Để trong đất liền trọn niềm vui

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, tận khơi xa, những người lính Nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân lại ôm súng đứng gác trong sóng biển, gió gào, căng thẳng theo dõi tàu thuyền nước ngoài gây hấn, vi phạm chủ quyền biển. Dẫu gian khổ, nhọc nhằn, thầm lặng hy sinh; dẫu vẫn biết giữa thời bình bao khó khăn nhọc nhằn luôn đặt lên vai người lính, nhưng đó lại là niềm tự hào hãnh diện.
 
Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh-Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 hồ hởi nói: “Cứ đến dịp Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, bên cạnh việc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực phục vụ đời sống, sinh hoạt, học tập, Đảng ủy chỉ huy Tiểu đoàn coi trọng việc giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần bất diệt Cách mạng Tháng Tám, ý nghĩa chính trị có tầm vóc thời đại của ngày 2-9. Đây chính là dịp để mỗi cán bộ chiến sĩ nâng cao nhận thức, trau dồi bản lĩnh, ý chí cách mạng, hiểu về nguồn cội, thấm nhuần trách nhiệm của thế hệ sau, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong tình hình mới, khi mà Trung Quốc đang đẩy mạnh nhiều hoạt động gây hấn trên biển Đông”.

 

Chiến sĩ Nhà giàn DK1/15 huấn luyện phương án bảo vệ nhà giàn trong tình huống phòng không. Ảnh: M.T
Chiến sĩ Nhà giàn DK1/15 huấn luyện phương án bảo vệ nhà giàn trong tình huống phòng không. Ảnh: M.T

Trong niềm vui mừng Ngày Quốc khánh của dân tộc, giữa Nhà giàn DK1 tận khơi xa, Chính trị viên, Trung tá Nguyễn Hữu Thuận cho rằng, được canh gác để đất liền trọn niềm vui Ngày Quốc khánh không chỉ là sứ mệnh của các anh, mà còn thể hiện trách nhiệm, tình yêu với Tổ quốc. “Những ngày này vùng biển DK1 có nhiều tàu nước ngoài hoạt động trên biển. Để không bị bất ngờ trong mọi tình huống, chúng tôi tăng cường trực canh, quan sát phát hiện mục tiêu từ xa. Tất cả các động thái của tàu thuyền nước ngoài hoạt động trên vùng biển DK1 đều được phát hiện, báo cáo kịp thời và xử lý đúng đối sách trên biển theo quy định, với quyết tâm cao nhất là bảo vệ vững chắc Nhà giàn trong mọi tình huống”-Trung tá Thuận, nói.

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, ngoài huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, 15 Nhà giàn DK1 đều tổ chức nhiều hoạt thiết thực, ý nghĩa. Nếu ở Nhà giàn DK1/2 có phong trào “Phát hiện mục tiêu nhanh, xử lý tình huống tốt”, thì ở Nhà giàn DK1/19 có phong trào thi đua “Vượt nắng gió, khó không sờn, vững tay súng, kiên cường bám đảo”, còn ở Nhà giàn DK1/10 có phong trào “Rèn cán, luyện binh, quên mình vì Tổ quốc”.

