Thị trường lịch Tết 2017: Hứa hẹn mùa bán lẻ sôi động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khởi động thị trường lịch Tết Đinh Dậu 2017, các nhà sách trên địa bàn đã nhập về rất nhiều mẫu lịch mới lạ, độc đáo mang tính thẩm mỹ, nhân văn cao. Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên toàn bộ tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du được đưa vào lịch, mang đến một cảm nhận hoàn toàn mới cho người xem…

Mẫu mã đa dạng, nội dung đặc sắc

Từ giữa tháng 10, các nhà sách trên địa bàn tỉnh đã khởi động thị trường lịch Tết Đinh Dậu 2017 bằng việc dành một phần diện tích trưng bày lịch rộng rãi ngay bên trong và bên ngoài khuôn viên nhà sách. Năm nay, ngoài số ít lịch treo tường nẹp thiếc 5 tờ, 7 tờ, lịch để bàn, hầu hết các cửa hàng bán lịch bloc là chủ yếu. Rất nhiều bộ lịch có mẫu mã, nội dung mới lạ, tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, con người Việt Nam được các nhà phát hành lớn đưa ra thị trường để bắt kịp xu thế cạnh tranh, cũng như đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ ngày càng cao của người dân. Có thể kể đến các bộ lịch cực đại “Ngày mai tươi sáng”, “Lịch sử Việt Nam”, “Trà đạo”, “Câu chuyện về hoa”, “Non sông gấm vóc”, “Hương sắc Việt Nam”, “Phúc Lộc Trường Tồn”, “Tổ ấm yêu thương”, “Tinh hoa Asean”, “Phong thủy”…  Hay bộ lịch “Truyện Kiều” với những đoạn thơ được in kèm hình ảnh nghệ thuật minh họa trong mỗi tờ lịch đã mang đến một cảm nhận mới lạ cùng niềm yêu mến, tự hào cho người xem. Đây được xem là mẫu lịch độc đáo nhất mùa lịch năm nay.

 

Bộ lịch “Truyện Kiều” được đánh giá là độc đáo nhất trong mùa lịch Tết Đinh Dậu 2017. Ảnh: T.N
Bộ lịch “Truyện Kiều” được đánh giá là độc đáo nhất trong mùa lịch Tết Đinh Dậu 2017. Ảnh: T.N

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đức Tài chia sẻ: “Hiện nay, có rất nhiều thứ có thể dùng làm quà tặng song doanh nghiệp luôn giữ  nếp truyền thống đặt lịch làm món quà đầu Xuân tặng nhân viên cũng như đối tác. Các công ty làm lịch bây giờ không chỉ chú trọng đến hình thức mà nội dung đã được cải tiến rất nhiều, những cuốn lịch được thiết kế riêng theo từng chủ đề khá độc đáo, dễ chọn lựa”.

Anh Đào Minh Dũng-Giám đốc Nhà sách-Siêu thị Gia Lai CTC Pleiku cho biết: “Là một trong những nhà sách cung ứng số lượng lớn lịch ra thị trường, song thời điểm này cũng chỉ gọi là khởi động, phải đến cuối tháng 12 Dương lịch mới bán chạy hàng và kết thúc vào khoảng thời gian trước Tết Âm lịch vài ngày. Tuy nhiên nhà sách vẫn liên tục cập nhật các mẫu mới bởi xu hướng chọn lịch của khách hàng khá đa dạng”.

Năm nay, theo các nhà sách, dù có nhiều cải tiến về chất lượng, mẫu mã song giá bán cũng chỉ tăng nhẹ từ 5% đến 10% đối với một số mẫu cơ bản, riêng các loại lịch cao cấp vẫn giữ mức giá như năm trước. Theo đó, giá bán lẻ lịch bloc dao động từ 25.000 đồng đến 600.000 đồng/quyển.

Hứa hẹn một mùa bán lẻ sôi động

Dù thị trường lịch Tết Đinh Dậu 2017 mới khởi động, song theo nhận định của nhiều nhà sách, cửa hàng trên địa bàn, năm nay có lẽ sẽ là một năm không mấy vui với bán sỉ, khi hầu hết các mối lớn là doanh nghiệp đã giảm đáng kể đơn đặt hàng. Theo ông Lý Thọ Toàn-Chủ cửa hàng sách Toàn, lịch được trưng bày từ khá sớm nhưng sức tiêu thụ lại khá chậm. Những năm gần đây, các cơ quan, doanh nghiệp đã giảm tặng lịch, thay vào đó là tặng các mặt hàng khác, do đó cửa hàng xác định sẽ giảm một lượng lớn cho đối tượng khách hàng này. Tuy nhiên, theo nguyên tắc thị trường lịch, khi khách mua sỉ giảm thì khách mua lẻ sẽ tăng, do đó thị trường cũng đang đón chờ đợt mua sắm sôi động vào cuối năm.  

“Hiện các doanh nghiệp đang tham khảo giá, mẫu mã, rồi lên danh sách khách hàng, có thể tầm 1 tháng nữa mới đặt. Tuy nhiên, qua chào hàng một số mối quen, khả năng năm nay số lượng khách sỉ sẽ giảm, bù lại khách lẻ sẽ tăng. Vì lịch là thứ không thể thiếu trong ngôi nhà, nên thời điểm cận Tết, khi thấy chưa được tặng lịch thì người dân mới bắt đầu đi mua, thị trường lúc đó mới sôi động”-chị Kim Anh-nhân viên Nhà sách Thanh Niên đưa ra dự báo.

Cũng hy vọng đẩy mạnh bán lẻ vào thời điểm cuối năm Âm lịch, Giám đốc Nhà sách-Siêu thị Gia Lai CTC Pleiku cho biết: Năm ngoái doanh số bán lịch đạt khoảng 800 triệu đồng, dự kiến năm nay nhà sách bán ra thị trường khoảng 20.000 quyển lịch, doanh số đạt khoảng 1 tỷ đồng.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.