"Viên ngọc quý" trên đầm Nha Phu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chúng tôi đến Nha Trang khi Festival biển 2015 vừa kết thúc, song không khí lễ hội vẫn còn ngưng tụ trên từng mái nhà, góc phố. Đặc biệt, đang là mùa hè nên lượng khách du lịch đến với thành phố biển khá đông.

Ảnh: Duy Danh
Ảnh: Duy Danh

Vì muốn trải nghiệm cuộc sống nơi đảo vắng nên nhóm chúng tôi quyết định chọn tour du lịch đảo Hoa Lan của Công ty cổ phần Du lịch Long Phú. Từ trung tâm thành phố, thuyền chở chúng tôi men theo vịnh Nha Trang hướng về phía Bắc nơi có “viên ngọc quý” mang tên Hoa Lan. Những làn gió nhè nhẹ lướt qua chỉ đủ làm cho mặt vịnh lăn tăn gợn sóng. Vượt qua quãng hải trình khoảng 15 km (khoảng 30 phút), trước mắt chúng tôi đã là khu vực đầm Nha Phu. Chỉ tay về phía hàng trăm chiếc lồng bè lớn nhỏ dập dềnh trên mặt đầm, anh hướng dẫn viên tên Quý cho biết: “Đầm Nha Phu rộng gần 1.500 ha, tiếp giáp giữa vịnh Nha Trang và vịnh Vân Phong. Đây là một trong 2 đầm lớn nhất tỉnh Khánh Hòa vẫn còn hội đủ đặc điểm của một vùng sinh thái quý hiếm với núi rừng, sông suối, biển đảo”.

Từ xa, đảo Hoa Lan đã gây sự chú ý của chúng tôi bởi một bãi cát vàng óng hình lưỡi liềm và dãy chòi hóng mát dọc theo bờ biển. Càng vào gần bờ, không gian càng trở nên thơ mộng và dìu dặt chứ không xô bồ như một số khu du lịch mà ta thường thấy. Không phải ngẫu nhiên mà người ta lấy tên một loài hoa đẹp và hoang dã để đặt cho hòn đảo xinh đẹp này. Vừa bước lên cầu cảng, trước mắt chúng tôi là một “đường hoa” với hàng trăm loài phong lan đủ màu sắc đung đưa trong nắng gió. Phong lan ở đây mọc tự nhiên hoặc được người ta khéo léo ghép vào những tán cổ thụ dọc lối đi. Thấy chúng tôi mắt tròn mắt dẹt ngắm nghía những chùm hoa tươi tắn buông vào không gian, Quý tươi cười: “Mùa này trời nắng gắt nên hoa không được nhiều và đẹp. Nếu các anh chị ra đây quãng tháng giêng, tháng hai thì tha hồ ngắm”. Theo một người có kinh nghiệm chăm phong lan tại đảo, do khí trời ở đây mát mẻ, ôn hòa nên lan mọc tự nhiên rất nhiều. Và cũng vì đặc điểm ấy nên người ta gọi là đảo Hoa Lan. Từ ngày đầu tư du lịch tại đảo này, Công ty cổ phần Du lịch Long Phú đã sưu tầm và đem về đây nhiều loài lan quý. Ngày nay, vườn lan đã trở thành điểm nhấn của đảo, cũng như khỉ với đảo Khỉ vậy.

 

t
Ảnh: Duy Danh

Trong thời gian lưu lại tại đảo, ngoài được ngắm phong lan, leo núi, tham quan thác nước, tham gia các trò chơi kỳ thú (cưỡi đà điểu, xiếc thú, bắn súng sơn), chúng tôi còn được thưởng thức những món hải sản tươi ngon được lấy từ đầm Nha Phu. Sau một ngày trải nghiệm với nhiều hoạt động thú vị, chiều về, mọi người có dịp ngâm mình trong làn nước mát lạnh nơi bãi tắm An Bình. Vì cách xa khu vực dân cư nên biển ở đây rất sạch, cùng với đó là các dịch vụ phụ trợ khép kín.

Chiều về, khu vực bãi biển càng trở nên thơ mộng và huyền hoặc. Một tiếng động từ xa cũng đủ lay động cái không gian tĩnh mịch nơi đảo xa. Dưới ánh hoàng hôn, dãy Hòn Hèo trầm mặc soi mình xuống mặt đầm yên ả. Đêm xuống, chỉ cần vài căn lều du lịch và một đống lửa trại, nhóm chúng tôi đã có một khoảng không gian hệt như cổ tích để tìm về những kỷ niệm một thời sinh viên. Ngoài kia, từng làn gió biển thanh sạch mơn man lướt qua bãi cát làm những tán phi lao xao động. Và sóng vẫn ì oạp vỗ bờ với giai điệu ru hời ngàn năm. Và ánh lửa trại đêm nay cứ chấp chới, thổn thức cùng những lữ khách đến từ phương xa.

Duy Danh

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).