90% du khách lo ngại sẽ bị cách ly tại điểm đến hoặc khi quay về nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 11-1, Ban Nghiên cứu phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) cùng Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đã phối hợp công bố kết quả khảo sát được thực hiện trong tháng 12-2021 về nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19 trên toàn lãnh thổ Việt Nam. 
Kết quả cho thấy gần trong đó gần 90%  người được hỏi lo ngại là khi đi du lịch sẽ bị cách ly ở nơi đến hoặc khi quay về nhà.
Đại diện nhóm nghiên cứu, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký TAB cho biết, đã phân tích câu trả lời của 10.717 người từ cuộc khảo sát để làm căn cứ xây dựng những đề xuất, kiến nghị thực tiễn nhất trình Thủ tướng Chính phủ và gửi thông điệp cho các doanh nghiệp du lịch
Kết quả khảo sát cho thấy một số phát hiện mới như: Gần 90% số người khảo sát cho biết muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó có tới 53,7% muốn đi du lịch ngay, thể hiện nhu cầu “lò xo bị nén” có thể bật mạnh.
Cùng đó, tiêu chí “an toàn dịch bệnh” là mối ưu tiên cao nhất của du khách khi lên các kế hoạch đi du lịch trong điều kiện bình thường mới, với 56% số người lựa chọn, nhiều hơn các tiêu chí về giá, điểm đến hay sản phẩm du lịch. Kết quả khảo sát cũng cho thấy phát triển mạnh nhu cầu của du khách trong việc sử dụng công nghệ số để tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ du lịch, trong đó có tới 75% số người được hỏi mong muốn các nền tảng số lĩnh vực du lịch tập trung vào việc cung cấp thông tin du lịch an toàn, để đặt, mua và thanh toán dịch vụ du lịch và để chăm sóc, phục vụ khách hàng.
Tuy vậy, vẫn tồn tại nhiều mối lo ngại của du khách cần được giải tỏa để yên tâm du lịch, trong đó du khách lo ngại nhiều nhất là khi đi du lịch sẽ bị cách ly ở nơi đến hoặc khi quay về nhà (87%), nguy cơ bùng phát dịch trong khi đi du lịch (61%) và những hạn chế đi lại khác nhau giữa các địa phương (54%).
Chia sẻ tại buổi công bố kết quả, ông Hoàng Nhân Chính cho biết khách vẫn lo ngại nhất là bị cách ly khi đi và đến điểm du lịch và dịch bùng phát khi đang đi du lịch. Các điểm đến, nếu địa phương còn áp dụng cách ly trên diện rộng thì đồng nghĩa với việc không thể có du lịch nội địa nữa. Do đó rất cần phải có biện pháp thích ứng linh hoạt để khách vẫn đi du lịch mà vẫn giữ được an toàn.
 
Khảo sát cũng cho thấy du khách và cả các công ty du lịch đang thiếu thông tin về du lịch an toàn.
Khảo sát cũng cho thấy du khách và cả các công ty du lịch đang thiếu thông tin về du lịch an toàn.
Ở phía doanh nghiệp du lịch, bà Trần Thị Nguyện, đại diện SunGroup cho hay họ cũng rất khó có thể tìm thông tin phổ biến về tình hình dịch bệnh một cách thường xuyên, dễ dàng tại các địa phương. Thông tin cung cấp trên website các tỉnh rất khó tìm và không được cập nhật. Bản thân doanh nghiệp nhiều khi phải hỏi xuống tận các sở ở địa phương nhưng cách thức này không thể thực hiện hàng ngày.
“Khách rất đói thông tin. Khác với các nước du lịch, khi chúng tôi tìm hiểu để đi du lịch Thái Lan, Singapore hay EU thì chỉ cần vào một địa chỉ website là có ngay các thông tin như khi đi du lịch tới đây cần điều kiện gì, có cần tiêm chủng không, có phải cách ly không… Nhưng ở Việt Nam, việc tìm thông tin này vẫn khó nhưng là nhu cầu của khách nội địa”, ông Hoàng Nhân Chính đồng tình và thông tin thêm.
Cũng theo ông Chính, căn cứ thực tiễn nêu trên, Ban IV và TAB cũng đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề liên quan đến du lịch. Cụ thể như tiếp tục duy trì tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh” để người dân và doanh nghiệp có thể vận hành công việc, cuộc sống trong bối cảnh dịch một cách chủ động, hiệu quả.
Trên cơ sở đó, đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương muốn mở cửa đón khách du lịch cần thống nhất thực hiện theo đúng tinh thần nghị quyết của Chính phủ, nghĩa là cùng một cấp độ an toàn dịch thì phải có cùng quy định giống nhau, không đưa ra những quy định riêng của địa phương mà không nhất quán với quy định chung của Chính phủ.
Cùng đó văn bản cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, địa phương cập nhật thường xuyên, chính xác thông tin về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt các yêu cầu cụ thể liên quan tới điều kiện di chuyển, đi lại, cư trú,... và chú trọng đăng tải trên các kênh truyền thông, trang thông tin điện tử, nền tảng số phổ biến, dễ tiếp cận và truy cập; cung cấp 1 đường dây nóng để hỗ trợ chuyên cho quá trình phổ biến thông tin, giúp người dân và doanh nghiệp nắm bắt chi tiết khi lên các kế hoạch di chuyển, từ đó nâng cao hiệu quả và ý thức tuân thủ, chấp hành…
MAI AN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Du lịch Gia Lai nỗ lực phục hồi

Gia Lai nỗ lực phục hồi hoạt động du lịch

(GLO)- Chưa đầy 1 tháng, liên tiếp các đợt bão lũ gây thiệt hại nặng tại khu vực phía Ðông tỉnh Gia Lai-nơi tập trung nhiều điểm du lịch, cơ sở lưu trú. Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường.

Rực rỡ sắc cỏ hồng trên đồi thông Ia Dêr

Rực rỡ sắc cỏ hồng trên đồi thông Ia Dêr

(GLO)- Đồi thông Ia Dêr (xã Ia Hrung, tỉnh Gia Lai) những ngày này rực rỡ sắc cỏ hồng như trải thảm trên đất đỏ bazan. Cách trung tâm Pleiku chưa đầy 1 km, điểm đến thơ mộng này thu hút đông đảo người dân và du khách đến ngắm cảnh, chụp ảnh và tận hưởng những ngày đẹp nhất trong mùa khô cao nguyên.

Mênh mang sắc xanh Nho Quế

Mênh mang sắc xanh Nho Quế

Trong tiết trời se lạnh cuối năm, khi hoa tam giác mạch và dã quỳ khoe sắc trên những cung đường núi quanh co ở xã Mèo Vạc (Tuyên Quang), dòng Nho Quế hiện lên như dải lụa xanh ngọc uốn lượn giữa vực sâu, khiến cảnh quan cao nguyên đá càng trở nên cuốn hút và khó quên trong mắt du khách.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

null