Trung tá Nguyễn Hữu Thuận-Chính trị viên Nhà giàn DK1/2 cho biết: “Thông thường những ngày lễ, dịp 2-9, tàu cá giả dạng của Trung Quốc thường xuyên lợi dụng cơ hội, xuống thăm dò, trinh sát, xâm phạm vùng biển của ta. Đây là những ngày căng thẳng nhất. Để không bất ngờ, các nhà giàn nâng cấp trực sẵn sàng chiến đấu, trực canh quan sát 24/24 giờ, không bỏ sót mục tiêu nào. Trước tình hình phức tạp của Biển Đông, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, DK1 càng nặng nề. Chúng tôi xác định, dù phải hy sinh cũng quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Hơn một năm tuổi quân cũng ngần ấy thời gian làm nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1/10, hạ sĩ Nguyễn Văn Lượm chia sẻ: “Lần đầu được sống trong không khí Ngày Quốc  khánh ở giữa biển, tôi cảm thấy trách nhiệm lớn lao, tự hào, vinh dự. Thời gian công tác ở Nhà giàn không còn bao lâu nữa, nhưng đó là những ngày đẹp đẽ, hãnh diện và ý nghĩa nhất đối với tôi. Tôi thấy mình kiên cường, trưởng thành rất nhiều khi mình đã góp một phần nhỏ bé công sức cho Tổ quốc”. Cũng tinh thần được cống hiến, chàng sĩ quan trẻ Nguyễn Thanh Miễn ở Nhà giàn DK1/12 chia sẻ: “Sống ở Nhà giàn DK1 rất gian khổ, nhưng chính điều đó đã giúp tôi trưởng thành và có bản lĩnh. Những năm tháng ở Nhà giàn DK1, biển đảo đã ngấm vào máu thịt và trở thành thiêng liêng”.

Nhà giàn DK1 bây giờ đã không còn gian khổ như trước đây nữa, nhưng không phải đã hết khó khăn, vất vả. Trong 15 nhà giàn, chỉ có 6 nhà giàn thế hệ mới là có nước ngọt nhiều hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với bộ đội có nước tắm, sinh hoạt “xông xênh”. Còn 9 nhà giàn thế hệ cũ, nước vẫn phải chia từng ca, rau xanh vẫn là “hàng hiếm”. Tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song cán bộ, chiến sĩ ở trên những “pháo đài canh biển” này vẫn yêu đời, lạc quan.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Không khí đón Tết ở Trường Sa

Không khí đón Tết ở Trường Sa

(GLO)- Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chờ đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ở nơi đảo xa-biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, không khí Xuân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng rộn ràng...
Câu cá đêm ở Trường Sa

Câu cá đêm ở Trường Sa

(GLO)- Trong chuyến hải trình dài ngày ra thăm, chúc Tết quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, câu cá đêm ở Trường Sa là một trong những thú vui giúp các thành viên đoàn công tác vơi đi nỗi nhớ nhà, sự mệt mỏi sau những ngày đánh vật với sóng gió mùa biển động và cũng là để cải thiện bữa ăn cho các thành viên trên tàu…
Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

Thăm, chúc Tết quân dân đảo Phan Vinh

(GLO)- Nằm trong chuyến công tác thực hiện nhiệm vụ thay thu quân, thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, ngày 18-1, đoàn công tác số 2 đi trên tàu Bệnh Viện 561 đã đến thăm và làm việc tại đảo Phan Vinh.
Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Âu tàu đảo Sinh Tồn: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

(GLO)- Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) là địa chỉ tin cậy của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển và cũng để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

Gieo chữ nơi đầu sóng, ngọn gió

(GLO)- Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hai thầy giáo trẻ đang công tác ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi được gieo chữ, chăm sóc cho các em học sinh nơi đầu sóng, ngọn gió, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc
Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

Ấn tượng với các vườn rau trên các đảo chìm

(GLO)- Những ngày đi qua các đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa, điều chúng tôi ấn tượng nhất chính là các vườn rau xanh. Các loại như rau cải, mồng tơi, rau muống, mướp… luôn tốt tươi dù điều kiện thời tiết, khí hậu trên các đảo này quanh năm rất khắc nghiệt.
Tết ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, tháp tùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, P.V Báo Gia Lai đã được cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đón Xuân mới trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Trao Huy hiệu "Chiến sỹ Trường Sa" cho 103 phóng viên, nhà báo

Ngày 23-1, tại TP. Cam Ranh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trao Huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa“ cho 117 cá nhân là các phóng viên, nhà báo; thành viên Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương đã hoàn thành chuyến thăm, tặng quà và chúc Tết tại các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khành Hòa).