Cơ hội thoát nghèo cho người dân căn cứ cách mạng Krong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giữa tháng 6-2016, khi cầu bản liên hợp tràn được hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân vùng căn cứ cách mạng Krong (huyện Kbang) rất phấn khởi. Từ nay, con đường độc đạo vào khu căn cứ cách mạng Krong được rút ngắn khoảng cách và người dân không còn phải lội suối hay đi bằng cầu dây.

  Cầu bản được hoàn thành và đưa vào sử dụng hồi tháng 6-2016.                               Ảnh. Đ.Y
Cầu bản được hoàn thành và đưa vào sử dụng hồi tháng 6-2016. Ảnh. Đ.Y

Cây cầu được khởi công vào cuối năm 2015 từ nguồn hỗ trợ của Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên với chiều dài 6,6 mét, 4 nhịp, hai đầu cầu có đường dẫn kết cấu bê tông cốt thép. Sau gần 1 năm thi công, giữa tháng 6-2016, cây cầu có tổng vốn đầu tư trên 2,9 tỷ đồng đã hoàn thành.

Cách trung tâm xã Krong khoảng hơn 2 km và khuất sau một cung đường dốc uốn lượn, cầu bản mới nằm ở giữa làng Gút vắt ngang sông La Pà vẫn còn nguyên màu mới của xi măng. Sông La Pà mùa này nước chảy êm đềm, trong vắt, soi rõ cả bóng núi xanh mát nơi dòng sông uốn mình trôi về phía hạ nguồn. Bên kia sông là khu sản xuất của người dân 2 làng Tung, Gút và khu căn cứ cách mạng Krong, còn bên này là nơi sinh sống của người dân.

Nhớ lại thời gian trước, khi chưa có cây cầu này, mỗi lần người dân ở đây đi vào khu sản xuất, phải lội suối hay đi bằng cầu dây. Cây cầu xuống cấp, song do điều kiện kinh tế khó khăn chưa làm được cầu mới, người dân 2 làng Tung và Gút hàng năm phải bỏ công sửa chữa để thuận lợi cho việc đi lại. Tuy thế, vào mỗi mùa mưa, người dân muốn vào khu sản xuất không còn cách nào khác là phải bơi qua sông. “Nhờ dự án hỗ trợ xây dựng cầu bản, giờ đây người dân đi lại rất thuận tiện. Hai đầu gầm tràn được kiên cố bằng bê tông nên xe ô tô, công nông hàng ngày có thể qua lại vận chuyển nông sản”-ông Đinh Ních-Chủ tịch UBND xã, kiêm Trưởng ban Phát triển xã Krong cho biết.   

Là hộ có nhiều đất sản xuất nhất ở đây, ông Đinh Nhâm-Trưởng thôn Tung vui mừng nói: “Tôi cũng như bà con ở đây rất vui mừng khi cầu bản được xây dựng. Bên cạnh việc giúp bà con đi lại dễ dàng thì cây cầu còn tạo nhiều thuận lợi cho việc chuyên chở nông sản giao thương hàng hóa. Từ đây, những sản phẩm của chúng tôi làm ra không còn bị tư thương ép giá, khoảng cách đi lại hàng ngày từ nhà đến khu sản xuất đã được rút ngắn”.

Chung niềm vui ấy, ông Đinh Aly-Trưởng thôn Gút tâm sự: “Trước đây, chỗ này đi lại khó lắm. Bây giờ có cầu, nước sông chảy qua ngầm, còn phía trên cầu được bê tông cốt thép, tôi và bà con rất vui”.

Từ khi cầu tràn được đưa vào sử dụng, người mừng nhất chính là bà con có đất sản xuất. Khi trước, nông sản không thể vận chuyển từ nơi sản xuất ra ngoài vì đường sá cách trở. Cây cầu được xây dựng đã nối liền con đường giao thương của họ với bên ngoài cũng như nối đường đến khu sản xuất của các làng bên này sông. Chị Đinh Phương (làng Gút) chia sẻ: “Bây giờ, đường lên rẫy không còn phải lội ngang qua sông hay đi qua cầu dây nữa, đi xe máy một chút là tới rồi nên mình vui lắm!”. Còn ông Đinh Ních tự hào: “Trước đây mỗi lần về mùa mưa, nước sông dâng cao là chính quyền địa phương lo lắng cho người dân. Bây giờ, cầu bản được hoàn thành giúp bà con đi lại dễ dàng hơn, mở rộng việc sản xuất, giao thương hàng hóa. Đặc biệt hơn, đường vào khu sản xuất cũng là con đường đi vào khu căn cứ cách mạng của tỉnh trước đây, giờ cũng được nối liền”.

Trao đổi với P.V, ông Lê Quang Đạt-Phó Trưởng ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Gia Lai, cho biết: Đây là công trình thuộc hợp phần III: Phát triển cơ sở hạ tầng kết nối cấp huyện được dự án hỗ trợ có ý nghĩa to lớn cả về mặt kinh tế, chính trị và xã hội nên Ban đặc biệt quan tâm trong việc khảo sát, thiết kế, thi công để đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất, giúp người dân vùng căn cứ cách mạng có thêm điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Từ nay về sau, người dân ở đây đi vào khu sản xuất không còn phải đối mặt với nguy hiểm khi phải lội qua sông hay đi qua cầu dây nữa. Cầu bản mở ra một cơ hội mới giúp bà con vùng căn cứ cách mạng thoát nghèo.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.