Ia Rtô phấn đấu trở thành xã nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc thị xã Ayun Pa quyết tâm sẽ xây dựng xã Ia Rtô thành xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017”. Đó là lời kêu gọi của ông Nguyễn Văn Lộc-Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa trong lễ ra quân xây dựng nông thôn mới được tổ chức tại xã Ia Rtô.

Sau hơn 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2011 đến nay, xã Ia Rtô đã huy động được hơn 41 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vốn trực tiếp từ chương trình nông thôn mới là 4,6 tỷ đồng, nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình 32 tỷ đồng, người dân tham gia đóng góp ngày công, hiến đất, tiền mặt gần 5 tỷ đồng. Từ đó, xã đã tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, trường, trạm… góp phần ngày càng thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo đà cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Buổi ra quân xây dựng nông thôn mới tại xã Ia Rtô. Ảnh: Q.T
Buổi ra quân xây dựng nông thôn mới tại xã Ia Rtô. Ảnh: Q.T

Tuy nhiên, qua rà soát, xã chỉ đạt được 14/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chi quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong 5 tiêu chí chưa đạt thì tiêu chí hộ nghèo và thu nhập là 2 tiêu chí khó khăn hơn cả. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm trên 17,3% dân số; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 24 triệu đồng/năm. Việc giảm tỷ lệ nghèo xuống dưới 7%, tăng thu nhập lên trên 31 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2017 là nhiệm vụ vô cùng nặng nề.

Chính vì vậy, bên cạnh sự quyết tâm của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của người dân, thị xã Ayun Pa đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế, tiến tới thoát nghèo, nâng cao thu nhập. Theo đó, 75 hộ nghèo trên địa bàn sẽ được hệ thống chính trị xã Ia Rtô và các cơ quan, ban, ngành của thị xã nhận giúp đỡ, hỗ trợ để thoát nghèo. Trong đó, hệ thống chính trị xã Ia Rtô phụ trách 14 hộ nghèo và 61 hộ được các cơ quan khối Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp…của thị xã phụ trách giúp đỡ, mỗi cơ quan nhận giúp đỡ từ 1 đến 3 hộ nghèo.

Công an thị xã trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà Hyah. Ảnh: Q.T
Công an thị xã trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà Hyah. Ảnh: Q.T

Hộ bà Hồ Thị Châu (thôn Tân Lập) và hộ bà Nay Hyah (buôn Phu Ma Miuong) được Công an thị xã Ayun Pa nhận giúp đỡ. Qua khảo sát, bà Châu bị bệnh nhưng hàng ngày phải đi làm thuê để kiếm tiền nuôi 2 người con (người anh dù đang ở tuổi lao động nhưng lại có vấn đề về thần kinh). Bà Châu cho biết: “Nhà nghèo, chỉ có vỏn vẹn 300 m2 ruộng, chồng đã mất, sức yếu nhưng cũng phải cố gắng đi làm thuê, mót lúa, bẻ măng… để kiếm tiền mua gạo nuôi 2 con. Tôi mong muốn được chính quyền quan tâm, hỗ trợ cho gia đình tôi thêm đất sản xuất, hỗ trợ bò để nuôi, giúp có thu nhập ổn định hơn, tiến tới thoát nghèo”.

Hộ bà Nay Hyah cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Chồng bà mất vì bệnh, con đông (6 người con), nhà lại không có đất sản xuất. Vì thế, bà và 3 người con đầu hàng ngày phải đi cạo mì, cắt lúa… thuê để kiếm tiền mua gạo và nuôi 3 người con sau ăn học. Ngoài ra, gia đình bà Hyah hiện còn nợ ngân hàng hơn 60 triệu đồng. “Tiền ăn còn không có thì biết lấy gì để trả nợ ngân hàng. Mình mong được hỗ trợ một cặp bò để nuôi, kiếm tiền trả nợ dần cho ngân hàng và cho các con ăn học”-bà Hyah mong muốn.

"Từ nguồn quỹ đóng góp của các cán bộ, chiến sĩ và tài trợ của doanh nghiệp, Công an thị xã đã mua hỗ trợ cho hộ gia đình bà Châu 1 con bò, cho hộ gia đình bà Hyah 2 con bò và cho nuôi rẽ thêm 2 con. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn tận dụng các vật liệu để sữa chữa nhà, làm nhà bếp, chuồng bò, hàng rào… cho các hộ dân. Ngoài ra, đơn vị cũng đã kiếm cho người con trai đầu của bà Châu công việc ổn định và lập một tài khoản ngân hàng để giữ lương tạo nguồn vốn ổn định cho gia đình phát triển kinh tế"-Thượng tá Mai Xuân Điển-Trưởng Công an thị xã Ayun Pa, cho biết.

Hộ bà Hyah được Công an thị xã  hỗ trợ 2 con bò sinh sản và cho nuôi rẽ thêm 2. Ảnh: Q.T
Hộ bà Hyah được Công an thị xã hỗ trợ 2 con bò sinh sản và cho nuôi rẽ thêm 2. Ảnh: Q.T

Ông Đặng Tấn Hòa-Chủ tịch UBND xã Ia Rtô cho biết: "Ngoài nỗ lực đưa tiêu chí hộ nghèo và thu nhập đạt chuẩn theo bộ tiêu chí nông thôn mới, cả hệ thống chính trị xã cũng tích cực vào cuộc để thực hiện các tiêu chí còn lại. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội của xã quyết tâm phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2017".

                                                                                                                                                                Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.