Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC 18

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn dầu tham gia tích cực vào các nội dung thảo luận tại Hội nghị.

Trong khuôn khổ hợp tác của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), từ ngày 4 đến 5-6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã dẫn dầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 18, được tổ chức tại tại Kazan, Liên Bang Nga. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế.

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC 18 nhóm họp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có khủng hoảng nợ công của Liên minh châu Âu (EU), tốc độ phục hồi kinh tế chậm của các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ và Nhật Bản và sự bế tắc của Vòng đàm phán Doha. Trong bối cảnh đó, các Bộ trưởng APEC đã tập trung thảo luận cách thức thúc đẩy vòng đàm phán Doha và chống chủ nghĩa bảo hộ; tăng cường hội nhập kinh tế khu vực; xúc tiến hợp tác về an ninh lương thực; tạo dựng chuỗi cung ứng đáng tin cậy và thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo.

Các Bộ trưởng đã ra tuyên bố riêng về ủng hộ hệ thống thương mại đa phương và chống chủ nghĩa bảo hộ, trong đó nhấn mạnh các nền kinh tế APEC sẽ cam kết tiếp tục các nỗ lực để chống chủ nghĩa bảo hộ, hạn chế áp dụng các biện pháp bảo hộ gây cản trở cho thương mại và đầu tư. Các Bộ trưởng nhấn mạnh mục tiêu đàm phán đa phương theo tinh thần của Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 8, được tổ chức tại Giơnevơ, Thụy Sỹ tháng 12-2011.

Các Bộ trưởng nhất trí về một số lĩnh vực WTO có thể thúc đẩy trong thời gian tới, trong đó có thuận lợi hóa thương mại, xúc tiến việc gia nhập của các nước chậm phát triển và các vấn đề liên quan đến phát triển; tìm kiếm cách tiếp cận mới để thúc đẩy đàm phán Doha.

Các Bộ trưởng cũng rà soát các hoạt động về thuận lợi hóa thương mại và đầu tư để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, đề nghị APEC tiếp tục tăng cường hợp tác để đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực, ghi nhận các kết quả của APEC trong việc triển khai các sáng kiến nhằm tạo dựng chuỗi cung ứng hiệu quả, hướng tới mục tiêu cải thiện 10% dây chuyền cung ứng tới năm 2015 và khẳng định nhu cầu hợp tác về khoa học, công nghệ, sáng tạo và thúc đẩy giáo dục về khoa học công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh của các nền kinh tế trong khu vực.

Đặc biệt, các Bộ trưởng chỉ đạo cho các quan chức APEC tiếp tục nỗ lực hướng tới xây dựng được một Danh mục chung của APEC về hàng hóa môi trường trước Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Thương mại tháng 9/2012, nhằm thực hiện cắt giảm thuế quan cho các hàng hóa này xuống không quá 5% vào năm 2015, có tính đến điều kiện kinh tế khác biệt của các thành viên, theo như cam kết của các nhà Lãnh đạo đưa ra tại Hội nghị Cấp cao APEC vào tháng 11-2011.

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn dầu tham gia tích cực vào các nội dung thảo luận tại Hội nghị. Đoàn Việt Nam cũng đã phối hợp với Hàn Quốc xây dựng và triển khai sáng kiến của  APEC để nâng cao kỹ năng đàm phán của các nền kinh tế thành viên APEC.

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC 18, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã tham dự cuộc họp Bộ trưởng các nước thành viên hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương để thảo luận các giải pháp thúc đẩy đàm phán và việc gia nhập của thành viên mới.

Ngoài ra, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng có các cuộc làm việc song phương với Bộ trưởng của các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có Bộ trưởng Bộ phát triển Kinh tế Nga (nước Chủ tịch Hội nghị), Bộ Trưởng - Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Bộ trưởng và Trưởng đoàn của các nước Hàn Quốc Nhật Bản, Canada... Các bên trao đổi các nội dung liên quan đến đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA) và các nội dung hợp tác thương mại và công nghiệp thuộc mối quan tâm chung.

 

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.