT cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, ngành GTVT còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Chất lượng xây dựng dự thảo một số văn bản quy phạm pháp luật chưa tốt, chưa đánh giá, lường hết tác động xã hội đối với văn bản, nhất là những quy định mới. Cùng với đó, công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông mặc dù được tập trung chỉ đạo, triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt nhưng kết quả đạt được vẫn thấp so với kế hoạch.

“Việc huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư phát triển KCHTGT rất khó khăn. Công tác quyết toán các dự án hoàn thành còn chậm, đặc biệt là quyết toán các tiểu dự án GPMB của các địa phương”, ông Đức nói và cho biết thêm, tình hình ATGT trong 6 tháng đầu năm còn diễn biến phức tạp, đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; công tác kiểm soát tải trọng xe chưa thực sự hiệu quả, tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn còn nhiều.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Trí Đức cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và đề án thuộc chương trình công tác năm 2018; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 14 văn bản quy phạm pháp luật và 5 đề án bảo đảm chất lượng và theo đúng kế hoạch; xây dựng, trình bảo đảm chất lượng, tiến độ các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và đề án trong chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2018 của Bộ GTVT; tập trung triển khai thực hiện các văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch và các đề án khác đã được ban hành…

Đối với công tác đầu tư xây dựng cơ bản, Bộ GTVT sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cơ chế chính sách đẩy mạnh huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch năm 2018; xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2019 đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu; thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

“Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh công tác chuẩn bị để sớm triển khai các dự án trọng điểm của ngành như: Dự án CHKQT Long Thành, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam... Hoàn thiện, ban hành quy chế và sổ tay quản lý dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”, ông Đức nói.

Ngoài ra, Bộ GTVT tăng cường kiểm tra hiện trường, nâng cao công tác bảo đảm chất lượng, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường; đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn 2), cầu Vàm Cống, đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, thu phí tự động không dừng. Tổ chức thẩm tra, phê duyệt quyết toán các dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch…

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT về các giải pháp nâng cao hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Báo Giao thông sẽ đăng tải trong số báo giấy phát hành ngày 29-6.

Thanh Bình - Đình Quang/giaothong

Có thể bạn quan tâm

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.