Giải pháp nâng cao tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian từ nay đến kỳ thi THPT Quốc gia 2015-2016 không còn nhiều, vì vậy công tác tổ chức ôn thi ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai càng gấp rút. Đặc biệt, ở những trường có tỷ lệ đậu tốt nghiệp trong năm học 2014-2015 thấp, cả thầy và trò đều tăng tốc ôn thi với quyết tâm đạt chỉ tiêu đậu tốt nghiệp cao hơn năm trước.

Tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT của Gia Lai năm học 2014-20l5 là 73,71%, trong đó một số trường có tỷ lệ đậu thấp, dưới 50%. Các trường này chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, có tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) cao. Làm thế nào để tăng tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp trong mùa thi sắp đến là áp lực không nhỏ đối với cả thầy và trò.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nỗ lực của thầy và trò

Trường THPT Phan Chu Trinh (huyện Ia Pa) là trường có tỷ lệ đậu tốt nghiệp thấp nhất tỉnh trong năm học trước với 34,81%. Theo thầy Phạm Ngọc Hùng-Hiệu trưởng nhà trường: “Mấu chốt vấn đề là tình trạng học sinh bỏ học khá nhiều dẫn đến hổng kiến thức trầm trọng. Đa số học sinh trong trường có hoàn cảnh khó khăn nên việc các em nghỉ học theo mùa để giúp đỡ gia đình diễn ra khá phổ biến.  Mùa khô năm nay tình trạng nắng hạn kéo dài khiến học sinh khối 12 nghỉ học khá nhiều, vì ở độ tuổi này, các em đã là lao động chính trong nhà. Vì thế, muốn nâng tỷ lệ tốt nghiệp năm học này lên 60%, trước tiên nhà trường phải vận động các em đến lớp, đi học đầy đủ để theo kịp chương trình học. Nguyên nhân nữa khiến tỷ lệ đậu thấp là yếu tố tâm lý. 100% học sinh của trường là người DTTS. Các em có thể rất mạnh dạn ở trường, ở lớp nhưng khi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm đầu tiên, ra khỏi địa phương, gặp gỡ với thí sinh ở nhiều trường khiến các em mất tự tin”-thầy Phạm Ngọc Hùng nói.

Để kỳ thi năm nay đạt kết quả cao, Trường THPT Phan Chu Trinh vừa tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức, vừa làm công tác tư tưởng, ổn định tâm lý để các em tự tin, mạnh dạn khi tham gia thi. “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh lớp 12, xem gia đình em nào khó khăn, em nào học quá yếu, hổng kiến thức ở môn nào để có phương pháp ôn tập phù hợp. Nhà trường đồng thời cũng tư vấn cho học sinh và phụ huynh cách lựa chọn môn thi, ngành học phù hợp để đạt kết quả tốt nhất”-thầy Hùng cho biết thêm.

Những giải pháp tích cực

Trước kỳ thi THPT Quốc gia đang tới gần, tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều tăng tốc ôn thi với những giải pháp tích cực, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc chống điểm liệt môn Toán. Ở những trường có tỷ lệ tốt nghiệp năm học trước thấp, công tác ôn thi càng được siết chặt. Thầy Nguyễn Chí Trung-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phú Thiện) cho biết, năm học trước là năm đầu tiên đổi mới thi cử nên các em còn nhiều bỡ ngỡ, hơn nữa học sinh bị điểm liệt môn Toán quá nhiều dẫn đến tỷ lệ đậu tốt nghiệp của trường khá thấp, chỉ đạt 49%. “Ngay từ đầu năm, nhà trường đã chủ động triển khai chương trình ôn thi, phụ đạo cho học sinh, đặc biệt chú trọng vào chống điểm liệt môn Toán. Nhà trường xây dựng kế hoạch học tập, phân hóa đối tượng theo học lực để có phương pháp ôn tập riêng, phù hợp. Trường siết chặt công tác ôn tập với nhiều biện pháp như: yêu cầu giáo viên bộ môn ôn tập nhiều dạng đề cho học sinh, ngoài ôn thi chung còn phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu; thành lập các nhóm học tập để học sinh khá kèm học sinh yếu. Về phần các thầy-cô giáo cũng làm hết mình, hết trách nhiệm trong công tác ôn thi và phụ đạo. So với học kỳ I, nhà trường đã tăng số tiết ôn tập lên 3 tiết một môn trong tuần. Sau khi học sinh thi học kỳ II, nhà trường sẽ tăng tốc ôn thi hơn nữa, quyết tâm tăng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lên 75%”-thầy Trung cho biết.

Là ngôi trường mới được thành lập trong năm học 2013-2014 với 70% học sinh DTTS, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Đak Đoa) có tỷ lệ đậu tốt nghiệp khá thấp trong năm học trước với 54,1%. Để kỳ thi năm nay đạt kết quả cao, trường cũng tăng tốc ôn thi cho học sinh trong chặng cuối này. Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Sở Giáo dục-Đào tạo, nhà trường đã triển khai đề cương ôn tập, phương pháp học thi ngay từ đầu năm như phân nhóm học sinh để ôn tập có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng. Ngoài nội dung ôn tập chung, mỗi tuần trường dành 1 tiết ôn tập miễn phí cho tất cả học sinh có điểm thi học kỳ I môn Toán dưới điểm 3 với quyết tâm chống điểm liệt trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Ngoài ra, trường còn tăng cường phối-kết hợp với phụ huynh học sinh để quản lý chặt chẽ việc học tập và ôn thi cho các em. Thầy Bùi Minh Phúc-Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Từ đầu học kỳ II đến nay, nhà trường đã tiến hành họp phụ huynh 3 lần chỉ để bàn xem làm thế nào để các em có thể ôn thi một cách hiệu quả. 100% phụ huynh đồng ý với các phương pháp ôn tập do nhà trường đề ra và kết hợp với trường trong công tác duy trì sĩ số, khuyến khích các em chuyên cần đến lớp, tích cực học tập, ôn thi để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới”.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.