Giá hồ tiêu tụt dốc: Những khuyến cáo đã trở thành hiện thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, giá hồ tiêu tại Việt Nam liên tục tụt dốc và Chư Sê-một vùng trồng hồ tiêu nổi tiếng về năng suất, chất lượng, đã xây dựng được thương hiệu cách đây gần chục năm cũng không ngoại lệ. Giá tiêu tại thời điểm này chỉ xấp xỉ 80 ngàn đồng/kg, trong khi năm ngoái là 175 ngàn đồng/kg.

Giá tiêu giảm sâu do sản lượng trên thế giới tăng

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam thì giá hồ tiêu năm 2017 không còn cao như 2 năm trước và sẽ khó có cơ hội tăng trở lại như thời kỳ 2014-2015. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5-2017, giá mặt hàng này dường như đang lao dốc nhanh hơn.

 

Năm 2017 là năm được mùa của nhiều vùng trồng hồ tiêu Việt Nam. Cùng với đó, diện tích hồ tiêu bùng phát từ thời kỳ 2010-2012 nay bắt đầu cho thu hoạch đã khiến sản lượng hồ tiêu của Việt Nam tăng mạnh so với năm 2016, góp thêm khoảng 30 ngàn tấn cho nguồn cung toàn cầu.

Ở phạm vi toàn cầu, năm nay Ấn Độ và Brazil cũng tăng sản lượng hồ tiêu. Niên vụ 2017, sản lượng hồ tiêu của Ấn Độ tăng khoảng 7.000 tấn so với năm 2016, Brazil cũng cho sản lượng cao hơn năm trước khoảng 10.000 tấn. Cùng với đó là 10 ngàn tấn hồ tiêu của Campuchia-một nước mới gia nhập thị trường hồ tiêu thế giới. Theo dự báo, sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2017 sẽ vào khoảng 460 ngàn tấn, cao hơn khoảng 10% so với niên vụ 2016.

Nhìn chung, tuy giá giảm nhưng thương mại hồ tiêu của Việt Nam vẫn không kém sôi động so với cùng kỳ những năm trước, lượng xuất khẩu các tháng đầu năm 2017 luôn cao hơn năm 2016. Cụ thể: tháng 2-2017 xuất khẩu đạt 13.700 tấn, cao hơn 3.400 tấn so tháng 2-2016; tháng 3, xuất khẩu 29.100 tấn, cao hơn cùng kỳ năm 2016 khoảng 5.000 tấn; tháng 4-2017 xuất khẩu đạt 25.110 tấn, vẫn cao hơn tháng 4-2016 là 70 tấn.

Những khuyến cáo đã là hiện thực

Theo những người trồng hồ tiêu lâu năm, mặc dù giá hồ tiêu có xuống dốc nhưng với mốc 80 ngàn đồng/kg thì vẫn có lãi. Với mức giá hiện tại, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế khá, có tích lũy từ những năm trước đang có xu hướng găm hàng chờ giá tăng trở lại. Trong khi đó, những hộ mới trồng hồ tiêu, do áp lực phải trả nợ thì vẫn chấp nhận giá bán hiện tại.

Ông Hoàng Phước Bính-Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê nhìn nhận: Lâu nay, chúng tôi luôn khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích hồ tiêu một cách ồ ạt; tập trung canh tác theo hướng bền vững, không lạm dụng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo chất lượng cũng như giá cả. Bất chấp khuyến cáo, hiện nay, người trồng hồ tiêu trên địa bàn 2 huyện Chư Sê và Chư Pưh đã mở rộng diện tích vượt quy hoạch 10 ngàn ha và đang mở rộng rất nhanh tại huyện Mang Yang.

Hiện nay, việc găm hàng chờ giá hay mở rộng diện tích trồng mới hồ tiêu vẫn đang diễn ra vì sức hấp dẫn giá hồ tiêu những năm qua. Trong thực tế, nhiều người giàu lên và cũng có người khuynh gia bại sản vì trồng hồ tiêu. 

Hoàng Anh Phượng

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.