Kông Chro chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, ngành y tế huyện Kông Chro không ngừng nỗ lực trong việc nâng cao y đức cũng như chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Cùng với củng cố hạ tầng và trang thiết bị y tế tại khu vực trung tâm, hệ thống y tế ở cơ sở cũng ngày càng được kiện toàn, góp phần giảm tải lượng bệnh nhân cho tuyến trên.

Đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực

Huyện Kông Chro hiện có 1 bệnh viện hạng 3 gồm: 4 phòng chức năng, 8 khoa, 11 khu điều trị với 110 giường bệnh; 1 Phòng khám đa khoa khu vực xã Sró với 10 giường bệnh và 13 Trạm Y tế xã, thị trấn với quy mô 65 giường bệnh. Ngoài ra, huyện còn có 1 Ban Y tế dự phòng với 3 khoa, thực hiện chức năng phòng bệnh.

Trải qua một thời gian dài phục vụ, cơ sở vật chất tại bệnh viện trung tâm và các Trạm Y tế đã ít nhiều xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám-chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Trước thực trạng đó, huyện Kông Chro đã huy động nguồn lực, tập trung kinh phí để sửa chữa, xây mới cũng như trang bị thêm máy móc cho hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở.

Khu nhà điều trị cho cán bộ trung cao tại Trung tâm Y tế huyện đang được hoàn thiện. Ảnh: Hồng Thi
Khu nhà điều trị cho cán bộ trung cao tại Trung tâm Y tế huyện đang được hoàn thiện. Ảnh: Hồng Thi

“Đến nay, hầu hết các Trạm Y tế đều đã đạt chuẩn quốc gia. Hiện tại, Trạm Y tế xã Yang Trung được xây mới đang gần hoàn thiện; Trạm Y tế xã Đak Song sẽ được xây dựng vào năm 2018; riêng Trạm Y tế thị trấn Kông Chro do chưa có quỹ đất nên vẫn phải mượn tạm cơ sở bên trụ sở UBND cũ để hoạt động. Huyện cũng đang đầu tư xây dựng Khu nhà điều trị cho cán bộ trung cao tại Trung tâm Y tế huyện gồm 4 phòng khép kín với 16 giường bệnh, kinh phí khoảng 700 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và kết dư bảo hiểm y tế”-Bác sĩ Phan Văn Chơi-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kông Chro, cho hay.

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, huyện Kông Chro còn chú trọng phát triển nguồn nhân lực và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y-bác sĩ. Chế độ thu hút bác sĩ về công tác tại tuyến xã cũng được huyện tiếp tục thực hiện tốt. Hiện Trung tâm Y tế huyện đã cử đi đào tạo 2 bác sĩ sau đại học chuyên khoa cấp I; 2 bác sĩ chuyên khoa sơ bộ; 4 y sĩ học bác sĩ đa khoa; 2 y sĩ học chuyên khoa định hướng; 3 dược sĩ và 8 điều dưỡng trung học lên đại học; 3 dược sĩ và 7 điều dưỡng trung học lên cao đẳng; 1 kỹ thuật viên, 1 điều dưỡng học cử nhân y tế công cộng; 2 bác sĩ học định hướng siêu âm… Công tác tuyên truyền, giáo dục, đào tạo lại, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và hướng dẫn thực hiện các văn bản liên quan đến đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, viên chức trong đơn vị cũng được ngành y tế huyện tăng cường triển khai thực hiện. Nhờ đó, chất lượng và cung cách phục vụ của đội ngũ y-bác sĩ ngày càng được người dân đánh giá cao.

