Chư Pah: Ưu tiên vốn cho sản xuất nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Chư Pah đã và đang hướng đến mục tiêu lâu dài là hỗ trợ nông dân đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Nông dân trong tỉnh đang được tạo điều kiện vay vốn để tái canh cà phê. Ảnh: ĐỨC THỤY
Nông dân trong tỉnh đang được tạo điều kiện vay vốn để tái canh cà phê. Ảnh: ĐỨC THỤY

Những năm qua, Chư Pah là một trong số các địa phương của tỉnh phát triển mạnh vùng chuyên canh cây công nghiệp dài ngày, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông hộ cũng như góp phần nâng cao giá trị sản xuất của ngành Nông nghiệp. Song song với việc mở rộng diện tích, Chư Pah giữ vững định hướng đa dạng hóa sản phẩm gắn kết với thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, đồng thời tranh thủ các nguồn lực tài chính để đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Là một kênh vốn chủ yếu của “tam nông” trên địa bàn, Agribank Chư Pah xác định, hoạt động tín dụng luôn bám sát mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đồng hành hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất kinh doanh theo tinh thần Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Với đặc thù tỷ trọng kinh tế nông nghiệp của huyện chiếm tới 42% (2015), gần như các khoản đầu tư tín dụng ngắn hạn-dài hạn của Agribank Chư Pah đều tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng nông hộ và doanh nghiệp. Tổng dư nợ cuối tháng 10-2016 đạt hơn 500 tỷ đồng với 4.652 khách hàng; trong đó, dư nợ ngắn hạn chiếm tới 429 tỷ đồng, dư nợ trung hạn gần 80 tỷ đồng. Đáng chú ý, dư nợ cho vay hộ sản xuất trên địa bàn của Agribank Chư Pah hiện giữ tỷ trọng cao nhất với 424,8 tỷ đồng/500 tỷ đồng tổng dư nợ. Kết quả này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của hệ thống Agribank khi dịch chuyển đầu tư cho thị trường nông nghiệp, nông thôn và ưu tiên vốn cho nông hộ. Có vốn tín dụng của Agribank, cộng với sự hỗ trợ của các chương trình, dự án nông-lâm nghiệp, nhiều nông hộ trên địa bàn huyện đã mở rộng diện tích canh tác, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, hình thành trang trại theo mô hình tổng hợp, đầu tư nuôi bò, dê, gia cầm, ong lấy mật...

 

Hệ thống Agribank đang dịch chuyển đầu tư cho thị trường nông nghiệp, nông thôn (Ảnh minh họa)
Hệ thống Agribank đang dịch chuyển đầu tư cho thị trường nông nghiệp, nông thôn (Ảnh minh họa)

Hiện nay, huyện Chư Pah đang triển khai thực hiện chương trình tái canh cà phê giai đoạn 2016-2020 với diện tích được phê duyệt 1.950 ha. Là nhà đầu tư vốn tín dụng, Agribank Chư Pah đương nhiên không thể đứng ngoài cuộc. Theo ông Trần Văn Đến-Giám đốc Chi nhánh Agribank Chư Pah, mặc dù vốn ưu đãi cho chương trình tái canh cà phê luôn sẵn sàng nhưng đa phần hộ vay đều đã thế chấp giấy tờ bảo đảm vay vốn tại ngân hàng trước đó. Mặt khác, chính những điều khoản về quy trình kỹ thuật tái canh như luân canh, cải tạo đất ít nhất 2 năm sau khi nhổ bỏ cà phê; yêu cầu phân tích tuyến trùng, nấm bệnh gây hại để xác định thời gian luân canh... vô hình trung trở thành rào cản đối với người dân. Đồng thời, phía ngân hàng không có cơ sở giải ngân vốn cho hộ vay đã đăng ký theo kế hoạch.

Bước vào giai đoạn nước rút cuối năm 2016, Agribank Chư Pah đang tích cực đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng, phấn đấu huy động vốn đạt 280 tỷ đồng, tăng  25% so với năm 2015; dư nợ đạt 540 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2015. Đặc biệt, tỷ lệ nợ xấu dưới 1%/tổng dư nợ; doanh thu dịch vụ đạt 1,665 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2015.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.