Tấm lòng thầy thuốc vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ thầy thuốc ở Bệnh xá quân-dân y kết hợp Công ty 715 (Binh đoàn 15) vẫn đang cần mẫn từng ngày nhằm đảm bảo sức khỏe cho quân và dân vùng biên giới huyện Ia Grai.

Vượt khó vì người bệnh

Bệnh xá quân-dân y kết hợp của Công ty 715 được thành lập từ năm 1995. Nhiệm vụ của Bệnh xá là khám-chữa bệnh ban đầu cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân ở các đội sản xuất và tại Công ty 715, đồng thời, khám-chữa bệnh cho người dân 4 xã vùng biên giới huyện Ia Grai, gồm: Ia O, Ia Chía, Ia Krai và Ia Khai.

 

Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Ảnh: H.S
Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Ảnh: H.S

Nhớ lại những ngày đầu được phân công về công tác tại Bệnh xá, Đại úy-y sĩ Lương Ngọc Cương bồi hồi: “Năm 1995, tôi được phân công về nhận nhiệm vụ tại Bệnh xá. Thời đó khổ lắm. Nhà cửa còn vách thưng và mái lợp bằng tôn. Thuốc men thiếu thốn. Đường sá đi lại khó khăn, chủ yếu là đường mòn giữa rừng, y-bác sĩ khi khám bệnh cho bệnh nhân đa số phải đi bộ trong khi các đội sản xuất ở xa, đội gần cũng 3 km, đội xa thì cả 10 km. Bệnh nhân cấp cứu thì phải nằm võng rồi nhờ người khiêng ra Bệnh xá. Chuyện điều chuyển viện cho bệnh nhân lên tuyến tỉnh điều trị cũng rất khó khăn, phải mất 1 ngày mới đến nơi”.

Trong ký ức của những người đầu tiên được phân công về công tác tại Bệnh xá quân-dân y kết hợp Công ty 715 như y sĩ Lương Ngọc Cương, Điều Văn Hải, Nguyễn Văn Thứ… còn lưu giữ những hình ảnh, câu chuyện về một thời gian khó, có cả những tình huống dở khóc dở cười. Điển hình là câu chuyện về một sản phụ được người thân cho nằm võng khiêng bộ hơn 3 km lên Bệnh xá. Khi gần đến Bệnh xá thì chị này chuyển dạ khiến đội ngũ y tế ở Bệnh xá nháo nhào. Cô bé được sinh ra trong tình huống hy hữu ấy nay đã trở thành một thiếu nữ. Đó còn là câu chuyện khi hay tin bệnh nhân bị đau nặng đang được khiêng lên cấp cứu, các y-bác sĩ đã cử nhau băng rừng đón giữa đường để kịp thời sơ cứu đảm bảo an toàn tính mạng. Nhưng thời kỳ đó thường xuyên xảy ra tình huống người được khiêng cấp cứu ở một đường và y-bác sĩ tìm đón đi một con đường khác!

Hơn 20 năm qua, Bệnh xá quân-dân y kết hợp Công ty 715 đã có những đổi thay tích cực, trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người bệnh khi đau ốm. Bệnh xá đã được đầu tư xây dựng khang trang và được trang bị nhiều máy móc hiện đại áp dụng trong việc khám-chữa bệnh ban đầu cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Công ty 715 và nhân dân vùng biên giới.

Điểm sáng y tế vùng biên

Bệnh xá quân-dân y kết hợp Công ty 715 hiện có 20 cán bộ, chiến sĩ và nhân viên, trong đó có 2 bác sĩ đa khoa. Bệnh xá hiện có quy mô 20 giường bệnh, công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt trên 100%. Theo Đại úy-y sĩ Lê Văn Lương-Bệnh xá trưởng cho biết, tính đến hết năm 2017, Bệnh xá đã khám-chữa bệnh ban đầu cho gần 38.000 lượt người, trong đó có 21.000 lượt là người dân 4 xã khu vực biên giới huyện Ia Grai và người dân nước bạn Campuchia.

Chị Đinh Thị Hiền, mẹ của bé Trần Đức Thiện (4 tuổi, trú tại làng Mít Jép, xã Ia Krai, huyện Ia Grai) cho biết: “Con tôi bị sốt nên tôi đưa cháu xuống bệnh xá để được khám-chữa bệnh. Các bác sĩ ở đây rất tận tâm và chăm sóc cho cháu chu đáo nên tôi cũng yên tâm hơn”.

Bên cạnh công tác khám-chữa bệnh ban đầu cho người dân, Bệnh xá quân-dân y kết hợp còn tập trung vào công tác dự phòng. Hàng năm, đội ngũ y tế tại Bệnh xá thường xuyên tổ chức các đợt tiêm chủng mở rộng và làm công tác dự phòng, phòng trừ các bệnh dịch như sốt xuất huyết, sốt rét… Đồng thời, Bệnh xá đã tổ chức nhiều đợt khám từ thiện và cấp thuốc miễn phí cho người dân tại 4 xã vùng biên giới. “Năm 2016, đơn vị tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 270 người cao tuổi tại xã Ia Khai. Năm 2017, tổ chức khám bệnh từ thiện cho 351 lượt người và trích 50 triệu đồng mua thuốc cấp miễn phí cho dân làng Mít Kom, xã Ia O. Ngoài ra, đơn vị cũng trích quỹ mua thêm thuốc bên ngoài để hỗ trợ điều trị cho một số con em công nhân và các đối tượng người địa phương tại chỗ khi đến khám, điều trị không có thẻ bảo hiểm y tế”-Đại úy Lương cho biết thêm.

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.