Chư Prông: Đẩy nhanh tiến độ cấp bìa đỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, huyện Chư Prông đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn. Nhờ đó, đến nay, huyện đã cấp được hơn 38.636 giấy CNQSDĐ, đạt hơn 91% so với nhu cầu.

Để việc cấp giấy CNQSDĐ hoàn thành đúng kế hoạch, huyện Chư Prông đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban chuyên môn và quán triệt, triển khai đến cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo tổ chức tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất hiểu rõ mục đích, yêu cầu, quyền lợi, nghĩa vụ của chủ đất. Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình kê khai, đăng ký đất, cấp giấy CNQSDĐ đảm bảo đúng quy định của Luật Đất đai.

 

Cán bộ xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông) hướng dẫn người dân làm các thủ tục cấp giấy CNQSDĐ.                                                                                                  Ảnh: V.H
Cán bộ xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông) hướng dẫn người dân làm các thủ tục cấp giấy CNQSDĐ. Ảnh: V.H

Cùng với đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cử cán bộ chuyên môn xuống các xã kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn cán bộ địa chính xã trong việc hoàn chỉnh thủ tục cho nhân dân để được cấp giấy CNQSDĐ. Trên cơ sở đó,  kịp thời tham mưu cho lãnh đạo huyện giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc ngay tại cơ sở. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện tiến hành rà soát lại những hộ có đất nhưng chưa được cấp giấy CNQSDĐ và thông báo với người dân để người dân lên cơ quan chuyên môn kê khai, làm thủ tục.

Các xã, thị trấn thành lập các tổ công tác để thống kê diện tích đất, hướng dẫn người dân kê khai; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai cho người dân, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện đã áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho người dân được nhanh gọn và kịp thời; hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho người dân khi tiến hành làm giấy đăng ký CNQSDĐ; giám sát chặt chẽ việc thực hiện ở các xã, định kỳ hàng tháng báo cáo, tham mưu UBND huyện để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Nhờ triển khai tốt các giải pháp nên đến nay, huyện đã cấp được 38.636 giấy CNQSDĐ với diện tích hơn 35.665 ha. Trong đó, đất nông nghiệp hơn 35 ngàn ha, đất phi nông nghiệp hơn 570 ha... Hiện nay, huyện đang tập trung vào việc hoàn thiện việc đo đạc bổ sung và lập hồ sơ địa chính tại một số xã.

 

Nhằm chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức trong việc làm hồ sơ thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho người dân, năm 2016, huyện Chư Prông đã nghiêm khắc kỷ luật 4 cán bộ địa chính vi phạm. Trong đó, cho thôi việc 2 cán bộ địa chính xã Ia Lâu và Ia Pia vì làm sai lệch hồ sơ nguồn gốc đất; cảnh cáo và hạ bậc lương 2 cán bộ địa chính ở thị trấn Chư Prông và xã Bàu Cạn vì sai phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nói về những giải pháp để đẩy nhanh công tác cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn huyện trong thời gian tới, ông Lê Tấn Hiếu-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo các địa phương rà soát, xác định cụ thể diện tích, khu vực đất nhân dân đang sử dụng nhưng chưa được cấp giấy CNQSDĐ để vận động nhân dân thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong quản lý, sử dụng đất. Cùng với đó, lãnh đạo huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai để người dân thực hiện đúng trách nhiệm đăng ký đất đai. Qua đó kịp thời cấp giấy CNQSDĐ, tạo điều kiện để nhân dân yên tâm phát triển sản xuất, tăng thu nhập kinh tế gia đình”.

Bên cạnh những nỗ lực trên, việc cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn huyện Chư Prông vẫn gặp một số khó khăn. Đó là, nhiều khu vực dân cư và hộ gia đình có đất sản xuất từ trước nhưng khi tiến hành phân loại rừng thì những diện tích đất này lại nằm trong danh mục đất rừng nên không thể làm thủ tục để cấp giấy CNQSDĐ. Tương tự, diện tích đất xây dựng trụ sở UBND một số xã và một số cơ quan hành chính cũng nằm trong diện tích đất rừng dẫn đến vướng mắc trong cấp giấy CNQSDĐ.

Thiên Thanh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.