Đối tác chiến lược của Binh đoàn 15

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Binh đoàn 15 đã hoàn thành tốt chức năng của “Đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất”, khẳng định hiệu quả của một đơn vị kinh tế quốc phòng trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên. Để đạt được những thành tựu quan trọng đó, bên cạnh sự đoàn kết, năng động, sáng tạo trong công tác, lao động sản xuất của cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn còn có sự giúp đỡ to lớn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương cùng các đối tác trong kinh doanh, trong đó có BIDV Nam Gia Lai.

Hiện nay, Binh đoàn 15 đang quản lý hơn 40.000 ha cao su, 300 ha cà phê, 70 ha lúa nước, 6 nhà máy chế biến mủ cao su với tổng công suất 40.000 tấn/năm, 1 nhà máy sản xuất phân bón vi sinh với công suất 20.000 tấn/năm, tạo việc làm cho trên 17.000 lao động, trong đó có trên 8.000 lao động là người dân tộc thiểu số với mức lương bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng.

 

Các y-bác sĩ của Binh đoàn 15 khám và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân xã Ia Kla (huyện Đức Cơ). Ảnh: S.C
Các y-bác sĩ của Binh đoàn 15 khám và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân xã Ia Kla (huyện Đức Cơ). Ảnh: S.C

Là một đơn vị kinh tế quốc phòng, Binh đoàn 15 không chỉ làm tốt vai trò sản xuất kinh doanh mà còn có những đóng góp hết sức thiết thực nhằm phát triển cơ sở hạ tầng tại địa bàn đứng chân. Những năm qua, Binh đoàn đã đầu tư làm mới 450 km đường điện trung-hạ thế, 95 trạm biến áp, trạm thủy điện; làm mới và sửa chữa 1.500 km đường giao thông; xây dựng hệ thống cầu, cống, hồ đập thủy lợi, hệ thống nước sạch nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với nhu cầu đầu tư phát triển của địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân. Bên cạnh đó, Binh đoàn luôn ưu tiên nguồn lực làm công tác an sinh xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục-y tế như xây trường học, bệnh viện, bệnh xá, góp phần cùng địa phương làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe, khám-chữa bệnh cho nhân dân.

Được Bộ Quốc phòng chọn là đơn vị điểm thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Binh đoàn và các đơn vị trực thuộc đã chi hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế phục vụ văn hóa xã hội; hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi; xây tặng các gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn hàng trăm ngôi nhà. Hàng năm, Binh đoàn và các đơn vị trực thuộc tổ chức cấp gạo hỗ trợ nhân dân trong mùa giáp hạt, khám-chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; tổ chức chiếu phim, giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể thao… Có thể nói, các hoạt động đó đã góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng thế trận lòng dân trên địa bàn ngày càng vững chắc.

Thực hiện chức năng của “Đội quân công tác”, Binh đoàn đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở, các tổ chức quần chúng hoạt động ngày càng hiệu quả; phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đội ngũ cán bộ, công nhân Binh đoàn hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, giúp bà con phát triển kinh tế hộ gia đình, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xây dựng nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, luôn gương mẫu thực hiện và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chủ động đấu tranh vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, phản động; vận động nhân dân từ bỏ các tà đạo. Nhờ vậy, nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, các chính sách của Nhà nước. Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, Binh đoàn 15 được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, 3 tập thể và 2 cá nhân trực thuộc Binh đoàn được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Để có được những thành quả trên, một trong những yếu tố không thể thiếu đó là nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh. Trong số đối tác cung ứng cho Binh đoàn nguồn vốn sản xuất thời gian qua, BIDV Gia Lai trước đây và BIDV Nam Gia Lai hiện nay chiếm trên 60% vốn vay tín dụng. Đến nay, sự phối hợp giữa BIDV Nam Gia Lai và Binh đoàn đã đạt nhiều kết quả và có thể khẳng định hai bên là đối tác chiến lược tin cậy và đồng hành phát triển. Nguồn vốn từ ngân hàng cung cấp đã được Binh đoàn sử dụng ngày càng hiệu quả.

BIDV Nam Gia Lai đã tài trợ cho Binh đoàn 15 và các đơn vị thành viên các khoản tín dụng đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh ổn định, giải ngân kịp thời để các dự án triển khai đúng tiến độ và đạt hiệu quả. Bên cạnh việc tài trợ vốn, BIDV Nam Gia Lai còn tham gia tư vấn cho Binh đoàn các giải pháp quản trị doanh nghiệp, quản trị tài chính dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại. Đồng thời, là đơn vị cung cấp các dịch vụ ngân hàng tiện ích như: tiền gửi tiết kiệm, dịch vụ thẻ ATM, tín dụng tiêu dùng… giúp cán bộ, công nhân viên Binh đoàn 15 và nhân dân trên địa bàn thực hiện các giao dịch một cách an toàn, nhanh chóng và tiện lợi. Hiện nay, tất cả các đơn vị thành viên của Binh đoàn 15 đều mở tài khoản và thực hiện giao dịch thanh toán tại BIDV Nam Gia Lai. Ngược lại, Binh đoàn hỗ trợ ngân hàng tiếp cận để thu hút các khách hàng là đối tác của Binh đoàn 15 và các đơn vị thành viên nhằm thuận tiện trong quá trình thanh toán, đồng thời liên kết quan hệ khép kín giữa các đơn vị. BIDV Nam Gia Lai thường xuyên hỗ trợ, tư vấn cho Binh đoàn 15 và các đơn vị thành viên sử dụng các sản phẩm tiền gửi linh hoạt, đảm bảo tính cạnh tranh với các tổ chức tín dụng khác. BIDV Nam Gia Lai cũng dành nhiều gói ưu đãi vốn để cán bộ, công nhân viên Binh đoàn vay phát triển kinh tế hộ gia đình.

Thiếu tướng Đặng Anh Dũng
Tư lệnh Binh đoàn 15

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.