Thành phố Pleiku: Gặp khó trong quản lý, bảo vệ môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trở thành đô thị loại II từ năm 2009, Pleiku đang hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh trước năm 2019. Theo đó, công tác đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị đang được các cấp, các ngành quan tâm. Tuy nhiên, theo khảo sát của P.V, những vấn đề “nhỏ mà không nhỏ” như việc đặt thùng rác hay lắp đặt nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố hiện đang còn thiếu khá nhiều.

Đỏ mắt… tìm nhà vệ sinh và thùng rác

Theo khảo sát của P.V, các tuyến đường lớn ở TP. Pleiku như: Hùng Vương, Trần Phú, Phan Đình Phùng, Phạm Văn Đồng… là nơi tập trung nhiều trung tâm thương mại và có đông người qua lại, thế nhưng, muốn tìm được một thùng rác công cộng rất khó. Mặc dù nhân viên môi trường thường xuyên đi thu gom rác vào những giờ nhất định, tuy nhiên, do thiếu thùng rác nên các loại rác thải từ các hộ gia đình, hay người đi đường vứt bỏ không đúng chỗ vẫn thường xuyên diễn ra, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai, hiện TP. Pleiku mới chỉ đặt được 46 thùng rác công cộng ở 12 điểm chợ và trung tâm thương mại.

 

Nhà vệ sinh công cộng ở đường Hoàng Văn Thụ-Trần Phú (gần khách sạn Vĩnh Hội). Ảnh: T.B
Nhà vệ sinh công cộng ở đường Hoàng Văn Thụ-Trần Phú (gần khách sạn Vĩnh Hội). Ảnh: T.B

Ông Lê Hồng Danh (đường Lý Tự Trọng, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) nêu ý kiến: “Hàng ngày, đi dạo thôi cũng chứng kiến nhiều hành vi phản cảm như vứt rác bừa bãi hay đi vệ sinh không đúng nơi đúng chỗ, nhiều người rất bức xúc trước hình ảnh gây mất vệ sinh môi trường cũng như văn minh đô thị như thế. Vấn đề này, một phần xuất phát từ ý thức của người dân, nhưng một phần cũng vì thiếu thùng rác hay nhà vệ sinh công cộng. Tôi cho rằng, trong quy hoạch đô thị, các cấp, các ngành nên bổ sung thêm nhiều thùng rác”.

Ngoài thiếu thùng rác công cộng, trên địa bàn thành phố cũng đang thiếu khá nhiều nhà vệ sinh công cộng. Theo thống kê của Phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku, hiện thành phố đang duy trì hoạt động 3 nhà vệ sinh công cộng tại: Quảng trường Đại Đoàn Kết, Công viên Diên Hồng, đường Hoàng Văn Thụ-Trần Phú (gần Khách sạn Vĩnh Hội) và có thu lệ phí từ 2.000 đồng đến 4.000 đồng. Dù ít, nhưng các nhà vệ sinh công cộng này đã góp phần cải thiện hình ảnh của một thành phố văn minh, sạch đẹp. Tuy nhiên, từng ấy nhà vệ sinh là chưa đủ và chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người dân; đặc biệt là vào những ngày lễ lớn, lượng khách đến thành phố rất đông. Nhiều người có nhu cầu tiểu tiện nhưng thiếu nhà vệ sinh, việc đi vệ sinh không đúng nơi đúng chỗ cũng là bất đắc dĩ. Ông Phan Công-nhân viên trông coi bãi giữ xe và nhà vệ sinh công cộng ở ngã tư đường Hoàng Văn Thụ-Trần Phú cho biết: “Mỗi ngày trung bình nhà vệ sinh công cộng thu được khoảng 80.000 đồng (tương đương khoảng 30 lượt khách). Khách ở đây chủ yếu là những người đi đường, việc trả phí cũng không quá cao, từ 2.000 đồng đến 4.000 đồng. Tôi thấy, việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng là điều cần thiết, cũng rất cần bổ sung ở những địa điểm khác”.

Huy động xã hội hóa

Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã có hiệu lực từ ngày 1-2-2017. Theo đó, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt từ 500.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt rác không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng. Liệu Nghị định này với mức xử phạt cao gấp gần 10 lần so với trước có khả thi trong điều kiện các thùng rác, nhà vệ sinh công cộng đang thiếu như hiện nay?

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Đăng Yên-Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Pleiku cho biết: Thành phố đã triển khai Nghị định này đến tất cả các xã, phường, yêu cầu thông tin cho nhân dân nắm bắt và hiểu rõ; đồng thời khuyến khích sử dụng các thùng rác hộ gia đình. Thành phố cũng giao cho Phòng Văn hóa-Thông tin tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân. Bên cạnh đó, thành phố đang tiếp tục vận động xã hội hóa tham gia lắp đặt thêm thùng rác, nhà vệ sinh công cộng.

Ông Nguyễn Hoàng Quang Minh-Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku cũng chia sẻ: Thời gian qua, thành phố rất quan tâm đến việc đầu tư xây dựng các nhà vệ sinh công cộng tại những nơi tập trung đông người. Hiện nay, thành phố đã gửi công văn qua Sở Xây dựng đề nghị góp ý phương án xây dựng nhà vệ sinh công cộng kết hợp phòng máy ATM theo hình thức xã hội hóa nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống các công trình phúc lợi xã hội phục vụ nhân dân trên địa bàn. Theo kế hoạch, UBND thành phố đã đề xuất xây dựng nhà vệ sinh công cộng ở 8 vị trí: đường Hai Bà Trưng-Lê Lai; hoa viên Quang Trung (đường Quang Trung); bãi đỗ xe đường Anh Hùng Núp; đường Lê Lợi-chung cư 106 Lê Lợi; đường Lê Lợi-Quang Trung; đường Hùng Vương-Thống Nhất; đường Hai Bà Trưng-Hoàng Văn Thụ; đường Phan Đình Phùng-Phạm Hồng Thái. Đây sẽ là những nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân và du khách.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.