Tìm cách chống hạn cho vùng nguyên liệu mía

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để chủ động ứng phó với hiện tượng El Nino, mới đây, Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai đã đầu tư xây dựng trạm biến áp 250 KVA với hệ thống đường dây trung-hạ áp dọc tuyến kênh chính Nam của công trình thủy lợi Ayun Hạ giúp người dân chủ động bơm nước tưới mía bằng điện. Đây được xem là một trong những giải pháp bảo vệ vùng nguyên liệu, giúp nông dân đẩy mạnh thâm canh cây mía trong thời gian tới.

Ưu tiên xây dựng hệ thống tưới

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến diện tích, năng suất và chất lượng mía giảm nhưng chủ yếu là do điều kiện thời tiết bất lợi dẫn đến sâu bệnh hoành hành. Bên cạnh đó, các chi phí sản xuất như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công trồng, chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển đều tăng,… làm cho thu nhập của người dân trồng mía giảm, dẫn đến việc một số hộ trồng mía chuyển sang trồng các loại cây khác với hy vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

Mía là cây trồng cạn nhưng lại rất “khát” nước, nước chiếm trên 70% khối lượng cây mía thu hoạch. Tuy nhiên, lâu nay, việc trồng mía của người dân ở nhiều địa phương vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước trời, rất ít ruộng mía được tưới nước đều đặn theo chu kỳ sinh trưởng của cây mía. Trong điều kiện mùa khô kéo dài 5-6 tháng thì tưới nước cho cây mía vào mùa khô là biện pháp hữu hiệu, giúp tăng thời gian sinh trưởng, tăng số cây mía, góp phần tăng năng suất cây mía cũng như trữ đường. Ngược lại, nếu thiếu nước, cây mía sẽ chậm phát triển, năng suất thấp.

Trước thực trạng nhiều vùng nguyên liệu bị thiếu nước trầm trọng vào mùa khô, đặc biệt nhiều cách tưới cũ của bà con gây lãng phí tiền bạc và nguồn nước, ngoài các chính sách đầu tư nguồn vốn khác cho người trồng mía, Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai đã đầu tư xây dựng hệ thống đường dây điện và trạm biến áp 250 KVA dọc theo tuyến kênh chính Nam của huyện Phú Thiện với giá trị đầu tư khoảng 2 tỷ đồng phục vụ người dân các xã Ia Peng, Chrôh Pơnan kéo điện tưới nước. Đây là số tiền Công ty đầu tư không hoàn lại, người dân trồng mía khu vực này chỉ cần đăng ký thì có thể kéo điện để tưới mía.

Việc Công ty đầu tư hệ thống đường dây điện trung-hạ áp cùng với trạm biến áp này đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ người trồng mía khi hầu hết người dân sinh sống ở khu vực có đường dây điện chạy qua đều tình nguyện hiến đất, cây cối và hoa màu để nhanh chóng đưa công trình vào phục vụ tưới mía. Ông Đỗ Văn Quang (thôn Hồng Hà, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện) phấn khởi nói: Nhà tôi có 6 ha mía trồng từ nhiều năm nay. Vụ mía trước nắng hạn quá phải tưới bằng máy bơm liên tục rất tốn kém. Vừa rồi có hệ thống lưới điện do Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công đầu tư xây dựng dọc tuyến kênh này người trồng mía chúng tôi rất phấn khởi vì có thể kéo bơm ra tưới mía được thuận lợi hơn so với tưới bằng máy nổ và tiết kiệm chi phí hơn. Điều này sẽ giúp chúng tôi chủ động tưới mía từ đầu vụ để hạn chế tình trạng mía bị khô héo, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng cây mía trong những vụ tới.

Cùng tâm trạng này, ông Ngô Văn Mạnh (thôn Yên Phúc, xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện) nói: Thời gian qua hạn hán kéo dài khiến cây mía sinh trưởng phát triển không nổi, nhiều khu vực mía bị chết khiến người trồng mía không khỏi lo lắng. Gia đình tôi hiện chỉ còn khoảng 2,5 ha đang tập trung bơm tưới từ hệ thống đường điện và hệ thống tưới mà Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công đã đầu tư để góp phần bảo vệ và nâng cao năng suất cho cây mía trong vụ ép sắp tới.

