Sông Ba xuất hiện tảo nở hoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khiến nắng nóng kéo dài, mực nước sông Ba ở cuối nguồn tụt giảm, không có sự lưu thông cộng với việc tăng cao của nhiệt độ và ánh sáng khiến nước ở một đọan sông Ba qua xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa xuất hiện tảo nở hoa.

Nước sông Ba chuyển màu xanh đậm, nổi váng và có mùi tanh do hiện tượng nở hoa tảo. Ảnh: Quế Mai
Nước sông Ba chuyển màu xanh đậm, nổi váng và có mùi tanh do hiện tượng tảo nở hoa. Ảnh: Quế Mai

Trước đó, bắt đầu từ đầu tháng 4-2016, đoạn sông Ba chảy qua xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa) có khoảng 500 mét xảy ra tình trạng nước chuyển sang màu xanh rêu, nổi váng và bốc mùi tanh. Ngày 12-4, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) đã phối hợp với Phòng TN và MT huyện Krông Pa, đại diện xã Chư Ngọc đi kiểm tra môi trường sông Ba. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, màu nước sông Ba đã bị pha loãng, chỉ còn một số vệt màu xanh của tảo.

Cùng ngày, Sở TN&MT đã tiến hành lấy 3 mẫu nước: 1 mẫu tại Nhà máy Tinh bột sắn Gia Lai (cách khu vực nước chuyển màu xanh 15 km); 1 mẫu nước sông Ba đoạn cuối nguồn, tiếp nhận nguồn nước thải sinh hoạt của thị trấn và nước thải của Nhà máy Tinh bột sắn Gia Lai (cách điểm xả thải của Nhà máy Tinh bột sắn 1 km); 1 mẫu nước sông Ba tại vị trí nước chuyển màu xanh. Ngày 14-4, tình trạng nước sông Ba lại chuyển sang màu xanh đậm, Phòng TN và MT huyện Krông Pa đã tiến hành lấy 1 mẫu nước tại vị trí xảy ra ô nhiễm. Tất cả 4 mẫu nước được Sở TN và MT gửi đi phân tích chất lượng.

 

Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thực tế và lấy mẫu nước tại hiện trường Ảnh: Quế Mai
Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thực tế và lấy mẫu nước tại hiện trường. Ảnh: Quế Mai

Chiều 9-5, Sở TN và MT đã tổ chức cuộc họp cùng với đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công thương và đại diện UBND huyện Krông Pa để bàn nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước sông Ba chuyển màu xanh.

Tại cuộc họp, đại diện Sở TN và MT đã đưa ra kết quả phân tích các mẫu nước. Theo đó, mẫu nước sông Ba tại thời điểm có màu xanh đậm có 4/8 chỉ tiêu phân tích vượt quy chuẩn cho phép. Cụ thể, hàm lượng chất rắn lơ lửng vượt 1,94 lần, COD vượt 7,03 lần, BOD vượt 6,26 lần và Coliform vượt 1,06 lần. Vậy nhưng, chỉ tiêu môi trường tại các nhà máy và sông Ba ở các mẫu nước khác không có sự gia tăng đột biến về vấn đề ô nhiễm nguồn nước. Tình trạng nước chuyển màu xanh chỉ xảy ra cục bộ, không rộng khắp, đồng đều trong các khoảng thời gian và toàn bộ diện tích thủy vực.

 

 Toàn cảnh cuộc họp về tình trạng ô nhiễm của sông Ba chiều 9-5. Ảnh: Quế Mai
Toàn cảnh cuộc họp về tình trạng ô nhiễm của sông Ba chiều 9-5. Ảnh: Quế Mai

Ngoài ra, kết quả phân tích mẫu nước có màu xanh đậm thu vào ngày 14-4 còn cho thấy: mật độ tảo đếm được cao hơn 9.000 lần mật độ được quy định là tảo nở hoa. Với mật độ này là rất đáng báo động cho chất lượng môi trường nước và nguy cơ gây ảnh hưởng đến các loài động vật thủy sinh và sức khỏe con người.

Qua kết quả phân tích chất lượng nước sông Ba, ông Hoàng Đình Chung-Phó Giám đốc Sở TN và MT khẳng định: “Nước sông Ba, đoạn qua xã Chư Ngọc có ô nhiễm do hoạt động xả thải của các nhà máy công nghiệp và sinh hoạt của khu dân cư, nhưng không phải là nguyên nhân khiến nước chuyển màu xanh, bốc mùi tanh và nổi váng, mà nguyên nhân là do hiện tượng tảo nở hoa”.

 

Mẫu nước có nở hoa tảo lấy tại sông Ba lấy tại sông Ba vào ngày 8-5. Ảnh: Quế Mai
Mẫu nước có tảo nở hoa lấy tại sông Ba lấy tại sông Ba vào ngày 8-5. Ảnh: Quế Mai

Theo đó, sông Ba đoạn qua xã Chư Ngọc là nơi cuối nguồn nước, tiếp nhận nhiều nguồn thải từ các nhà máy công nghiệp và khu sinh hoạt đô thị, việc chặn dòng của thủy điện khiến đoạn sông này thành hồ ít luân chuyển; ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khiến mực nước sông Ba xuống thấp, giảm khả năng pha loãng, lưu thông các chất ô nhiễm trong hồ; cùng với sự tăng cao của nhiệt độ, cường độ ánh sáng… gây ra tình trạng tảo nở hoa.

Đại diện Sở TN và MT, ông Hoàng Đình Chung cũng đưa ra các kiến nghị đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các dự án thủy điện trên sông Ba thực hiện đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa đã quy định; UBND các huyện phải tăng cường việc dọn vệ sinh ven sông Ba để khơi thông thoát nước, tránh làm ô nhiễm môi trường. Ông Chung cũng đề nghị huyện Krông Pa chỉ đạo UBND các xã theo dõi tình hình nước sông Ba và các hồ, ao có hiện tượng tảo nở hoa; không cho người và động vật sử dụng nguồn nước có tảo nở hoa tránh trường hợp tảo nở hoa có độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe của người và vật nuôi.

Quế Mai

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.