Tổng kết 5 năm phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 9-9, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” lần thứ IV (2011-2016). Dự hội nghị có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Văn Điềm-Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cùng lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị và 150 đại biểu là những điển hình tiên tiến trong phong trào giúp nhau giảm nghèo.
 

Ảnh: Anh Huy
Ảnh: Anh Huy

5 năm qua, thực hiện phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả công tác quản lý các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ giải quyết việc làm, quỹ nội bộ… giải quyết cho hàng chục ngàn lượt hộ hội viên vay. Riêng nguồn vốn từ Quỹ nội bộ tại các cơ sở Hội và các chi Hội đã trực tiếp giúp đỡ những gia đình hội viên nghèo bằng cách cho vay không tính lãi hoặc lãi xuất thấp và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, chủ yếu giúp cho hội viên người dân tộc thiểu số. Nhờ đó, tỷ lệ hộ hội viên nghèo giảm mạnh (năm 2011, tỷ lệ hộ cựu chiến binh nghèo là 13,7% đến năm 2015, số hộ nghèo còn 6,2%); tỷ lệ hộ hội viên khá giàu tăng nhanh (từ 45% năm 2011 lên 57% năm 2015).  

Đặc biệt, hội viên đã mạnh dạn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, toàn tỉnh hiện có trên 1.215 trang trại quy mô vừa và nhỏ và trên 1.500 gia trại do Cựu chiến binh làm chủ. Những mô hình này mỗi năm đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và con em cựu chiến binh. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng nỗ lực trong việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên, 5 năm qua, các cấp Hội đã hỗ trợ, tham gia xây dựng hơn 280 nhà “nghĩa tình đồng đội”… Ngoài ra, các hội viên còn luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào tại địa phương, như: hiến gần 30.000 m2 đất để làm đường, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng; tu sửa, nâng cấp gần 190 km đường giao thông nông thôn và gần 30 km kênh mương nội đồng…

Ghi nhận những thành tích của tập thể, cá nhân trong phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, dịp này, Hội Cựu Chiến binh huyện Chư Prông đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng; 6 tập thể, 3 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 6 cá nhân nhận Bằng khen của Hiệp Hội doanh nhân Việt Nam; 10 tập thể, 10 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh tỉnh. Ngoài ra,  21 cá nhân được trao chứng nhận hội viên cựu sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương Hội.

Tại hội nghị, 6 doanh nhân Cựu chiến binh cũng đã đóng góp vào quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với số tiền 110 triệu đồng để xóa nhà dột nát cho hội viên nghèo.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.