Mùng 2 Tết đi chợ cầu may

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mùng 2 Tết, ngay từ sáng sớm phố phường TP. Pleiku đã nhộn nhịp trở lại, nhất là các khu chợ bắt đầu mở hàng khai Xuân. Trong ngày đầu năm đi chợ, từ người bán đến người mua ai ai cũng cảm thấy vui vẻ, cầu mong một năm mới làm ăn thuận lợi, may mắn.
Từ sáng sớm, các khu chợ, từ Trung tâm Thương mại TP. Pleiku cho đến chợ ngoại thành: Bà Định, Yên Thế, Biển Hồ, Thống Nhất, Trà Bà… đâu đâu cũng nhộn nhịp người mua người bán tấp nập. Khác với chợ ngày thường, phiên chợ đầu năm, chủ yếu là các mặt hàng, muối, cau, hoa tươi, rau xanh và thịt, cá… 
Vừa mua muối, trầu cau và hoa tươi, chị Nguyễn Thị Diễm My (đường Nguyễn Thái Học, TP. Pleiku) cười tươi cho biết: “Năm nào mùng 2 Tết em cũng đi chợ. Người xưa quan niệm “đầu năm mua muối” nên đi chợ hôm nay, em chọn mua muối, cau, trầu, hoa tươi để cầu mong đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Hơn nữa, mua muối đầu năm còn có ý nghĩa là cầu mong sự đậm đà, mặn mà trong mối quan hệ làm ăn, trong tình cảm vợ chồng, con cái như vị đậm đà của muối”.
Chị Nguyễn Thị Diễm My đi chợ đầu năm. Ảnh: Đ.Y
Chị Nguyễn Thị Diễm My (đường Nguyễn Thái Học, TP. Pleiku) đi chợ đầu năm. Ảnh: Đ.Y

Còn chị Mai Thị Thái (phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cho biết: “Đi chợ đầu năm rất dễ chịu. Người bán người mua cùng cười tươi, chúc nhau những lời chúc an lành, may mắn trong cuộc sống. Vậy nên, buổi đi chợ đầu tiên trong năm mới thiêng liêng và ấm áp lắm!”. 

Là phiên chợ đầu Xuân nên việc mua-bán cũng không mang nặng tính kinh doanh mà mọi người đi chợ để mua chút “lộc” đầu năm, còn người bán, bán được nhiều hay được ít cũng không quan trọng lắm. Giữa người bán với người mua đến chợ là để mong muốn một năm mới làm ăn thuận lợi, may mắn, dồi dào sức khỏe. Cũng vì thế, các quầy hàng bày bán đầu năm cũng không quá cầu kỳ, chỉ cần chiếc bàn, cái ghế nhỏ, miếng ni-lon trải làm nền là người bán có thể bày bán các mặt hàng thiết yếu. Tại chợ Bà Định, Yên Thế, Biển Hồ… theo quan sát của chúng tôi, nhiều người dân trồng được ít rau tươi, cau, trầu trong vườn nhà hay nuôi được con gà, sáng sớm mùng 2 Tết đều mang ra chợ bán để lấy may mắn. “Tôi bán những buổi chợ đầu năm như thế này cũng được gần 10 năm nay. Năm nào cũng thế, như một thói quen, sáng mùng 2 Tết hàng năm tôi bày bán lá trầu, cau, muối và rau tươi sạch trồng ở vườn nhà, còn muối thì mua lại của người khác. Vì thế, người nào nhìn thấy những mặt hàng tươi rói của tôi cũng dừng xe lại mua, được như vậy, việc buôn bán mới suôn sẻ cả năm”-bà Trần Thị Hiền (bán hàng tại chợ Bà Định) cho hay.
Cá thác lác nạo sông Sê San khá đắt khách dịp đầu năm. Ảnh: Đ.Y
Cá thác lác nạo sông Sê San khá đắt khách dịp đầu năm. Ảnh: Đ.Y

Ngoài việc đi chợ cầu may, những năm gần đây, nhiều người dân không còn tâm lý mua thực phẩm dự trữ ăn Tết như trước. Sáng mùng 2 Tết nhiều người đi chợ sớm để mua thực phẩm tươi. Đang chờ vợ mua thực phẩm tại chợ Yên Thế (phường Yên Thế, TP. Pleiku), ông Trần Đình Hải (xã Ia Sao, huyện Ia Grai), tâm sự: “Mùng 2 Tết năm nay là ngày tốt nên tôi chở vợ đi chợ để lấy “lộc” đầu năm. Hơn nữa, gọi là chợ ngày Tết nhưng giá cả không cao lắm so với ngày thường mà chỉ tăng vừa. Thịt heo mông 100.000 đồng/kg, thịt bò 350.000 đồng/kg, cá trắm cỏ 80.000 đồng/kg, cá thác lác nạo sông Sê San 320.000 đồng/kg, còn  rau cải, rau lang vẫn giữ nguyên như ngày thường 5.000 đồng/bó. Vì thế, Tết bây giờ, gia đình tôi không còn phải dự trữ thực phẩm nhiều gây hư hỏng và ảnh hưởng đến sức khỏe nữa”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.