Chủ động phòng bệnh cho gia súc khi chuyển mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời điểm chuyển mùa như hiện nay, đàn gia súc rất dễ phát sinh dịch bệnh. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn và các địa phương đang chủ động triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia súc, tránh thiệt hại cho người chăn nuôi.
Toàn tỉnh Gia Lai hiện có trên 382 ngàn con bò, gần 15 ngàn con trâu và hơn 388 ngàn con heo. Thời gian qua, các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc đã được phát hiện, ngăn chặn kịp thời không để lây lan trên diện rộng, gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Theo đó, trong năm 2018, toàn tỉnh không có dịch heo tai xanh, chỉ xuất hiện ổ dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) tại thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang). Nhờ triển khai các biện pháp ngăn chặn kịp thời nên ổ dịch này được khống chế không lây lan sang các xã lân cận. Đặc biệt, công tác tiêm phòng các loại vắc xin LMLM, tụ huyết trùng trâu, bò và vắc xin kép heo... được triển khai tích cực đã góp phần hạn chế dịch bệnh trên đàn gia súc của tỉnh.
  Lực lượng Thú y tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Ảnh: Nguyễn Diệp
Lực lượng Thú y tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Ảnh: Nguyễn Diệp
Tuy vậy, trong giai đoạn chuyển mùa như hiện nay, sức đề kháng của gia súc thường suy giảm nếu người chăn nuôi không chuẩn bị nguồn thức ăn dự trữ tốt. Bên cạnh đó, việc vận chuyển gia súc giữa các địa phương cũng là một trong những nguyên nhân gây phát sinh dịch bệnh. Vì vậy, việc chủ động ngăn chặn dịch bệnh xuất hiện trên đàn gia súc, gia cầm là giải pháp giúp người chăn nuôi tiếp tục đầu tư, chăm sóc đàn gia súc của mình phát triển ổn định.  
Ông Lê Văn Thành (thôn 3, xã An Phú, TP. Pleiku) cho hay: “Gia đình tôi nuôi bò từ nhiều năm nay. Hàng năm, tôi đều chấp hành lịch tiêm phòng các loại vắc xin của cơ quan chuyên môn. Nhờ đó, tạo hệ miễn dịch ngăn chặn các loại dịch bệnh xuất hiện trên đàn bò. Đây là việc rất quan trọng giúp người chăn nuôi yên tâm hơn. Bên cạnh đó, gia đình còn trồng thêm cỏ và mua rơm về bảo quản để đảm bảo đủ nguồn thức ăn cho gia súc, góp phần hạn chế dịch bệnh xảy ra”.
Cơ quan chuyên môn xác định, công tác kiểm dịch giết mổ gia súc cũng là một trong những giải pháp quan trọng phòng-chống dịch bệnh. Vì vậy, theo ông Bùi Trung Chính-Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Chư Sê, việc thường xuyên kiểm tra các khu vực giết mổ là cần thiết nhằm bảo vệ đàn vật nuôi. “Trạm đề nghị các xã, thị trấn thường xuyên nắm bắt tình hình, nếu có dịch bệnh trên đàn gia súc phải báo cáo cơ quan chuyên môn xử lý. Đặc biệt, đến nay, các xã, thị trấn của huyện đã hoàn thành công tác tiêm phòng vắc xin LMLM đợt 2 cho đàn gia súc sớm hơn so với kế hoạch đề ra”-ông Chính cho biết.
Trao đổi với P.V, ông Dương Ngọc Thanh-Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh-cho biết: Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, Chi cục đang tập trung triển khai một số nhiệm vụ chính như tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh dịch tả heo châu Phi; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi và thú y chấp hành tốt những quy định của pháp luật; tập trung công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ và vệ sinh thú y… “Bên cạnh đó, Chi cục chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, hóa chất để xử lý kịp thời nếu dịch bệnh xảy ra, hạn chế tối đa thiệt hại cho người chăn nuôi. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh-kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực chăn nuôi và thú y”-ông Thanh nhấn mạnh.
Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.