Ấm áp trong những ngôi nhà đồng đội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tết đến xuân về năm nay, nhiều gia đình hội viên cựu chiến binh huyện Krông Pa, Gia Lai niềm vui, hạnh phúc được nhân lên khi đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình đồng đội.

Lễ bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên Kpă Phương-hội viên cựu chiến binh buôn Chính Đơn 1 (xã Ia Mlah). Ảnh: Ngọc Sang
Lễ bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên Kpă Phương-hội viên Cựu chiến binh buôn Chính Đơn 1 (xã Ia Mlah). Ảnh: Ngọc Sang

Nếu không có sự hỗ trợ của đồng đội, có lẽ đến bây giờ ông Nguyễn Hữu Tự-hội viên cựu chiến binh thôn Hưng Hà (xã Phú Cần) cũng không thể xây dựng được ngôi nhà khang trang. Năm 1985, ông đưa gia đình vào lập nghiệp tại huyện Krông Pa. Dù vợ chồng ông luôn chăm chỉ làm ăn nhưng do sức khỏe yếu nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Ngôi nhà ông Nguyễn Hữu Tự xây dựng từ những ngày đầu lập nghiệp đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền sửa chữa. Năm 2017, Hội Cựu chiến binh huyện Krông Pa đã vận động hội viên để giúp gia đình ông Tự xây mới ngôi nhà rộng 88 m2, với kinh phí 88 triệu đồng. Tết này, gia đình ông Tự đã được đón Xuân trong ngôi nhà mới khang trang, đẹp đẽ. Ông Tự xúc động cho biết: “Năm nay, tôi vui mừng vì không còn phải sống trong căn nhà dột nát như trước. Đây là tấm lòng của những đồng đội đã giúp tôi. Đối với tôi, Tết này sẽ là cái Tết không thể nào quên được trong cuộc đời bởi đây là năm đầu tiên tôi được sống trong ngôi nhà mới khang trang ấm tình đồng đội”.

Cũng như gia đình ông Nguyễn Hữu Tự, khó có thể diễn tả hết niềm vui mừng, phấn khởi của cựu chiến binh Kpă Phương-hội viên đang sinh hoạt tại Chi hội buôn Chính Đơn 1 (xã Ia Mlah) khi được dọn về ngôi nhà mới khang trang. Niềm vui ấy càng được nhân lên khi ngôi nhà mới được xây dựng hoàn thành trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Gia đình anh Kpă Phương hết sức khó khăn và không có điều kiện xây nhà nên phải sinh hoạt trong ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng. Xét thấy hoàn cảnh của đồng đội, các hội viên trên địa bàn xã Ia Mlah đã thống nhất bình xét để Huyện hội, Tỉnh hội hỗ trợ từ “Quỹ nghĩa tình đồng đội” giúp gia đình hội viên Kpă Phương xây dựng ngôi nhà mới. Với ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” rộng hơn 55 m2, tổng kinh phí xây dựng 73 triệu đồng, trong đó: Quỹ nghĩa tình đồng đội tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng; Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” huyện hỗ trợ 3 triệu đồng, số tiền còn lại là gia đình, dòng họ quyên góp. Tết này, gia đình cựu chiến binh Kpă Phương vui hơn khi có ngôi nhà mới ấm tình đồng đội. Ông Kpă Phương vui mừng cho biết: “Được sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh tỉnh và Hội Cựu chiến binh huyện nên tôi đã hoàn thành được căn nhà. Từ nay về sau tôi sẽ bảo quản nhà cho thật tốt, không để nhà xuống cấp. Trồng cây xanh, cây ăn quả. Vận động bà con nhân dân xây dựng nông thôn mới, làm chuồng trại xa nhà, ăn uống hợp vệ sinh. Đồng thời học hỏi đồng chí, đồng đội để xây dựng gia đình phát triển hơn”.

Theo ông Hoàng Quốc Việt-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Krông Pa thì toàn huyện hiện có trên 1.400 hội viên, trong đó tỷ lệ hội viên nghèo chiếm khoảng 16%. Thực hiện phong trào xóa nhà dột nát, nhà tạm, xây nhà tặng cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, trong năm 2017, Hội Cựu chiến binh huyện đã vận động hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp trên 40,7 triệu đồng để xây mới 2 nhà “Nghĩa tình đồng đội” tặng hội viên. Ngoài ra, từ quỹ tài trợ của cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” huyện đã mua được 6 con bò tặng cựu chiến binh nghèo các xã: Chư Gu, Chư Drăng, Phú Cần và Đất Bằng trị giá gần 100 triệu đồng. “Trong năm 2017, Tỉnh Hội phân cho Huyện hội xóa 2 nhà dột nát cho hội viên cựu chiến binh nghèo. Đến nay, đã làm xong 2 nhà và đã bàn giao. Dự kiến năm 2018, tiếp tục đề nghị Tỉnh hội hỗ trợ ít nhất 2 nhà và Huyện hội tiếp tục vận động hội viên xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để giúp đỡ hội viên nghèo, góp phần xóa nhà dột nát”-ông Hoàng Quốc Việt, cho biết thêm.

Cùng với việc thực hiện hiệu quả hoạt động hỗ trợ nhà ở cho hội viên, tham gia thực hiện các chính sách an sinh xã hội; chăm lo, giúp đỡ cựu chiến binh nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, Hội Cựu chiến binh huyện Krông Pa còn triển khai nhiều hoạt động như: phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ vốn vay để cựu chiến binh có điều kiện xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu… Bất cứ hoạt động nào cũng được triển khai sôi nổi với sự hưởng ứng tích cực của các hội viên.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.