Kỷ cương-liêm chính vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 với mục tiêu bao quát là giữ vững mức tăng trưởng GDP 6,7%, bằng mức tăng trưởng của năm ngoái. Mục tiêu ấy cần những giải pháp mang tính đột phá trên tinh thần Kỷ cương-Liêm chính-Hành động-Sáng tạo-Hiệu quả.  

Chỉ cần lục lại những trang báo cách đây mấy tháng sẽ dễ dàng nhận ra sự băn khoăn, thậm chí là những hoài nghi về chỉ tiêu tăng trưởng năm 2017 mà Chính phủ đã cam kết trước Quốc hội. Thế nhưng, kết thúc 12 tháng vất vả, chúng ta đã đạt được mức tăng trưởng kinh tế 6,81%, vượt nhẹ so với mục tiêu đề ra. Đây quả là một thành tích đầy ấn tượng trong công tác điều hành của Chính phủ. 

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Theo Tổng cục Thống kê, sự khởi sắc của nền kinh tế trong năm 2017 thể hiện ở hầu hết các ngành, lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo và xuất khẩu có bước đột phá; chuyển đổi cơ cấu khu vực nông-lâm nghiệp và thủy sản; các cân đối lớn của nền kinh tế ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức hợp lý... Và một yếu tố không thể không tính đến là hiệu quả bước đầu của Chính phủ Kiến tạo-Hành động-Liêm chính. Đó là một chính phủ lấy tinh thần khởi nghiệp làm bệ phóng, lấy doanh nghiệp làm hạt nhân phát triển.

Không làm thay doanh nghiệp, Chính phủ chú trọng thiết kế chính sách, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh trong sự cạnh tranh bình đẳng, bình đẳng về nguồn lực và bình đẳng về cơ hội. Chính phủ kiến tạo được thể hiện ở nhiều chiều cạnh, đủ năng lực, đủ minh bạch, đủ khả năng giải trình và đủ khả năng tạo ra tầm nhìn tốt, chính sách tốt. Tốt từ tư duy, tầm nhìn đến thiết kế thực thi. Hay nói khác hơn, đó phải là Chính phủ của những nhà điều hành chuyên nghiệp.

Có thể nói, một trong những thành công của Chính phủ trong năm qua là đã quyết liệt trong việc thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển. Không chỉ vì đó là định hướng được đề ra trong Nghị quyết Trung ương 6 của Đảng, mà đó là đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống đang đặt ra. Nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư, hàng trăm cuộc tiếp xúc với doanh nghiệp được tổ chức, không ngày nào Chính phủ không làm việc với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc bằng một loạt cải cách thể chế, chính sách pháp luật được ban hành, giúp doanh nghiệp tự do kinh doanh.

Thành tích của năm 2017 đang tiếp thêm luồng sinh khí mới để chúng ta có thể tin rằng những chỉ tiêu, giải pháp mà Chính phủ đặt ra trong Nghị quyết 01 vừa ban hành ngày 1-1-2018 là khả thi.

Vẫn là 6,7% GDP nhưng mức tăng trưởng của năm mới được đặt trên một quyết tâm mới, khí thế mới. Không dừng ở Kiến tạo-Liêm chính-Vì dân nữa, mà phải là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo và hiệu quả”. Bởi mọi chủ trương, chính sách, quyết tâm chính trị của người lãnh đạo rồi cũng chẳng là gì nếu tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” mà Thủ tướng thường nhắc đến lâu nay, không được khắc phục một cách triệt để.

Những chỉ tiêu cụ thể, những đột phá chiến lược đã được xác định. Người cầm cờ đã phất, trống lệnh đã giục, tất cả bộ máy chỉ một hướng nhìn về phía trước mà tiến. Đó chính là điều mà người dân cần được nhìn thấy, cần được Chính phủ chứng minh. Không giữ vững kỷ cương, không làm trong sạch bộ máy, không hành động quyết liệt trên tinh thần sáng tạo thì sẽ chẳng bao giờ có được hiệu quả như ý muốn. Thành tựu phát triển kinh tế trong năm qua, đâu chỉ thuần túy là nghệ thuật kinh doanh, mà đó còn là kết quả của niềm tin mà người dân và doanh nghiệp đặt trên vai Chính phủ.      

Hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phân bổ và sử dụng nguồn lực hợp lý, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng và đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng là cách để Chính phủ tiếp tục xây dựng niềm tin trong xã hội, là điều kiện cơ bản để Nghị quyết 01 đi vào cuộc sống.

Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.