"Công sở xanh"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xây dựng “công sở xanh” không còn là khái niệm lạ, nhất là ở những tòa nhà văn phòng lớn. Tạo ra một không gian làm việc xanh, môi trường làm việc thân thiện không chỉ đáp ứng nhu cầu thị giác mà còn góp phần giảm stress, nâng cao hiệu quả công việc.

Trồng một vài cây xanh che bóng mát, phủ sân bằng thảm cỏ xanh non tơ hay đơn giản chỉ là một chậu cây nhỏ ở góc phòng, trên bàn làm việc… là cách làm phổ biến hiện nay tại nhiều công sở, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Từ những đơn vị hành chính lớn như: Trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho đến các cơ quan chuyên môn, đoàn thể, ngân hàng… đâu đâu cũng xanh màu cây lá. Hiệu ứng “Công sở xanh” như đang lan tỏa khắp mọi nơi.

Hòa cùng thiên nhiên

 

Một góc công sở xanh tại Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai. Ảnh: L.L
Một góc công sở xanh tại Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai. Ảnh: L.L

Nằm trên đường Hoàng Đạo Thúy (TP. Pleiku), quay mặt ra hướng Tây, vì thế không khí làm việc của Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai vào buổi chiều khá nóng bức. Mong muốn mang đến một không gian xanh, thoáng mát, năm 2014, Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai đã phát động phong trào xây dựng công sở xanh-sạch-đẹp. Theo ông Lê Hồng Hà-Chi cục trưởng, ban đầu Chi cục trồng vài cây xanh, thảm cỏ ở góc sân, sau đó vận động cán bộ, công nhân viên đóng góp mua thêm cây cảnh, ghế đá đặt trong khuôn viên trụ sở, phòng làm việc. Hiện Chi cục đã có trên 30 cây xanh, không chỉ mang đến vẻ tươi mới cho trụ sở mà tinh thần làm việc của anh em trong đơn vị cũng tốt hơn. Ngồi giữa căn phòng tràn ngập sắc xanh, ông Nguyễn Ngọc Mai-Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường-vui vẻ cho biết: “Mang thiên nhiên vào phòng làm việc khiến tinh thần thoải mái, dễ chịu, tâm lý ít căng thẳng nên công việc cũng được giải quyết nhẹ nhàng hơn”.

Ấn tượng với không gian xanh mát mẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Gia Lai, đặc biệt là cách trang trí những chậu cảnh tại một số phòng làm việc và cầu thang, chị Kim Ngân-một khách hàng thường xuyên giao dịch tại đây-cho biết: “Công việc của mình khá áp lực, nhưng khi đến giao dịch tại đây mình cảm thấy dễ chịu hẳn, bởi không gian mở, rộng thoáng, còn nhân viên thì hướng dẫn tận tình”. Cũng nằm trong xu thế “làm xanh” công sở, thay vì bỏ ra khoản tiền lớn để mua cây, BIDV Gia Lai lại sử dụng dịch vụ thuê cây xanh vừa rẻ vừa đỡ công chăm sóc mà còn có thể thay đổi nhiều loại khác nhau. Chị Lê Diệu Huyền-Trưởng Phó phòng Hành chính của BIDV Gia Lai, cho biết: “Hiện đơn vị đang thuê 86 cây xanh của nhà vườn Nguyên Sinh (TP. Pleiku). Hàng ngày có nhân viên nhà vườn đến tưới và chăm sóc cây và cứ cách 2 tuần, nhà vườn lại đổi cây một lần. Tùy theo yêu cầu, có đợt sẽ là cây cọ, lan đất, ngũ gia bì hoặc các loại cây xanh khác… Chi phí cũng khá hợp lý, bình quân 3.000 đồng/cây/tháng.

Còn tại Đài Phát thanh và Truyền hình Gia Lai, việc tạo cảnh quan môi trường xanh không chỉ mang đến cảm giác thoải mái, gần gũi thiên nhiên mà còn là nhu cầu công việc của đơn vị. “Với ý tưởng xây dựng “không gian xanh 2 trong 1”, từ tháng 9-2015, cơ quan bắt đầu triển khai trồng cây xanh, tạo các thảm cỏ, đồi cây, dàn hoa… vừa tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp vừa có thể sử dụng làm phim trường ngoài trời tổ chức các chương trình truyền hình trực tiếp như giao lưu văn nghệ, trao đổi…”-ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Đài Phát thanh-Truyền hình Gia Lai cho biết.

Nhân rộng hành động “xanh”

 

Ảnh: L.L
Ảnh: L.L

Bên cạnh việc xây dựng không gian xanh, những hành động “xanh” như sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng bàn làm việc; tiết kiệm năng lượng điện, nước, giấy, văn phòng phẩm... cũng giúp văn phòng, công sở thân thiện hơn. Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai là một trong những đơn vị được đánh giá cao về phong trào xây dựng “công sở xanh”. Song song với việc trồng, chăm sóc cây xanh tạo bóng mát, Hội còn vận động cán bộ, công nhân viên trong cơ quan cũng như các Hội trực thuộc thực hiện tiết kiệm điện. Năm 2014, Hội được tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cơ quan hành chính sự nghiệp đồng hành thực hiện tiết kiệm điện”. Còn Sở Xây dựng thì tiết kiệm giấy bằng cách xử lý văn bản thông qua thư điện tử, khâu cuối cùng mới in ra giấy. Nhiều đơn vị khác cũng tận dụng giấy in một mặt để làm giấy nháp; thay vì trang trí hội nghị bằng việc cắt chữ thì thay thế bằng chữ chạy trên màn hình điện tử; việc họp hành, trao đổi công việc cũng có thể tổ chức thông qua thiết bị điện tử như họp trực tuyến…

Nhiều cán bộ, công nhân viên mua chậu cảnh nhỏ đặt ngay bàn làm việc hay sử dụng những sản phẩm từ thiên nhiên cho công việc của mình cũng góp phần làm xanh công sở. “Lâu lâu mình bỏ ra vài chục ngàn đồng mua chậu cảnh để bàn làm việc. Đừng tưởng đầu tư vô ích nhé, nó giúp mình thư giãn và hiệu quả hơn trong công việc đấy”-chị Trịnh Thị Lịch-cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ. Hay như việc phân công đoàn viên Công đoàn, đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh văn phòng, chăm sóc cây cảnh cũng là những việc làm thiết thực, vừa duy trì được cảnh quan đẹp vừa tạo không khí hòa đồng giữa các đồng nghiệp.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.