Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2017-2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tính đến nay, vụ Đông Xuân năm 2017-2018 toàn tỉnh gieo trồng được hơn 52.474 ha cây trồng các loại, đạt hơn 80% so với kế hoạch. Trong đó, lúa nước 24.745 ha, bắp 3.221 ha, đậu các loại 3.083 ha, mì 5.425 ha, mía trồng mới 1.709 ha, thuốc lá 3.623 ha, rau các loại 8.566 ha và một số cây trồng khác. 
 Người dân huyện Ia Grai chăm sóc lúa Đông Xuân. Ảnh: Lê Nam
Người dân huyện Ia Grai chăm sóc lúa vụ Đông Xuân. Ảnh: Lê Nam
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tượng ENSO đang ở trạng thái La Nina và tiếp tục duy trì trong các tháng đầu năm 2018. Trong vụ Đông Xuân 2017-2018, các đợt rét đậm, rét hại có khả năng tập trung trong thời gian tháng 1, tháng 2 năm 2018 và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa. 
Do đó, để chủ động và đảm bảo cho sản xuất vụ Đông Xuân 2017-2018, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục khẩn trương rà soát, hướng dẫn người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ gieo trồng trên diện tích đất chưa gieo trồng. Chủ động chuyển đổi diện tích đất trồng lúa không chủ động nước, kém hiệu quả sang trồng rau, củ, quả an toàn, có đầu ra ổn định. Đảm bảo nguồn sản phẩm sạch, có chất lượng cung cấp cho thị trường, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018. Tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn nông dân thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác, sản xuất thâm canh cây trồng theo hướng hữu cơ, bền vững và sử dụng hợp lý, hiệu quả phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. 
Trong đó, đối với cây lúa, khuyến cáo người dân thường xuyên thăm đồng, đặc biệt là trong những ngày vui Tết, đón Xuân Mậu Tuất 2018. Hướng dẫn người dân ứng dụng rộng rãi chương trình IPM, ICM vào sản xuất và thực hiện các biện pháp thâm canh, làm cỏ, tỉa dặm sớm để đảm bảo mật độ cho lúa đẻ nhánh. Theo dõi diễn biến rầy nâu trên đồng ruộng để hướng dẫn người dân phòng trừ kịp thời, có hiệu quả. Đối với rau, củ, quả cần tăng cường công tác khuyến nông, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật thâm canh, sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP. Khẩn trương rà soát, đề xuất bổ sung quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu rau, củ, quả của địa phương.
Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.