Chuyện buồn trong phục vụ vận tải khách mùa thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xe miễn phí “vắng teo”

(GLO)- Với mong muốn được “Tiếp sức mùa thi” giúp đỡ những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức 3 chuyến xe đưa, đón thi sinh đi thi miễn phí tại TP. Quy Nhơn. Sáng 1-7, tại TP. Pleiku 3 chiếc xe chất lượng cao (phục vụ đầy đủ nước, khăn cho hành khách) của hãng Thuận Tiến đã sẵn sàng cho hành trình đưa các thí sinh xuống Quy Nhơn dự đợt thi đầu tiên.

 

Hành khách tại Bến xe Đức Long Gia Lai tối 1-7. Ảnh: L.L
Hành khách tại Bến xe Đức Long Gia Lai tối 1-7. Ảnh: L.L

Thế nhưng, điều bất ngờ đã xảy ra, lượng thí sinh đi xe miễn phí lại “vắng teo” đến khó hiểu trong khi theo tìm hiểu của chúng tôi những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh ta chắc chắn không phải là con số nhỏ. “Thật buồn là lượng thí sinh lên xe rất ít, chỉ đạt 60% công suất xe, buộc chúng tôi phải dồn 3 xe còn 2 xe, vậy mà vẫn còn nhiều chỗ trống. Dù là thực hiện miễn phí, Công ty rất mong muốn chương trình đạt hiệu quả cao, giúp đỡ được nhiều thí sinh có hoàn cảnh khó khăn”-ông Trương Văn Luận-Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến chia sẻ.

Cũng theo ông Luận trước khi tổ chức 3 chuyến xe miễn phí, Công ty có treo băng rôn tại các trường học, đưa thông tin lên mạng. Tuy nhiên, việc tập hợp thí sinh lại do Tỉnh đoàn tổ chức không hiểu lý do gì mà thí sinh đi xe lại ít như vậy. Trong khi theo ông Lê Hoàng Ngọc-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai thì lượng khách đi tuyến Quy Nhơn tại bến xe vẫn đều, sáng 1-7 có tới 21 xe chạy tuyến Quy Nhơn (17 xe từ Gia Lai và 4 xe đối lưu từ Quy Nhơn lên) xuất bến. Chứng tỏ nhu cầu khách đi Quy Nhơn vẫn khá lớn.

Xe tăng cường lại “chặt chém”

Mặc dù trước mùa thi, Sở Giao thông-Vận tải đã phát đi thông báo đến các bến xe, doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải về việc ưu tiên giải quyết vé cho thí sinh, không để thí sinh phải đợi lâu hoặc không có vé ảnh hưởng đến kỳ thi. Đặc biệt, nghiêm cấm các đơn vị vận tải lợi dụng kỳ thi để tăng giá cước, bỏ chuyến lượt, chèn ép khách hay chở quá số người quy định, phương tiện đưa vào phục vụ tăng cường chỉ được bán vé phù hợp với chất lượng phục vụ…

 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Vậy nhưng, chuyện “chặt chém” khách đi xe vẫn cứ xảy ra. Cụ thể, tối 30-6, do lượng khách đi tuyến TP. Pleiku-TP. Hồ Chí Minh tăng đột biến. Để giải tỏa khách, Bến xe Đức Long Gia Lai đã ký lệnh xuất bến đồng ý cho xe khách 34B-000.88 chạy tuyến Gia Lai-Hải Dương tăng cường sang tuyến TP. Pleiku-TP. Hồ Chí Minh với giá vé 270.000 đồng/vé/lượt. Tuy nhiên, khi xe ra khỏi cổng bến xe, chủ xe đã tự ý nâng lên 380.000 đồng/vé gây bức xúc cho khách đi xe.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hoàng Ngọc- Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai cho biết: Bến đã liên hệ làm việc với chủ xe trên, chủ xe thừa nhận sự việc trên là có thật, tuy nhiên chủ xe có phân trần rằng xe thiết kế 42 giường, nhưng khách đi chỉ có 35 người (16 khách trong bến và 19 khách ở ngoài cổng bến) nên không đủ chi phí, do đó đã thỏa thuận với khách trên xe thu thêm 110.000 đồng/vé/lượt và mọi hành khách đều vui vẻ đồng ý(?). Hiện Bến xe đã đình chỉ không cho xe 34B-000.88 tiếp tục hoạt động, đồng thời hoàn tất hồ sơ chuyển lên Sở Giao thông-Vận tải xử lý.

Trước thực trạng trên, tối 1-7, Sở Giao thông-Vận tải đã cử đoàn cán bộ túc trực tại Bến xe Đức Long Gia Lai, theo dõi, kiểm tra và trực tiếp xử lý các tình huống phát sinh tại bến. Ngay trong tối 1-7, bến đã tăng cường 2 xe phục vụ giải tỏa hành khách trong bến. Theo dự đoán, lượng khách đi TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới khả năng sẽ tăng hơn nữa. Vì vậy, ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát giá vé và chuẩn bị sẵn sàng xe tăng cường để giải tỏa khách khi cần thiết.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.