Ia Pa: Bệnh trắng lá mía gây nhiều thiệt hại cho nông dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù ngành chức năng huyện Ia Pa đã triển khai nhiều giải pháp phòng trừ nhưng bệnh trắng lá mía vẫn lây lan trên diện rộng và gây thiệt hại không nhỏ đối với bà con nông dân.
Theo ông Trần Văn Hùng-Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Ia Pa, ngay từ đầu vụ mía 2016-2017, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công (TTC) Gia Lai triển khai quyết liệt các giải pháp phòng-chống sâu bệnh trên cây mía. Theo đó, Phòng Nông nghiệp-PTNT hướng dẫn bà con nông dân tập trung xử lý đất đối với những diện tích trồng mới, chọn những giống mía sạch bệnh, đảm bảo chất lượng. Đối với những diện tích bị nhiễm bệnh trắng lá mía trong vụ trước thì tuyên truyền người dân không nên trồng lại mía mà chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng khác.
Nhiều diện tích bị nhiễm bệnh nặng nhưng không có tiền thuê máy cày phá bỏ đành chặt cho bò ăn. Ảnh: Q.T
Nhiều diện tích bị nhiễm bệnh nặng nhưng không có tiền thuê máy cày phá bỏ đành chặt cho bò ăn. Ảnh: Q.T
Tuy nhiên, do mầm bệnh tích lũy từ những vụ trước (do các bộ giống mà người dân đang sử dụng bấy lâu nay hầu như đều nhiễm mầm bệnh trắng lá mía) cộng với diễn biến thời tiết mưa nhiều đã tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển nhanh và khó kiểm soát. Tính đến nay, toàn huyện có trên 700/5.390 ha mía bị nhiễm bệnh trắng lá với tỷ lệ nhiễm bệnh trung bình khoảng 15 đến 30%, cá biệt có những diện tích bị nhiễm gần như toàn bộ. Diện tích nhiễm bệnh chủ yếu tập trung ở ruộng mía lưu gốc  và xảy ra ở hầu hết các địa phương; trong đó, các xã có diện tích nhiễm nặng như: Kim Tân 240 ha, Chư Răng 247 ha, Pờ Tó 190 ha… 
Nhiều hộ dân trồng mía tại xã Chư Răng đang lâm vào cảnh khố đốn, chán nản, khi bỏ ra số tiền đầu tư khá lớn nhưng chưa thu hồi lại được vốn nay lại tốn thêm công, tiền của để thuê máy, công cày, cuốc bỏ…
19 ha mía mới thu năm đầu của gia đình anh Trần Công Sơn (thôn Bình Trung, xã Chư Răng, huyện Ia Pa) chưa đủ bù đắp cho số tiền đầu tư ban đầu (hơn 500 triệu đồng, trung bình khoảng 30 triệu đồng/ha) nay càng khó thu hồi khi diện tích nhiễm bệnh trắng lá mía ngày càng tăng. Tính đến nay, đã có hơn 5 ha của gia đình anh đã bị nhiễm bệnh với tỷ lệ trên 40%.
“Lúc đầu, ruộng mía của gia đình tôi chỉ bị nhiễm ít thôi, tỷ lệ rất thấp. Tôi đã thuê công cuốc bỏ nhằm ngăn chặn sự lây lan nhưng chỉ sau 1-2 cơn mưa đầu mùa (khoảng giữa tháng 5) thì thấy ruộng mía trắng xóa như “pháo hoa”. Tốc độ nhiễm bệnh rất nhanh khiến tôi không kịp trở tay”-anh Sơn cho biết. 
Ruộng mía của anh Thắng mới trồng lại. Ảnh: Q.T
Ruộng mía của anh Thắng mới trồng lại. Ảnh: Q.T
Tương tự, gia đình anh Lê Văn Thắng cũng chịu thiệt hại rất nặng. Trong số 8,5 ha mía lưu gốc năm 1 của gia đình anh thì có tới 5 ha bị nhiễm bệnh trắng lá với tỷ lệ nhiễm lên tới 80%. Anh đành bấm bụng thuê cày bỏ toàn bộ, đầu tư cả trăm triệu đồng để mua phân bón, giống mía khác trồng lại với hi vọng giống mới sẽ không bị nhiễm loại bệnh này. “Bây giờ không trồng mía thì người dân chúng tôi không biết trồng cây gì, trồng mì thì mì xuống giá thê thảm, trồng bắp mùa này thì cũng sâu bệnh nên đành đánh liều trồng lại mía thôi”-anh Thắng chia sẻ.
Cạnh ruộng mía của anh Thắng, khoảng 3 ha của ông Lê Văn Thê (bố của anh Thắng) cũng trong tình cảnh tương tự. Hầu như toàn bộ diện tích đều bị nhiễm loại bệnh vô phương cứu chữa này. Tuy nhiên, vì không có tiền để thuê máy cày phá bỏ cũng như chuyển sang trồng các loại cây khác nên ông Thê bỏ “liều”. 
Anh Thắng chỉ cho PV ruộng mía bị nhiễm bệnh trắng lá mía gần như toàn bộ của bố mình. Ảnh: Q.T
Anh Thắng chỉ cho PV ruộng mía bị nhiễm bệnh trắng lá mía gần như toàn bộ của bố mình. Ảnh: Q.T
Bà Nguyễn Thị Hường-Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Ia Pa, cho biết: Thời gian qua, Trạm đã phối với với các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai nhiều đợt tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của loại bệnh này. Trong đó, đơn vị  khuyến cáo người dân phá bỏ những ruộng mía có tỷ lệ bị nhiễm dưới 30%, cày bỏ đối với những diện tích bị nhiễm với tỷ lệ trên 30%. 
Ông Trần Văn Hùng cũng cho biết thêm, UBND huyện đã đề nghị Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai triển khai xây dựng các mô hình trồng mía tại những vùng bị nhiễm bệnh để đối chứng và tìm giải pháp ngăn chặn. Đồng thời, huyện cũng đã kiến nghị UBND tỉnh có giải pháp ngăn chặn cũng như hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.