Hiện nay, nhiều bà con trồng mía vẫn đang áp dụng các loại hình tưới như: tưới dây phun Đài Loan, tưới súng, tưới ngầm, tưới tràn, tưới nhỏ giọt… Mỗi hình thức tưới đều có những ưu-nhược điểm riêng, nhưng nhìn chung về lâu dài sẽ không đem lại hiệu quả cao, tốn nhân công, tuổi thọ sử dụng không cao và chỉ phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của cây mía. Vì vậy, người dân nên mạnh dạn đầu tư vào hệ thống tưới béc quay cố định để mang lại hiệu quả cao hơn so với các hình thức tưới khác. Bên cạnh những ưu việt như lượng nước nhiều và đều, giảm chi phí nhân công, tiết kiệm nước và nhiên liệu, thời gian sử dụng 6-7 năm đã được chứng minh, với hình thức tưới này, cây mía tăng năng suất 22-25 tấn/ha so với mía không tưới. Và tăng hơn 10 tấn/ha so với tưới bằng các hình thức khác.

Giải pháp bảo vệ vùng nguyên liệu

 

Nông dân tưới mía từ hệ thống điện do Công ty đầu tư. Ảnh: N.D
Nông dân tưới mía từ hệ thống điện do Công ty đầu tư. Ảnh: N.D

Tổng hợp từ Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai cho biết, hiện nay vùng nguyên liệu của Công ty có khoảng 10.000 ha mía tại các huyện Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa cùng một số vùng mới như: Krông Pa và Chư Prông. Trong thời gian qua, do nắng hạn kéo dài nên Công ty đã triển khai nhiều biện pháp để ứng phó với hạn hán trên cây mía như: hỗ trợ giảm 100% lãi suất đầu tư đào ao, khoan giếng, mua thiết bị tưới, chi phí đầu tư vận hành bơm tưới và chi không hoàn lại 2 triệu đồng/ha có tưới và gần đây là đưa trạm biến áp 250 KVA phục vụ việc bơm tưới của bà con nông dân huyện Phú Thiện. Công trình gồm đường dây trung áp dài 2,5 km và chiều dài hạ áp dài 3,2 km với tổng diện tích mía được tưới khoảng 180 ha. Dự kiến con số này sẽ tăng thêm khoảng 500 ha trong thời gian tới. Niên vụ trồng 2016-2017, ngoài các chính sách hỗ trợ trên, để bà con mạnh dạn đầu tư vốn lắp đặt hệ thống tưới béc quay cố định, Công ty còn khuyến khích đầu tư không hoàn lại 3 triệu đồng/ha trên diện tích lắp đặt.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Lan-quyền Giám đốc Nguyên liệu Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai cho biết: Trước tình hình hạn hán ngày càng khốc liệt, Công ty đã chủ động xây dựng hệ thống tưới giúp người trồng mía yên tâm canh tác. Trong đó, việc ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống trạm biến áp, đường điện xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của bà con nông dân, vì họ không thể bỏ một số vốn lớn để đầu tư kéo điện tưới cho cây mía. Hiện nay, toàn vùng nguyên liệu của Công ty đã có trên 2.662 ha mía được tưới nước thường xuyên theo hướng thâm canh. Với mong muốn giúp dân tưới nước và gắn bó với cây mía, hỗ trợ kỹ thuật bón phân, sau đó đến điện sinh hoạt, đặc biệt giúp nông dân hạ giá thành đầu tư, có thu nhập ổn định từ cây mía, Công ty còn đầu tư thiết bị tưới cho cây mía nhằm nâng cao năng suất, sản lượng mía. Đây là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân, đồng thời khẳng định Công ty luôn đồng hành cùng người trồng mía để vượt qua khó khăn do hạn hán gây ra.

Với những chính sách đầu tư cụ thể cho vùng nguyên liệu mía phục vụ cho người dân sản xuất, Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai đang tạo bước đột phá trong việc xây dựng và bảo vệ vùng nguyên liệu một cách bền vững thông qua việc cùng nông dân chống hạn.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.