Chất lượng phục vụ và khám-chữa bệnh của huyện ngày càng được cải thiện. Ảnh: Hồng Thi
Chất lượng phục vụ và khám-chữa bệnh của huyện ngày càng được cải thiện. Ảnh: Hồng Thi

Vừa đợi lấy kết quả khám bệnh cho con, anh Phạm Ngọc Hùng (thôn 6, xã An Trung, huyện Kông Chro) vừa chia sẻ: “Mấy năm gần đây, chất lượng khám-chữa bệnh ở huyện khá tốt, Trạm Y tế xã được xây dựng khang trang, sạch sẽ. Bị bệnh nhẹ, chúng tôi có thể yên tâm đến xã khám, khi nào nặng quá mới chuyển lên bệnh viện huyện. Thái độ của bác sĩ cũng được cải thiện rõ rệt. Nếu như trước kia, khoảng gần trưa con sốt, tôi đưa tới viện là bị la om sòm vì trễ giờ thì nay tương đối ân cần, không thấy phàn nàn gì nữa. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy phấn khởi, tôi nghĩ ngành y tế huyện nên phát huy”.

Nỗ lực vượt khó

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Y tế huyện Kông Chro, trong 9 tháng năm 2017, bệnh viện huyện đã khám-chữa bệnh cho 14.292 lượt người (bằng 121% so với cùng kỳ năm trước), điều trị nội trú 2.645 người và điều trị ngoại trú cho 107 trường hợp. Tổng số lượt khám của Phòng khám đa khoa khu vực xã Sró là 1.854 và 13 Trạm Y tế xã, thị trấn là 12.223 người.

Với những nỗ lực của mình, tháng 6-2017 vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Kông Chro đã được Sở Y tế đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh và xây dựng cơ sở y tế “Xanh-sạch-đẹp” trên địa bàn tỉnh.

Chất lượng khám-chữa bệnh tại bệnh viện không ngừng được nâng cao, cải tiến; các quy trình khám-chữa bệnh, áp dụng mức giá dịch vụ kỹ thuật cho bệnh nhân bảo hiểm y tế được thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện còn phối hợp với Bệnh viện Quân y 13 (Quân khu 5), Bệnh viện Quân y 15 (Binh đoàn 15), Bệnh viện Quận 2 (TP. Hồ Chí Minh) khám, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 600 người dân tại xã Đak Pling, 1.115 lượt người tại xã An Trung và 500 người thuộc diện chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam thuộc các xã Yang Trung, Ya Ma, thị trấn Kông Chro.

Về công tác y tế dự phòng, bác sĩ Phan Văn Chơi phấn khởi cho biết: Trong 9 tháng, huyện Kông Chro không có dịch bệnh xảy ra. Toàn huyện chỉ có 9 người mắc sốt rét (bằng 12,9% so với cùng kỳ), không có trường hợp tử vong; có 6 ca sốt xuất huyết; không xảy ra tai biến trong tiêm chủng cũng như ngộ độc thực phẩm… Nếu năm 2015, Kông Chro là địa bàn nóng của dịch sốt xuất huyết thì 2 năm nay, nhờ chủ động thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch, giám sát và tầm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các xã trọng điểm cũng như các ổ dịch cũ, tăng cường công tác tuyên truyền vệ sinh môi trường… nên kết quả tương đối khả quan. Ý thức của người dân trong việc tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cũng được nâng lên rõ rệt.

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện huyện còn thiếu. Ảnh: Hồng Thi
Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện huyện còn thiếu. Ảnh: Hồng Thi

Tuy nhiên, cũng theo bác sĩ Chơi, dù có nhiều nỗ lực song công tác điều trị vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu, sự hài lòng của người bệnh. Bởi lẽ, hiện toàn huyện chỉ mới có 2/14 Trạm Y tế có bác sĩ; đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện huyện liên quan đến tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt, nhi, sản, mắt cực kỳ thiếu nên bệnh nhân hầu như phải chuyển viện khi mắc phải những bệnh này. Việc kiểm tra thông tin dữ liệu thẻ bảo hiểm y tế của người bệnh trên phần mềm giám định còn nhiều bất cập…

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt của toàn bộ hoạt động khám-chữa bệnh để hướng đến sự hài lòng của người bệnh; tiếp tục thực hiện tốt công tác khám-chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi; tổ chức hội thi tay nghề cho bác sĩ công tác dưới 5 năm; chủ động triển khai kịp thời các biện phpá phòng-chống dịch bệnh…”-bác sĩ Chơi, nói.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.