Nông dân Ayun Pa trồng hoa bán Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Thời điểm này, một số hộ dân ở thị xã Ayun Pa đang tập trung chăm sóc diện tích trồng hoa để kịp bán Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019
Chúng tôi đến thăm  khu vực trồng hoa thuộc tổ 8, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa. Đây là vùng đất hàng năm được bồi đắp bởi phù sa của sông Ba nên đất tơi, xốp, độ màu cao nên hoa được trồng khu vực này phát triển khá tốt. Những luống hoa với nhiều loài hoa đang khoe sắc, nhiều nhất vẫn là hoa cúc các loại, hoa lay ơn. Toàn thị xã Ayun Pa hiện có khoảng 7 ha hoa trồng bán Tết, riêng khu vực tổ 8 có khoảng 3 ha...
Gia đình chị Trương Thị Mộng Thương, tổ 8, phường Đoàn kết hiện có 3 sào đất trồng hoa. Chị Thương cho biết, để chuẩn bị hoa bán kịp dịp Tết, gia đình tập trung ba loại hoa chính là lay ơn, hoa cúc và vạn thọ, trong đó dành khoảng 2 sào trồng lay ơn, 1 sào trồng hoa cúc và vạn thọ. Hoa lay ơn có thời gian sinh trưởng trung bình từ 60-75 ngày nên nửa tháng trước chị tranh thủ cấy giống. Hiện tại, hoa lay ơn đang phát triển xanh tốt, dự báo sẽ ra hoa vào dịp Tết. Riêng hoa cúc có thời gian sinh trưởng khoảng 90 ngày nên gia đình trồng theo kiểu cuốn chiếu, mỗi lứa cách nhau khoảng 15 ngày. Vì thế, hoa cúc có thể cung ứng cho thị trường liên tục từ nay đến Tết. Chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa để bán Tết, chị Thương nói gia đình thường trồng 3 loại hoa là cúc, lay ơn, vạn thọ. Đầu tư một sàò hoa lay ơn khoảng 40 triệu đồng tiền giống, phân và công chăm sóc. Tuy nhiên, nếu thời tiết không thuận lợi thì hoa không nở kịp. Còn nếu thời tiết như hiện nay hi vọng Tết sẽ có hoa bán. So với trồng lúa thì trồng hoa giá trị thu lại cao hơn song còn phụ thuộc vào nhiều thứ nên chưa thể nói trước được...
Nông dân chăm hoa bán Tết. Ảnh: Bích Vân
Nông dân chăm hoa bán Tết. Ảnh: Bích Vân
Cũng  như gia đình chị Thương, gia đình anh Lê Xuân Hạnh ở tổ dân phố 5, phường Sông Bờ cũng đang tích cực chăm sóc 5 sào hoa của mình, trong đó có  4 sào hoa cúc, vạn thọ và 1 sào hoa lay ơn. Hiện các luống hoa lay ơn và  hoa cúc đang lên xanh, được gia đình anh chăm sóc, kéo điện chiếu sáng, theo dõi cả ngày đêm. Theo anh Hạnh, đầu tư một sào hoa cúc khoảng 15 triệu đồng, nhưng để đầu tư 1 sào hoa lay ơn phải trên 30 triệu đồng. Nếu gặp thời tiết không thuận lợi, hoa có thể nở sớm hoặc muộn rất dễ bị lỗ vốn, do đó anh chọn cách trồng hoa cúc vừa nhẹ vốn mà cũng dễ bán. Mỗi năm thời tiết khác nhau nên anh chưa dám nói trước là hoa sẽ như thế nào tại dịp Tết này. Hoa cúc bán Tết đang ra nụ, hoa lay ơn đang giai đoạn làm cỏ. Trồng hoa cũng như nuôi con mọn, chăm tưới, làm cỏ, bón phân liên tục không đi đâu được,..
Là những  người có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm nhưng điều anh Hạnh và chị Thương lo ngại là trồng hoa dịp Tết rất khó chăm sóc, bởi phần lớn hoa nở kịp thời điểm hay không lại phụ thuộc vào thời tiết. Có những năm thời tiết quá lạnh, hoa không nở đúng dịp thế là vốn liếng, công sức cả năm dồn vào vụ này hầu như mất trắng. Hoặc như khi hoa đã sắp thu hoạch thì bổng nhiên xuất hiện bệnh đen cuống, đen nụ, đành phải bỏ cả đám… Hiện tại, các hộ trồng hoa rất mong muốn có cán bộ kỹ thuật chuyên sâu về hoa hướng dẫn cho bà con cách chăm sóc, điều trị bệnh cho hoa..
Hiện tại, mỗi cây hoa cúc bán tại chợ có giá từ 4-5 ngàn đồng, bình quân mỗi sào hoa cúc cho thu nhập 15-20 triệu đồng. Dịp Tết, mỗi cây hoa cúc  có giá từ 7-10 nghìn đồng nên thu nhập sẽ cao hơn. Riêng với hoa lay ơn thì phần lớn bà con chỉ đầu tư để trồng vào dịp Tết, giá trung bình mỗi cây từ 8-15 nghìn đồng, một sào hoa có thể cho thu nhập trung bình 50 triệu đồng. So với các loại cây trồng khác trên cùng một diện tích, trồng hoa cho thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, trồng hoa phải bỏ công đầu tư chăm sóc rất nhiều, lại phụ thuộc khá lớn vào thời tiết nên chỉ có những hộ có nhiều kinh nghiệm mới dám đầu tư để trồng hoa. Đến nay, thị xã Ayun Pa có trên 10 hộ trồng hoa, tập trung tại  khu vực Lò gạch của phường Đoàn Kết và phường  Sông Bờ.
Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, hy vọng với sự đầu tư tính toán kỹ lưỡng, các hộ trồng hoa sẽ có được một vụ hoa được mùa được giá, đồng thời có đủ nguồn hoa để cung ứng cho thị trường thị xã trong dịpTết.
Bích Vân

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.