Tự "thiết kế" lịch Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, mọi người có thể tự thiết kế cho mình một tấm lịch chào năm mới bằng các phần mềm làm lịch có sẵn trên mạng internet khá dễ dàng. Tùy theo cách cắt ghép, chọn lựa hình ảnh mà các tấm lịch thể hiện khiếu thẩm mỹ, phong cách cá nhân của người thiết kế.
 

  Tự làm ảnh lịch vẫn được nhiều người yêu thích. Ảnh: Phương Vy
Tự làm ảnh lịch vẫn được nhiều người yêu thích.
Ảnh: Phương Vy

Trên internet hiện có có khá nhiều những phần mềm tự thiết kế lịch có thể tham khảo như: Frameshow, FastStone Capture, Photo Collage Max, CalendarPainter, Desktop iCalendar, Photo Calendar, Easy Calendar Maker 1.31… Phần lớn các phần mềm làm lịch nói trên đều có giao diện khá thân thiện, dễ dàng cho mọi người tự mày mò thiết kế lịch theo ý muốn của mình. Trên các diễn đàn tin học cũng có những hướng dẫn tỉ mỉ cách thức để có được một tờ lịch hoàn hảo. Bằng cách đơn giản nhất như mọi người tự lựa chọn một hoặc nhiều hình ảnh yêu thích, sau đó chèn vào mẫu lịch có được định dạng sẵn trong các phần mềm, người dùng đã có được một tấm lịch cho năm mới khá hấp dẫn.

Thay vì treo những tờ lịch có in hình người mẫu, phong cảnh hay xe cộ thì việc dùng ảnh của những người thân trong gia đình làm lịch là một ý tưởng không tồi. Sẽ rất thú vị mỗi khi cần coi ngày tháng lại được nhìn thấy hình ảnh người thân yêu của mình. Bạn Phan Ánh Hồng (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cũng vừa hoàn thiện một tấm lịch treo tường có in hình cậu con trai 2 tuổi của mình. Ánh Hồng tâm sự: “Những năm trước mình cũng thấy mọi người vẫn hay tự in lịch gia đình nên năm nay muốn làm thử cho con trai. Ngoài việc để treo trong nhà thì mình còn dùng để làm quà tặng năm mới cho ông bà, chú bác của bé”.

Có rất nhiều cách để có được một tấm lịch theo ý muốn. Thông qua các phần mềm làm lịch có sẵn trên internet, việc làm lịch không chiếm quá nhiều thời gian, lại có thể thoải mái lựa chọn và thiết kế cùng lúc được nhiều kiểu lịch khác nhau, sau đó đem đi in là đã có một tấm lịch ưng ý. Cách khác, mọi người có thể đến một tiệm ảnh, đem ảnh tới hoặc chụp mới và yêu cầu thợ ảnh ghép vào mẫu lịch. Lịch cũng có rất nhiều loại: lịch tờ treo tường, hoặc lịch để bàn. Nhìn chung, mọi người vẫn lựa chọn loại lịch in treo tường nhiều hơn. Bạn Nguyễn Ngọc Ánh (24 tuổi, huyện Chư Prông) cũng có khá nhiều kinh nghiệm trong việc tự làm lịch bằng các phần mềm. “Mình hay lên mạng và tìm kiếm phần mềm hay về tự thiết kế lịch cho cháu gái. Mình thử rất nhiều phần mềm từ đơn giản đến phức tạp. Nói chung làm lịch không khó, khó là làm sao để lịch thật độc đáo và đẹp. In một tấm lịch như thế cũng không quá đắt nên mình muốn làm để tặng cho cháu coi như quà đầu năm mới”-Ngọc Ánh chia sẻ.

Việc in những bộ lịch tự thiết kế chủ yếu là nhỏ lẻ nên các nhà in thường không nhận, do đó phần lớn mọi người thường hay đem ảnh lịch đã tự thiết kế đến nhờ các tiệm ảnh in và phóng lớn. Có thể kể tên một vài địa điểm nhận làm lịch ảnh tại TP. Pleiku như Nguyễn Tuấn (đường Hùng Vương), tiệm ảnh Quỳnh (đường Trần Phú) hoặc Nguyễn Dũng (huyện Chư Prông). Anh Tuấn-Chủ tiệm ảnh Nguyễn Tuấn cho biết: “In lịch trên chất liệu giấy ảnh sẽ đắt hơn so với in trên giấy lịch thông thường, trung bình từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/tấm. Tuy nhiên, lịch in trên giấy ảnh lại cho chất lượng tốt hơn, màu đẹp hơn và giữ được lâu hơn”. Cũng tương tự, cô Quỳnh-Chủ tiệm ảnh Quỳnh cũng chia sẻ thêm: “Tại tiệm ảnh chúng tôi cũng có nhận in lịch treo tường hay lịch để bàn tự thiết kế. Tùy vào yêu cầu kích thước to nhỏ mà giá thành khác nhau, ví dụ kích thước 40x60 cm có ép khung gỗ thì khoảng 400.000 đồng/tấm”.

Tự thiết kế lịch là một việc làm trong tầm tay và khá thú vị trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay. Những tờ lịch tự tay thiết kế có in hình ảnh người thân, bạn bè sẽ là những món quà đầy ý nghĩa trong dịp đầu năm.

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.