Gia Lai: Phía sau những vườn cao su bị "bức tử"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù đã được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vận động giữ vườn cây để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, nhưng vài năm lại đây, hàng trăm hộ dân trên vùng biên giới Ia Grai vẫn chặt bỏ hoặc bán cả vườn cây cao su cho thương lái, triệt hạ lấy gỗ cao su bán ra thị trường. Nhiều gia đình trắng tay, đói khổ vì cái điệp khúc “giá mủ cao thì tận cạo, giá mủ hạ thì chặt bán”.

Nỗi buồn nhìn lại vườn cây

 

Những cây cao su vừa bị chặt hạ.       Ảnh: L.Q
Những cây cao su vừa bị chặt hạ. Ảnh: L.Q

Đến kiểm tra các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trên vùng biên giới Gia Lai, tận mắt chứng kiến cảnh những vườn cây cao su xanh tốt mới 14-15 tuổi đang mùa khai thác bị bà con địa phương bán cho thương lái chặt, cưa lấy gỗ, Thiếu tướng Đặng Anh Dũng-Tư lệnh Binh đoàn 15 miên man một nỗi buồn cùng với sự lo lắng trên khuôn mặt. Theo tướng Dũng, đây là những vườn cây trong số hơn 400 ha cao su của Công ty 75 (80 ha) và Công ty 715 ( 138,22 ha) mà Binh đoàn 15 bàn giao cho người dân để phát triển kinh tế vào năm 2007. Đây được coi là “chiếc cần câu” để giúp bà con dân tộc thiểu số ở xã Ia Khai và xã Ia O (huyện Ia Grai) có đất nằm trong lòng hồ thủy điện Sê San phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Để có được trên 400 ha cao su xanh tốt đang kỳ khai thác mủ trao cho bà con dân tộc thiểu số địa phương, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động của Binh đoàn 15 đã đổ không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức, kể cả xương máu để dò, gỡ bom đạn, san núi, bạt đồi, ươm mầm, chăm sóc. Trước khi bàn giao vườn cây, Công ty 75 và 715 đã tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về chăm sóc, khai thác mủ cao su và hỗ trợ người dân các phương tiện khai thác như: bát mủ, máng che mưa, dao cạo… Đặc biệt, 2 công ty đã hợp đồng thu mua toàn bộ sản phẩm cho bà con theo giá thị trường. Đây là một việc làm hợp lòng dân, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của bà con. Nhưng niềm vui không trọn, sau chưa đầy 10 năm khai thác, khi giá mủ cao su lên cao có gia đình một ngày hai lần cạo; khi mủ cao su xuống thấp, giá gỗ cao su lên cao thì người dân đã lén lút đem bán cả vườn cây.

Đại tá Hoàng Ngọc Thành-Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty 715 cho biết: “Khi phát hiện bà con thuê người cạo mủ, bán cây cao su, chúng tôi đã báo cáo lên Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 xin ý kiến chỉ đạo; báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương và cùng phối hợp tuyên truyền, vận động bà con không nên chặt bỏ vườn cây, khai thác đúng quy định kỹ thuật để cây cho mủ nhiều hơn, lâu năm hơn, nhằm giúp bà con phát triển kinh tế hộ gia đình, thoát nghèo bền vững…”.

Để người dân giữ lại được những vườn cây cao su còn lại, hàng trăm lượt cán bộ Công ty 715 cùng cán bộ xã Ia Khai và xã Ia O đã đến tận từng nhà dân có nhận vườn cây để vận động, thuyết phục, hướng dẫn cách chăm sóc, khai thác…   

Chặt cây rồi mới biết mình sai

Cuối tháng 11 vừa qua, chúng tôi đến khu vực đội 7 (Công ty 715) thuộc xã Ia O, huyện Ia Grai. Tại đây, gần 100 ha cao su đang tuổi khai thác đã bị người dân địa phương bán cho thương lái thuê người chặt hạ. Nhiều vườn cao su chạy dài tít tắp, xanh mướt ngày nào giờ hoang tàn, xơ xác. Hàng ngàn cây cao su bị bật gốc, trơ rễ. Tiếng cưa máy rú ga, tiếng cây gãy đổ ầm ầm, những thân cây, gốc cây ngã xuống túa ra nguồn nhựa trắng, những chiếc xe tải tất bật chở gỗ cao su ra phố tiêu thụ.

