Không để "một cái kẹo chocolate phải chịu 13 giấy phép"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 vừa rồi,  Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu cần chấm dứt ngay tình trạng “một cái kẹo chocolate phải chịu 13 giấy phép”! Điều đó cho thấy, Thủ tướng Chính phủ coi cải cách môi trường kinh doanh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, trong đó cắt giảm chi phí, giấy phép con, phiền hà sách nhiễu đối với người dân là quan trọng nhất.

“Chính phủ kiến tạo và hành động” là quyết tâm chính trị đã được thực hiện quyết liệt trong 2 năm qua. Với hàng loạt chủ trương, chính sách mang tính cải cách mạnh mẽ như: phát động phong trào quốc gia khởi nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân, xóa bỏ giấy phép con, đối thoại với doanh nhân... Chính phủ đã tạo ra một luồng sinh khí mới, một sự tương tác thân thiện với xã hội, với doanh nghiệp, gửi đi thông điệp chia sẻ cơ hội phát triển.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn bức xúc về các điều kiện kinh doanh; hội nghị, hội thảo về vấn đề này cũng được tổ chức khắp nơi; yêu cầu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương từ hơn 1 năm qua. Thế nhưng đến nay, ngoài một vài bộ như: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương bước đầu thực hiện cắt giảm hàng ngàn giấy phép con thì nhiều bộ vẫn còn “giữ bóng trong chân” mà không hề sợ “phạm quy”.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ bỏ gần 2.000 giấy phép con cản trở kinh doanh. Bộ Công thương tuyên bố cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh. Tháng trước, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký quyết định phê duyệt việc cắt giảm này và mới đây là đồng ý giảm 90% sản phẩm hàng hóa phải công bố an toàn thực phẩm, yêu cầu việc quản lý, công bố sản phẩm an toàn thực phẩm giao về cho các địa phương. Việc làm này nhằm mục đích hạn chế tình trạng quản lý chồng chéo, một sản phẩm chịu sự quản lý của 3-4 bộ, ngành khác nhau.

Bởi lẽ, dù đã có những ghi nhận bước đầu trong nỗ lực cắt giảm giấy phép con ở một số bộ, ngành thời gian qua, thì cộng đồng doanh nghiệp vẫn chưa hết băn khoăn về tác động thực sự của động thái này, khi một phần số giấy phép con được giảm lại do cơ quan chức năng gộp nhiều điều kiện kinh doanh lại với nhau! Trên thực tế, những điều kiện ấy vẫn không hề thuyên giảm.   

Vì vậy mà yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng “một cái kẹo chocolate phải chịu 13 giấy phép” Thủ tướng nêu tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 vừa rồi, không đơn giản là một lời ví von, mà thực sự là một lời cảnh tỉnh các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các địa phương về việc xây dựng “Chính phủ kiến tạo, liêm chính, vì dân, vì doanh nghiệp”.

Không chỉ than phiền suông, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu phân cấp mạnh mẽ công tác quản lý, kiểm tra, công bố chất lượng 90% các mặt hàng thực phẩm về cho các địa phương, theo tinh thần các bộ “không ôm” quá nhiều việc-đồng nghĩa với mạnh dạn cắt bỏ những đặc quyền có được từ hoạt động quản lý, cấp phép như lâu nay.

Năm nay, Chính phủ tiếp tục giữ kế hoạch đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% như năm ngoái. Để đạt được điều này, Chính phủ xác định quyết tâm tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Mà muốn đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thì không còn cách nào khác là phải mạnh dạn cắt giảm những điều kiện không cần thiết, cởi trói cho doanh nghiệp, khuyến khích dòng chảy của vốn liếng, trí tuệ, kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp được đổ vào đúng lúc, đúng chỗ, làm cho nguồn lực xã hội phát huy hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ không thể tự mình hành động mà phải có sự chung tay của cả bộ máy. Các Bộ trưởng và người đứng đầu các địa phương phải hành động, phải thay đổi tư duy quản lý theo nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường, đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích cục bộ của bộ, ngành mình, địa phương mình, không để chủ trương “cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi” trở thành lời nói suông!

Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.