Ảm đạm thị trường lịch Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian đang trôi dần về những ngày cuối năm. Tại các nhà sách, cửa hàng ở TP. Pleiku, lịch Tết 2018 đã được bày bán từ khá sớm với mẫu mã và nội dung phong phú, đa dạng. Dẫu vậy, hiện tại, mặt hàng này vẫn còn khá ế ẩm, sức mua giảm hẳn so với mọi năm.

Nhiều thiết kế mới

Ngay từ đầu tháng 10, thị trường lịch Tết ở Phố núi đã bắt đầu khởi động. Những sắc màu đỏ, vàng tràn ngập một góc rộng ngay lối vào tại các nhà sách, cửa hàng. Theo ghi nhận của P.V, năm nay, lịch bloc vẫn là loại hình chiếm ưu thế nhất trong số các loại lịch Tết. Tuy nhiên, không phải vì thế mà lịch để bàn, lịch tờ, lịch bỏ túi… thiếu sự cải tiến, đầu tư về mẫu mã cũng như chất lượng để giữ lượng khách hàng nhất định ở phân khúc của mình.

Giá cả lịch được duy trì ổn định như năm 2017, dao động từ 30.000 đồng đến hơn 700.000 đồng/bloc lịch (cả bìa) tùy theo mẫu mã, kích thước; 50.000 đồng/lịch để bàn và 7.000-8.000 đồng/cuốn lịch bỏ túi.

Bà Thúy giới thiệu một trong những mẫu lịch bloc mới với chủ đề hữu ích. Ảnh: Hồng Thi
Bà Thúy giới thiệu một trong những mẫu lịch bloc mới của năm 2018 với chủ đề hữu ích. Ảnh: Hồng Thi

Nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người mua, các nhà in, công ty xuất bản đã tung ra hàng loạt sản phẩm với thiết kế mới lạ bắt mắt, mang tính thẩm mỹ cao, đa dạng về kích cỡ; trong đó, rất nhiều nội dung mới và hấp dẫn đã được đưa vào các cuốn lịch bloc. Bà Huỳnh Thị Thúy-Chủ Nhà sách Toàn (40 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) cho biết: “Ngoài các chủ đề mang tính truyền thống từ trước đến giờ liên quan lịch sử, danh lam thắng cảnh, hoa cỏ, tranh dân gian thì lịch Tết 2018 còn có một số nội dung mới như: văn hóa Việt Nam, Hành trình Việt, 365 cây thuốc và vị thuốc dân gian, 365 món ăn dinh dưỡng… giúp người sử dụng biết thêm được nhiều kiến thức bổ ích”.

Đặc biệt, các nhà sản xuất cũng không quên tập trung khắc họa về chú chó-linh vật của năm Mậu Tuất 2018 trên bìa lịch bằng nhiều chất liệu, kiểu cách sắc sảo: in chìm, in nổi mạ vàng, in nổi nạm ngọc... Thậm chí, có những bloc lịch, 365 tờ là 365 hình ảnh khác nhau về chó-loài vật gần gũi và trung thành nhất với con người.

Thị trường trầm lắng

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp và chủ cửa hàng, trong vòng vài năm trở lại đây, họ chưa thấy có một “mùa lịch Tết” nào ảm đạm như năm nay. Đến thời điểm này, khi tân niên 2018 chỉ còn cách hiện tại không đầy một tháng nữa, số lượng khách đặt lịch để biếu, tặng chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi thị trường bán lẻ thì chưa thật sự bắt đầu.

“Mặc dù giá cả tương đối ổn định song sức mua lịch Tết khá yếu và chậm. Tới nay, Công ty chỉ mới bán ra khoảng hơn 1.000 lịch bloc và lịch Tết các loại, chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái. Số doanh nghiệp, đơn vị đặt lịch Tết cũng có 4-5 chỗ, còn khách lẻ thì chưa rục rịch gì. Do đó, khách đặt bao nhiêu thì chúng tôi nhập về bấy nhiêu chứ không dám ôm hàng. Hệ thống 4 nhà sách trực thuộc Công ty gồm: Thanh Niên, Phan Bội Châu, Hoa Lư và 92 Hoàng Văn Thụ hầu hết đều tập trung bán lẻ. Nếu mọi năm vào mùa phát hành lịch Tết, doanh thu của Công ty đạt từ 500-600 triệu đồng thì giờ có nguy cơ giảm hơn 50%”-anh Đỗ Tuấn Đẹp-Phó trưởng Phòng Kinh doanh-Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai, quan ngại chia sẻ.

Tương tự, Nhà sách Toàn cũng tiết giảm một nửa số lượng lịch nhập về so với cùng kỳ năm trước. Bà Thúy cho hay, khách hàng đã đặt nhà sách của mình gần 700 bloc lịch từ đầu tháng 11, tới nay chưa thấy ai đặt thêm và chưa hề có người nào mua lẻ.

Lý giải nguyên nhân của sự trầm lắng ấy, các chủ nhà sách cho rằng, một phần do kinh tế ngày càng khó khăn khiến mọi người bắt đầu siết chặt hầu bao hơn; phần nữa nhiều doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn đã chuyển sang tặng biếu các loại quà khác thiết thực hơn cho dịp Tết (bình ly, chén bát, mũ bảo hiểm, rượu…) thay vì tặng lịch. Mặt khác, đối với khách lẻ, họ thường có tâm lý đợi xem có được ai tặng không hoặc chờ hết bloc lịch mới mua thay thế khiến không khí bán buôn lịch Tết ở thời điểm hiện tại trở nên kém sôi động.

Nhiều chính sách ưu đãi được các nhà sách đưa ra nhằm thu hút khách hàng. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều chính sách ưu đãi được các nhà sách đưa ra nhằm thu hút khách hàng. Ảnh: Hồng Thi

Để cải thiện tình hình, các doanh nghiệp, nhà sách trên địa bàn TP. Pleiku đã không ngần ngại đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng với mức chiết khấu từ 10%-50% hay hỗ trợ chi phí in ấn thông tin quảng cáo trên bìa lịch. “Mong là từ giờ đến cuối năm, thị trường lịch Tết 2018 có thể chuyển biến theo hướng khả quan hơn”-bà Thúy kỳ vọng.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.