Báo chí truyền cảm hứng, khơi dậy khí thế kinh doanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền báo chí về kinh tế, về doanh nghiệp, doanh nhân góp phần quan trọng vào việc kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng và xây dựng một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn.

Đây là đánh giá của Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) Phạm Tấn Công tại diễn đàn "Báo chí và doanh nghiệp (DN) đồng hành vì VN phồn vinh, hạnh phúc 2024", do Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT-TT, VCCI và Hội Nhà báo VN đồng tổ chức ngày 24.10 tại Hà Nội.

Diễn đàn “Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì VN phồn vinh, hạnh phúc 2024”
Diễn đàn “Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì VN phồn vinh, hạnh phúc 2024”

DN "bỏ quên" báo chí trong các chiến dịch truyền thông

Theo ông Lê Quốc Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo VN, trong mọi thời điểm, mối quan hệ giữa báo chí - DN luôn là quan hệ đồng hành, cùng phát triển. Thông qua báo chí, người tiêu dùng biết đến thương hiệu Việt và sản phẩm của DN trong nước nhiều hơn. Báo chí đã và đang là cầu nối hiệu quả, kịp thời cho DN và nhà nước. Từ các thông tin phản ánh trên báo chí, các cơ quan chức năng có thêm kênh thông tin lắng nghe ý kiến của DN kịp thời, toàn diện hơn.

Chủ tịch Hội Nhà báo VN cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế còn tồn tại, nhiều bài báo về DN còn thiếu tính chuyên sâu, phân tích sâu về hoạt động kinh doanh của DN, dẫn đến thông tin về DN đến thị trường không đầy đủ, đôi khi còn có sai lệch. Báo chí cũng chưa khai thác hết tiềm năng của mình trong việc hỗ trợ DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. "Việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững giữa báo chí và DN vẫn còn nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền. Trong khi đó, không ít DN dần xem nhẹ vai trò của báo chí, thậm chí "bỏ quên" báo chí trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu. Thực tế, nếu báo chí chính thống gặp khó khăn, bị suy yếu, chính DN sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ", ông Minh nhìn nhận.

Với sự phát triển gần đây của truyền thông xã hội đã mang đến nhiều lựa chọn khác cho DN trong việc quảng bá thương hiệu, lan tỏa thông tin, tuy nhiên theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm, dòng thông tin chủ lưu vẫn là báo chí.

Bên cạnh những DN làm tốt quan hệ với báo chí và có tầm nhìn dài hạn, vẫn còn nhiều DN chưa có sự quan tâm đầu tư đúng mức đầy đủ, thường nhắm đến lợi ích nhóm trước mắt làm mối quan hệ báo chí - DN có nguy cơ lệch hướng và phức tạp. Ông Lâm chia sẻ: "Nếu như chỉ nghĩ báo chí là kênh quảng cáo sản phẩm dịch vụ, hay là sự phiền phức, thì mối quan hệ này sẽ rất khập khiễng. Cả xã hội, cả thế giới đều cần truyền thông có trách nhiệm, việc này một mình báo chí không thể làm được".

Trước kỷ nguyên mới của đất nước với những cơ hội và điều kiện phát triển mới, ông Lâm nhận định để báo chí và DN cùng đồng hành vì VN phồn vinh, hạnh phúc, các bên cần tìm ra giải pháp để xác định lại mối quan hệ báo chí - DN trên nền tảng vững chắc hơn, minh bạch hơn để gia tăng kỳ vọng vào nhau. "Báo chí và DN cần phối hợp để tăng cường trách nhiệm xã hội thông qua việc cùng hỗ trợ đưa ra các sản phẩm dịch vụ tốt, trong đó cung cấp thông tin cũng là dịch vụ cần đầu tư đúng mức để có các sản phẩm chất lượng cao. Hai bên phải tìm kiếm sự thiếu hụt của nhau và bù lại cho nhau những giá trị bằng những phương thức hợp tác khác", ông Lâm nói.

Xây dựng Bộ chỉ số đánh giá chất lượng thông tin trên báo chí

TS Đỗ Anh Đức, nhóm nghiên cứu Bộ chỉ số đánh giá chất lượng thông tin của VCCI, cho biết VCCI đã nghiên cứu đề xuất Bộ chỉ số đánh giá chất lượng thông tin kinh tế và hoạt động DN trên báo chí dựa trên 4 tiêu chuẩn lớn gồm: nội dung thông tin, chất lượng thông tin, hiệu ứng thông tin, quản trị tòa soạn và nguồn nhân lực.

"Việc nghiên cứu xây dựng bộ công cụ đánh giá chất lượng thông tin kinh tế và hoạt động DN trên báo chí ở VN là hết sức cần thiết, có cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn, có tính khả thi và tiên phong đóng góp vào việc nghiên cứu, quản trị báo chí truyền thông chuyên nghiệp, hiện đại. Báo chí kinh tế có thể tham khảo, làm chỗ dựa và đề ra chiến lược hành động trong tương lai, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của báo chí, đồng thời song hành, thúc đẩy, hỗ trợ khối DN nói riêng và nền kinh tế nhà nước nói chung phát triển bền vững", TS Đỗ Anh Đức nhấn mạnh.

Chia sẻ tại phiên thảo luận, bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT-TT), cho biết báo chí - DN là mối quan hệ tương hỗ không thể tách rời, vì vậy cần đưa ra các giải pháp để duy trì mối quan hệ này một cách đồng thuận, tích cực, phục vụ cho việc thông tin tuyên truyền những giá trị tốt đẹp của xã hội, của đất nước. Bên cạnh đội ngũ phóng viên, theo bà Thảo, các cơ quan báo chí nên sử dụng hệ thống chuyên gia thẩm định, phản biện…; cùng với đó là tính minh bạch, xác thực thông tin về kinh tế trên tờ báo một cách khách quan, bởi chỉ cần một thông tin sai lệch có thể dẫn đến hậu quả vô cùng lớn cho DN. Về phía cơ quan quản lý, Bộ TT-TT đang xây dựng các chỉ tiêu, danh sách Blacklist và Whitelist để các doanh nghiệp có thể lựa chọn hợp tác.

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền báo chí về kinh tế, về DN, doanh nhân góp phần quan trọng vào việc kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng và xây dựng một nền báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn. "Ngay lúc này cần khơi dậy mạnh mẽ khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội và trong cộng đồng doanh nhân, DN, thổi bùng lên khát vọng góp phần đưa nước ta bước sang "kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc VN". Nắm bắt các cơ hội lịch sử đang mở ra để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Theo Thu Hằng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null