Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển cà phê bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 20-4, tại Đak Lak, Ban Điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam (VCCB) đã phối hợp với UBND tỉnh Đak Lak và các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp thường niên nhằm đánh giá, tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất cà phê theo hướng bền vững. 
Dự chủ trì buổi họp có ông Lê Quốc Doanh-Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trưởng Ban VCCB; ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn-Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn, Phó trưởng Ban VCCB cùng đại biểu một số bộ ngành Trung ương, đại diện ngành nông nghiệp các tỉnh Tây Nguyên, đại biểu các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất cà phê, các công ty sản xuất chế biến cà phê…
Tại buổi họp đại biểu đại diện cho các hợp tác xã, tổ hợp tác, công ty sản xuất chế biến cà phê cùng các nhà quản lý, các tổ chức trên địa bàn Tây Nguyên đã nêu ra những khó khăn trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu, phân tích thực trạng và định hướng trong phát triển cà phê Việt Nam. Việc nông dân sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn bền vững (như UTZ, 4C), nhưng đến kỳ thu hoạch thì không bán được cao mà chỉ bằng với giá các loại cà phê bình thường khác; việc tiếp cận nguồn vốn, mua phân bón, chia sẻ kinh nghiệm, thị trường vẫn còn khó khăn…  
Quang cảnh buổi họp. Ảnh: Q.T
Quang cảnh buổi họp. Ảnh: Q.T
Ngoài ra, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận các vấn đề như việc hỗ trợ sản xuất cà phê bền vững và tái canh bền vững; việc sử dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm nhằm đối phó với biến đổi của khí hậu; tình trạng người dân lạm dụng quá mức việc trồng xen canh trong vườn cà phê gây ra những tác dụng ngược; việc hình thành các mối liên kết sản xuất cà phê bền vững; thực hiện tái canh cà phê hiện nay hay chất lượng cà phê còn kém do khâu sản xuất, thu hoạch, bảo quản còn kém…
Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn-Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn, Phó trưởng Ban VCCB cho rằng muốn thúc đẩy phát triển cà phê bền vững thì các doanh nghiệp phải gắn với vùng nguyên liệu, các vùng nguyên liệu thì cần phải đảm bảo các khâu từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản cũng như sử dụng giống phù hợp với thị trường. Đồng thời, chúng ta cần tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình thí điểm, trong đó chú trọng các khâu về giống chất lượng, về tưới nước tiết kiệm, về xen canh các cây trồng khác. Tiến hành xây dựng một số chuỗi giá trị cà phê hoàn chỉnh, gắn doanh nghiệp với tổ hợp tác, hợp tác xã ngay từ đầu, gắn sản xuất với tiêu thụ…
Lễ ký kết liên kết giữa Công ty TNHH Vĩnh Hiệp với Tổ hợp tác sản xuất cà phê vối Ia Gôn. Ảnh: Q.T
Lễ ký kết liên kết giữa Công ty TNHH Vĩnh Hiệp với Tổ hợp tác sản xuất cà phê vối Ia Gôn. Ảnh: Q.T
Dịp này, Ban Điều phối ngành cà phê Việt Nam cũng đã tổ chức lễ ký kết liên kết giữa hợp tác xã, tổ hợp tác và các doanh nghiệp trong sản xuất và thương mại cà phê. Trong đó, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (404 Lê Duẫn, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai) đã ký bản ghi nhớ với Tổ hợp tác sản xuất cà phê vối Ia Gôn (thôn Ia Gôn, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) về việc sản xuất và tiêu thu sản phẩm. 
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Xáo tam phân “bén đất” Hải Yang

Xáo tam phân “bén đất” Hải Yang

(GLO)- Cách đây 2 năm, anh Đinh Văn Túc (thôn 3, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đưa cây xáo tam phân về trồng trên diện tích 9 sào. Theo ước tính của anh Túc, 1 sào xáo tam phân mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư.

Tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh Lê Nam

Gia Lai thiệt hại hơn 3,6 tỷ đồng do thiên tai

(GLO)-

Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực (Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh), thiệt hại do thiên tai gây ra từ ngày 1-1-2024 đến ngày 13-3-2024, ước giá trị thiệt hại hơn 3,6 tỷ đồng.


Lợi ích kép từ nuôi sâu canxi

Lợi ích kép từ nuôi sâu canxi

(GLO)- Với niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, ông Lê Hùng Anh (SN 1958, trú tại thôn 5, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) đã thành công trong việc nuôi sâu canxi để làm thức ăn cho đàn vật nuôi cũng như sản xuất phân bón cho cây trồng. Mô hình này đã đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình ông.

Gia Lai chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị cao

Gia Lai chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị cao

(GLO)- Thời gian qua, nhiều địa phương ở Gia Lai chú trọng chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả, khó khăn về nguồn nước sang cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn. Không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, thích ứng với biến đổi khí hậu, việc chuyển đổi còn tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Hội thảo “Nâng cao nhận thức nhằm hạn chế lao động trẻ em trong ngành hàng cà phê tại Việt Nam”

Hội thảo “Nâng cao nhận thức nhằm hạn chế lao động trẻ em trong ngành hàng cà phê tại Việt Nam”

(GLO)- Chiều 6-3, tại khách sạn Pleiku Place, Tổ chức Rainforest Alliance phối hợp Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Đak Lak, Công ty TMT Consulting tổ chức hội thảo “Nâng cao nhận thức nhằm hạn chế lao động trẻ em trong ngành hàng cà phê tại Việt Nam”.