 

Vườn cây cao su bị đốn hạ trên địa bàn xã Ia O. Ảnh: L.Q
Vườn cây cao su bị đốn hạ trên địa bàn xã Ia O. Ảnh: L.Q

Ông Siu Nghiệp-Chủ tịch UBND xã Ia O bộc bạch: Năm 2007, trước tình hình nghèo khó của bà con dân tộc thiểu số địa phương, Công ty 75 và 715 đã trao cho người dân địa phương trên 400 ha cao su đang tuổi khai thác nhằm giúp bà con phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Nhưng do nhận thức của một số người dân địa phương muốn “ăn nhanh” nên một cây cao su, một ngày bị cạo 2 lần làm cho cây kiệt sức “già trước tuổi”. Ủy ban nhân dân xã đã mời tất cả các hộ dân được nhận vườn cây của Binh đoàn 15 lên hướng dẫn, giải thích và viết cam kết “không được bán, cho, sang nhượng vườn cây".

Trong khai thác, cạo mủ phải theo quy trình kỹ thuật để vườn cây là tài sản lâu dài, giúp bà con thoát nghèo bền vững. Nhưng với nhiều lý do, cùng với nhận thức còn thấp của bà con địa phương nên chuyện cạo “vượt cấp” vẫn xảy ra. Thậm chí, có người còn thuê người cạo, bôi thuốc kích thích, làm cho vườn cây chết dần, chết mòn và hậu quả đáng buồn nhất hiện nay là người dân lại lén lút chặt phá vườn cây để bán gỗ. Chúng tôi đã phối hợp với Công ty 715 kiên quyết vận động bà con không nên chặt cây cao su nữa, tập trung chăm sóc để khai thác tiếp. Số vườn cây đã bị chặt thì vận động bà con trồng cây điều cao sản, không để đất trống…

Ông Ksor Huyên (làng Mít Jép, xã Ia O), một trong những hộ gia đình nhận cây và chặt cây cao su bán gỗ cho biết: “Gia đình mình cùng với 82 hộ dân trong làng nhận trên 100 ha cây cao su của Công ty 715 hỗ trợ, riêng mình được 1 ha. Những năm đầu khai thác được nhiều tiền nên kinh tế gia đình phát triển, đã xây được nhà, mua xe máy đi làm. Nay vì tuổi già không đủ sức làm nữa, con cái thì ham chơi, giá mủ cao su lại thấp, vườn cây bị cạo ép quá nên đã già… đành lòng bán cây. Nhìn người ta hàng ngày cạo mủ bán có tiền tiêu mà buồn cái bụng, nhưng lỡ rồi biết làm sao. Cái sai của mình là không biết nghe lời bộ đội Binh đoàn 15 khuyên bảo, hướng dẫn, không tiếp thu ý kiến của cán bộ thôn, xã vận động…”.

Cùng tâm trạng, bà Blel (làng Mít Jép) nói: “Năm 2007, gia đình mình nhận được hơn 1 ha cao su mới vào khai thác. Từ nghèo khó bỗng nhiên được bộ đội cho cây, có tiền sung sướng quá. Chỉ tội lúc có tiền thì mấy đứa con ham chơi không chịu làm, đành thuê người cạo. Họ cạo mủ lấy tiền nên đâu có biết “thương cây”, cạo liên tục trong ngày, chưa hết họ còn bôi thuốc kích thích ép cây cho nhiều mủ… Mấy ngày qua, giá mủ lên cao, nhìn gia đình ông Rơ Châm Xên giữ được vườn cây, ngày ngày đi cạo, lấy mủ về bán cho công ty, tiền về liên tục trong túi mà thấy buồn và thấy mình như người có lỗi với bộ đội, với cán bộ địa phương”.
 

Ông Rơ Châm Lin-Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng thôn Mít Jép chia sẻ: Chính quyền địa phương cần phối hợp với Công ty 75, 715 để tuyên truyền cho bà con giữ lại vườn cây, cây còn thì cái bụng no, cây mất thì cái bụng đói. Bộ đội Cụ Hồ cho dân mình đồng tiền bát gạo, bà con muốn thoát nghèo hãy nghe bộ đội nói, làm theo bộ đội làm…

Lê Quang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.