Sơ kết 3 năm xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 23-5, tại Hội trường 2-9, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh (2011-2013). Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
 

Ảnh: Lê Nam
Ảnh: Lê Nam

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 3 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả. Theo đó, trong công tác xây dựng nông thôn mới UBND tỉnh đã rà soát lại các tiêu chí quy định, hướng dẫn không phù hợp với địa phương, đề xuất kịp thời với Trung ương để điều chỉnh, bổ sung lại và hướng dẫn các tiêu chí; cuối năm 2012 toàn bộ 185 xã hoàn thành đồ án quy hoạch; toàn tỉnh làm mới được hơn 196 km đường trục xã, nâng cấp và cải tạo 690 km đường giao thông nông thôn; nâng cấp và xây mới 17 công trình thủy lợi, kiên cố hóa hơn 94 km kênh mương; nâng cấp và xây mới 12 trường học; xây dựng 6 nhà văn hóa xã và 54 nhà văn hóa, khu thể thao thôn, làng; tổ chức 571 lớp đào tại nghề cho hơn 17.310 lao động nông thôn; triển khai hơn 250 mô hình phát triển sản xuất; thu nhập bình quân đầu người được hơn 14,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 17,23%; 67/185 xã đạt chuẩn NTM về tiêu chí y tế;cơ sở vật chất, hệ thống trường học từng bước được đạt chuẩn và nâng cao chất lượng, 66/185 xã đạt chuẩn về giáo dục; gần 82% hộ dân được sử dụng nước sạch; xây dựng hệ thống chính trị-xã hội trong sạch, vững mạnh; an ninh khu vực nông thôn được giữ vững; tổng kinh phí đầu tư xây dựng nông thôn mới hơn 4.973 tỷ đồng… Hiện đã có 5 xã đạt 19/19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 32 xã đạt 10-14 tiêu chí, 116 xã đạt 5-9 tiêu chí, 29 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Còn đối với công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các chính sách giảm nghèo như cho hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi, công tác khuyến nông-khuyến lâm, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng xã đặc biệt khó khăn theo Chương trình 135, hỗ trợ người nghèo vùng khó khăn, hỗ trợ khám-chữa bệnh, miễn giảm học phí, hỗ trợ về giáo dục cho học sinh nghèo, hỗ trợ nhà ở, trợ giúp pháp lý, chính sách an sinh xã hội… Qua đó, trong 3 năm qua toàn tỉnh đã giảm được 26.028 hộ nghèo (số hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số giảm được 6.929 hộ), giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 23,75% xuống còn 17,23.

Đồng thời, tại Hội nghị các sở, ban ngành, địa phương đã tham gia thảo luận đóng góp ý kiến về những kinh nghiệm, những mặt làm được và chưa được trong công tác xây dựng NTM và giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố và các ngành. Đề xuất những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Một số tiêu chí khó đạt được trong quá trình xây dựng NTM như tỉ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập bình quân còn thấp, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, giao thông nông thôn và giao thông nội đồng…

 

Ảnh: Lê Nam
Ảnh: Lê Nam

Sau khi nghe các báo cáo về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và công tác giảm nghèo và các ý kiến đóng góp của Sở, Ngành, địa phương, ông Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về chương trình xây dựng NTM; cần rà soát, đánh giá khách quan các tiêu chí để đầu tư phù hợp với từng giai đoạn; ưu tiên quy hoạch chi tiết sản xuất nông lâm nghiệp-thủy sản; tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với công nghiệp chế biến; ứng dụng tiến bộ khoa học và sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cho người dân, đào tạo nghề phù hợp; huy động các nguồn lực tập trung đầu tư cho các tiêu chí chưa đạt chuẩn, tránh đầu tư dàn trải… để đạt được những mục tiêu cụ thể trong thời gian tới.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.