Vĩnh Lương, Hòn Rớ: Cảng cá ngày và đêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù là giữa trưa nắng gắt hay trong cái lạnh của sương đêm, tại các cảng cá Vĩnh Lương, Hòn Rớ (TP. Nha Trang)… vẫn nhộn nhịp cảnh bán, mua. Trên bến, dưới thuyền tấp nập người vào ra với cảnh chuyển cá lên bờ, phân loại, xếp vào khay, cân cá… Hòa mình vào không khí nhộn nhịp ở những cảng cá, chứng kiến niềm vui xen lẫn với bao khó khăn của các ngư dân, chúng tôi đã hiểu thêm phần nào về những người quanh năm bám biển.

Ngày Vĩnh Lương
 

Ảnh: Thanh Nam
Ảnh: Thanh Nam

Đến cảng Vĩnh Lương lúc giữa trưa, nhưng không khí nhộn nhịp của ngư dân trên cảng khiến chúng tôi quên đi cái gắt gao của nắng hè. Hàng trăm người tập trung tại cầu cảng khi những chuyến tàu trở về chở nặng cá, mực. Vừa trở về sau chuyến đi biển, anh Trương Văn Huệ-một ngư dân ở Vĩnh Lương chia sẻ: “Bây giờ đang là mùa cá hố nên mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu đi giã cào cập bến Vĩnh Lương. Trung bình mỗi tàu đánh bắt được 3-4 tấn cá. Tuy sản lượng không nhiều, chi phí cho mỗi chuyến đi tăng nhưng bù lại giá cá hiện đang cao, khoảng 13-14 ngàn đồng/kg nên ngư dân chúng tôi cũng lãi chút ít”. Câu chuyện giữa chúng tôi chốc chốc lại bị gián đoạn do anh Huệ phải lo việc cân, bán cá cho thương lái.

Cũng tại cảng cá này, chúng tôi tranh thủ làm quen với chị Nguyễn Thị Lành-một nhân công phân loại, cân cá ở cảng Vĩnh Lương. Chị Lành cho biết: “Công việc của chúng tôi phụ thuộc nhiều vào thời điểm tàu cá cập bến, nên chẳng bao giờ quản ngại nắng mưa, sớm tối hay khó nhọc. Khi nào tàu cá cập bến là chúng tôi vào việc ngay. Ngày nào cá về nhiều thì việc làm nhiều hơn và thu nhập cũng khá hơn. Có việc làm đều đều hàng đêm và chịu khó một chút thì thu nhập cũng khá, tạm đủ sống”.

Trong cái nắng gắt, trên bến, dưới thuyền, người nhanh tay đưa cá lên bờ, người phân loại, người cân, người vận chuyển cá ra xe… Tất cả tạo nên một bức tranh lao động nhộn nhịp, tuy vất vả nhưng trên khuôn mặt mỗi người đều hiện lên niềm vui.

Đêm Hòn Rớ

 

Ảnh: Thanh Nam
Ảnh: Thanh Nam

Đến cảng cá Hòn Rớ-nơi có chợ thủy sản lớn nhất khu vực Nam Trung bộ-lúc 12 giờ khuya, trời tối om, thành phố đã đi vào giấc ngủ. Vậy nhưng, trên bến cảng vẫn có đông người hướng mắt về phía biển, nơi những chiếc tàu chở nặng cá rẽ sóng vào bờ. Đêm nay là một đêm vui bởi “biển no”. Tiếng gọi nhau í ới trên bến dưới thuyền, tiếng hỏi thăm nhau của người nhà với “bạn tàu” sau cuộc hành trình dài ngày trên biển đã phá tan bầu không khí đêm yên tĩnh. Dưới ánh đèn hắt ra từ những vựa thu mua hải sản, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng anh Nguyễn Văn Năm-chủ thuyền KH 91738 vừa cập bến. Anh Năm hồ hởi cho biết: “Sau 1 tuần lênh đênh, nhờ “lộc biển”, những đàn cá hố xuất hiện nhiều, phải làm việc nhiều hơn, vất vả hơn nhưng ngư dân chúng tôi đều rất vui và dường như quên hết mệt mỏi vì đây là điều kiện để chúng tôi thay đổi cuộc sống sau một thời gian dài đánh bắt khó khăn. Những năm gần đây, khi sản lượng cá đánh bắt ngày càng giảm thì chuyến đi này của chúng tôi tuy chưa phải nhiều nhưng với 3,5-4 tấn cá hố đánh bắt được, bán với giá 12-13 ngàn đồng/kg, chúng tôi cũng lãi được mười mấy triệu đồng, đủ công anh em”.

Niềm vui của anh Năm cũng chính là niềm vui chung của nhiều ngư dân quanh năm bám biển. Trong điều kiện chi phí đi biển ngày càng tăng, sản lượng đánh bắt ngày càng giảm, nhưng với gánh nặng mưu sinh và nặng lòng với biển, nhiều ngư dân ở Hòn Rớ vẫn gắn bó với những chuyến biển. Gặp chúng tôi trên bến cảng Hòn Rớ, anh Nguyễn Vân-người hàng chục năm gắn bó với nghề biển tâm sự: “Nghề này lắm gian nan, nguy hiểm, đôi khi lênh đênh trên biển cả tuần mà chẳng được mấy con cá, cũng có khi đi vài hôm nhưng thuyền đầy ắp cá. Chuyến đi này, “bạn thuyền” chúng tôi đánh bắt ở khu vực biển Ninh Thuận, gặp đàn cá hố, kéo lưới đánh bắt 2 ngày rồi quay về bến; ước lượng cá đánh bắt được khoảng 4-4,5 tấn”. Trời càng lúc càng về khuya, anh Vân phải huy động anh em nhanh tay chuyển cá lên bờ, cân, giao cho thương lái để xong việc sớm còn tranh thủ về nhà nghỉ ngơi sau chuyến biển dài ngày. Sau 4 ngày đêm vất vả đội thuyền của anh cũng thu được 52-58 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 10 triệu đồng…

Chúng tôi rời cảng cá Vĩnh Lương, Hòn Rớ, chia tay những ngư dân vẫn ngày đêm bám biển. Dù còn không ít khó khăn, trong ánh mắt những ngư phủ vẫn hiện lên niềm vui với thành quả lao động của mình và trong họ vẫn vẹn nguyên niềm tin với biển.

Thủy Ba-Thanh Nam

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).