Đức Cơ: Cơ sở thu mua mủ cao su "tra tấn" trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều tháng qua, 398 học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) phải chịu đựng mùi hôi thối do cơ sở thu mua mủ cao su ngay sát trường gây ra.

Theo nguồn tin của Báo Gia Lai, ngày 15-11, đoàn liên ngành của huyện Đức Cơ gồm đại diện Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Ia Krêl đã kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở thu mua mủ cao su của ông Nguyễn Quang Cảnh ở thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl. Cơ sở này đã đi vào hoạt động khoảng 3 tháng nhưng không có các giấy phép liên quan đến bảo vệ môi trường. Tại đây, đoàn liên ngành phát hiện khoảng 30 tấn mủ cao su đang phát tán mùi hôi thối, nước thải chảy tràn ra khu dân cư và ra suối Ia Kriêng. Do ông Cảnh không có mặt nên đoàn liên ngành đã mời người dân xung quanh chứng kiến việc lập biên bản. 

 

Các em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong phải sống chung với mùi hôi thối. Ảnh: L.V.N
Các em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong phải sống chung với mùi hôi thối. Ảnh: L.V.N

Đáng nói, từ khi cơ sở này đi vào hoạt động đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong bởi nó nằm sát trường, phía trên cơ sở lại không có mái che, còn đường dẫn nước thải thì nằm lộ thiên dẫn ra suối Ia Kriêng. Thầy Nguyễn Văn Hải-Phó Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết, cơ sở thu mua hoạt động cả ngày, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Sau khi nhà trường có ý kiến và nhờ chính quyền xã Ia Krêl can thiệp thì tình trạng này có giảm nhưng vẫn diễn ra, đặc biệt là vào các buổi chiều. Còn theo cô Ngụy Thị Quyên (giáo viên chủ nhiệm lớp 8A), mùi hôi thối đã ảnh hưởng không tốt tới chất lượng học tập của các em học sinh, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. “Quy định không cho đeo khẩu trang nên mỗi khi có mùi hôi thối, các em học sinh chỉ còn cách bịt mũi ngồi học”-cô Quyên nói.

Em Bùi Thị Phương Oanh (học sinh lớp 9A) cho hay, nhiều khi đang học chỉ cần một cơn gió thổi qua là mùi hôi thối xộc thẳng vào lớp học. Để ngăn chặn, các em chỉ còn cách đóng kín cửa sổ, bịt mũi chờ mùi hôi thối giảm đi. “Mỗi khi ngửi phải mùi mủ cao su, em có cảm giác buồn nôn, khó thở, không thể tập trung học được”-em Oanh nói. Theo em Oanh, trong trường có nhiều bạn phải dùng bông nhét vào lỗ mũi hoặc thoa dầu gió để giảm thiểu mùi hôi thối.

Chịu ảnh hưởng nhiều hơn các em học sinh là những giáo viên ở khu tập thể phía sau trường. Các giáo viên tại đây cho biết, đã có nhiều người mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp và mỗi khi cơ sở này nhập hoặc bốc dỡ cao su là những giáo viên phải đi nơi khác để tránh.

Về phía Công an huyện Đức Cơ, Đại úy Lê Thanh Hoài-Đội phó Đội Điều tra tội phạm về Hình sự-Kinh tế-Ma túy-Môi trường cho biết, sau khi kiểm tra, đoàn liên ngành đã yêu cầu chủ cơ sở dừng ngay hoạt động thu mua mủ cao su. Trong khi đó, ông Siu Luynh-Chủ tịch UBND xã Ia Krêl cho hay, chính quyền địa phương đã đi kiểm tra và nhắc nhở nhiều lần nhưng cơ sở này vẫn tái phạm. “Mình đi kiểm tra còn không chịu nổi thì các em học sinh làm sao mà chịu được. Chúng tôi đã nhắc nhở nhiều lần và đã có sự chấn chỉnh. Tuy nhiên, sau khi nhắc nhở, cơ sở này vẫn tiếp tục tái phạm”-ông Luynh nói. Cũng theo ông Luynh, nếu cơ sở này vẫn còn tái phạm, xã sẽ kiến nghị lên chính quyền huyện Đức Cơ để có biện pháp mạnh tay hơn.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.