Đường qua sông Tul mở ra cơ hội thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 4 tháng khởi công xây dựng, công trình đường vào khu sản xuất xã Ia Tul do Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên đầu tư xây dựng được đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan của người dân các xã Ia Tul, Ia Broăi và Chư Mố (huyện Ia Pa). Công trình không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất mà còn tạo động lực cho người dân nơi đây vươn lên cải thiện chất lượng cuộc sống.

Dẫn chúng tôi ra thăm công trình, ông Võ Tấn Công-Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Ia Pa cho biết: Con đường vào khu sản xuất xã Ia Tul là công trình kết nối cấp huyện với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng, được xây dựng bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, dài 188 mét, rộng 5 mét, cao trên 2 mét. Ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Ia Pa đã chuẩn bị kỹ từ khâu giải phóng mặt bằng đến thi công công trình. Trong quá trình triển khai, Ban cùng với Ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Gia Lai đi khảo sát thực tế địa hình phục vụ cho việc thiết kế và kiểm tra, thẩm định khâu phê duyệt hồ sơ thiết kế. Đồng thời, theo dõi hàng ngày công tác thi công và kiểm soát tất cả các khâu vật tư đầu vào nên công trình được thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới.

 

Đường vào khu sản xuất xã Ia Tul.  Ảnh. H.T
Đường vào khu sản xuất xã Ia Tul. Ảnh. H.T

Từ buôn Biah C (xã Ia Tul) nhìn qua bên kia sông Tul sẽ thấy đường vào khu sản xuất xã Ia Tul hiện ra cao ráo, cứng cáp và sạch sẽ. Mỗi buổi chiều, con đường trở nên rộn rã hơn bởi bước chân trở về của người dân sau một ngày lam lũ trên cánh đồng Ia Tul màu mỡ. Ông Rah Lan Trú (Trưởng thôn Biah C) cho biết: Từ khi đường vào khu sản xuất được hoàn thành, bà con nơi đây mừng lắm. Con đường được xây dựng đã tạo rất nhiều thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất của người dân.
 

Ông Siu Sứ cho biết: “Cùng với việc đầu tư làm đường vào khu sản xuất, Ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Ia Pa và UBND huyện còn đầu tư thêm 2 tỷ đồng từ nguồn vốn Dự án 293 của Chính phủ để đổ bê tông thêm đoạn đường từ đường chính vào khu sản xuất Ia Tul (dài 1,5 km). Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển nông sản của bà con 3 xã mà còn tạo điều kiện giúp xã Ia Tul thực hiện tốt việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã”.

Đưa ánh mắt qua bên kia sông-nơi có hơn 40 ha lúa nước và mì của người dân buôn Biah C đang xanh tốt, ông Trú cho biết thêm: “Trước đây, để qua được bên kia đồng, người dân trong buôn đều phải lội qua sông Tul. Mùa mưa, nước sông dâng cao, người dân không qua được nên mọi công đoạn sản xuất đều bị ngưng trệ. Có thời điểm lũ về đúng vụ thu hoạch lúa, bà con không dám qua sông cắt lúa. Sau này nước rút thì hạt lúa đã nảy mầm hết nên thu chẳng được bao nhiêu. Giờ thì người dân không còn lo cảnh tượng đó nữa”.

Dừng chân bên mép sông để rửa chân, bà Nay H’Thép (buôn Baih C) bắt chuyện: Nhà mình có 2 sào mì nằm bên kia sông. Trước đây, mỗi lần đi làm cỏ hay thu hoạch mì đều phải lội qua sông rất nguy hiểm. Vì vậy, mỗi tuần mình chỉ đi làm cỏ và thăm mì được vài lần nên năng suất thấp. Đã thế, giá chở mì cũng đắt đỏ, rẫy cách nhà có 600 mét nhưng phải thuê chở 10.000 đồng/bao. Giờ có đường vào khu sản xuất rồi, giá chở mì giảm xuống chỉ còn khoảng 6.000 đồng/bao thôi. Dân buôn mình cũng sẽ chăm chỉ ra đồng sản xuất để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Không chỉ người dân xã Ia Tul, người dân ở xã Ia Broăi và Chư Mố có đất sản xuất bên kia sông Tul cũng rất phấn khởi khi đường vào khu sản xuất được xây dựng. Ông Siu Sứ-Chủ tịch UBND xã, kiêm Trưởng ban Phát triển xã Ia Tul cho biết: Khu vực sản xuất bên kia sông Tul có trên 1.700 ha mì và lúa nước của người dân 3 xã: Chư Mố, Ia Broăi và Ia Tul. Khi đường vào khu sản xuất Ia Tul được xây dựng, bà con không chỉ đi lại an toàn mà còn giảm được phí vận chuyển nông sản. Hơn nữa, nông sản được thu hoạch kịp thời còn đảm bảo về sản lượng và chất lượng nên giá bán cũng cao hơn, thu nhập của người dân vì thế tăng lên.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.