Ông ngoại và Roger Nguyễn-quyết tâm "đã học là phải giỏi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Người thầy” là bậc ông và trò là phận con cháu. Dành công sức để dạy dỗ cháu ngoại với quyết tâm “đã học là phải giỏi”, ông Nguyễn Thọ (phường Hội Thương, TP. Pleiku) đã và đang tiếp tục đào tạo thế hệ con cháu mình “văn-võ song toàn”.

Người thầy dạy ngoại ngữ

Người đàn ông ngoài 60 tuổi Nguyễn Thọ sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống tiếng Pháp. Ông kể, năm 1945, là người đầu tiên trong gia đình chuyển sang học tiếng Anh và cảm nhận được cái hay trong ngôn ngữ nước ngoài. Cho tới bây giờ, ông thuần thục cả hai thứ tiếng Anh- Pháp. Ngày ngày vẫn thường xuyên trau dồi vốn ngoại ngữ qua internet. Ông nói: “Dạy cho tụi nhỏ học tiếng Anh cũng là tự mình ôn lại kiến thức ngoại ngữ”. Và người cháu ngoại đầu tiên chính là cậu học trò ruột ông dồn tâm sức dạy dỗ. Không phụ lòng ông ngoại, Roger Nguyễn (13 tuổi) đã có những thành tích nhất định trong học tập về bộ môn tiếng Anh của mình.

 

Cùng ông ngoại tại giải đấu Quần vợt. Ảnh: T.U
Cùng ông ngoại tại giải đấu Quần vợt. Ảnh: T.U

Roger Nguyễn tên thật là Nguyễn Trọng Hoàng, em đang là học sinh lớp 7.10 Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (TP. Pleiku). Nói về người thầy đặc biệt ấy, Trọng Hoàng chia sẻ: “Ông ngoại đã cho em làm quen với tiếng Anh từ khi chưa biết nói. Hai ông cháu thường xuyên ra hồ Đức An để học và chơi. Từ đó, em nói và yêu thích tiếng Anh lúc nào không biết”. Trong nhiều năm liền, Hoàng đã đi theo ông ngoại đến mọi nơi. Trong lúc ăn, lúc chơi hai ông cháu đều giao tiếp bằng ngôn ngữ nước ngoài. Bỏ qua ánh mắt lạ lẫm của những người xung quanh, hai “thầy-trò” vẫn vô tư nói, học và ghi chép. Cuối cùng thì tiếng Anh đã mang lại động lực vô cùng to lớn, giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của cậu bé 13 tuổi. “Em đọc thêm sách nước ngoài, có thể giao tiếp thông thạo với khách du lịch và hơn nữa tiếng Anh giúp bản thân em tự tin hơn trong con đường học tập sau này”- Trọng Hoàng chia sẻ.

“Vị huấn luyện viên” đặc biệt

Vốn ngoại ngữ không chỉ được Hoàng và ông ngoại áp dụng tại nhà hay trong bài học. Chắc hẳn hình ảnh cặp thầy trò già Thọ-Roger Nguyễn trên sân tennis không còn xa lạ đối với người yêu môn thể thao này. Ông “già Thọ” chỉ cho Hoàng cách chơi tennis bằng ngôn ngữ nước ngoài. Quần vợt giúp Hoàng khỏe khoắn. Còn tiếng Anh trên sân tennis giúp em thỏa niềm yêu thích. Năm lên 3 tuổi, vì hay đau bệnh vặt, ông ngoại đã cho Hoàng làm quen với cây vợt tennis. Ngày nào em cũng cùng ông ngoại ra sân trước hết là phụ ông dạy học, sau là tập luyện thực thụ. Dần dần Hoàng có sức khỏe và yêu thích bộ môn này. Được xem là tay vợt tài năng trẻ tuổi nhất cho tới thời điểm này, cậu bé 13 tuổi cao 1,71 mét giành được nhiều sự thán phục từ phía người xem.

 

Góc trưng bày thành tích em đạt được. Ảnh: T.U
Góc trưng bày thành tích em đạt được. Ảnh: T.U

Trong các cuộc đánh bóng giao hữu hay các giải đấu, Trọng Hoàng được biết đến với cái tên Roger Nguyễn với lối chơi không lẫn vào đâu được. Nhờ thông thạo tiếng Anh và Pháp, thời gian rảnh, hai ông cháu lên mạng tìm hiểu cách chơi quần vợt của những tay vợt trẻ nổi tiếng toàn thế giới như thần tượng Roger Federer. Cặp đôi thầy trò đã chọn được cho mình lối chơi riêng biệt để từ đó, xây dựng một  Roger Nguyễn rất riêng và cá tính. Hầu như trong cuộc thi nào đã từng tham gia, em đều có giải mang về. Đó vừa là động lực giúp em học tập, vừa là món quà ý nghĩa nhất em dành tặng gia đình, đặc biệt là người thầy của mình. Ở những giải đấu như thế, Roger Nguyễn luôn thể hiện được phong cách và thể lực của mình dù nhỏ tuổi nhất.
 

Ảnh: T.U
Ảnh: T.U

Có được thành quả như ngày hôm nay phải kể đến công sức dạy dỗ ngay từ khi còn bé của ông ngoại. Ngồi bên ngoài sân, được nghe khen ngợi cháu mình như một thiên tài ở độ tuổi còn quá nhỏ, ông Nguyễn Thọ có cảm giác sung sướng và hãnh diện. Người ta ví Hoàng là Roger Federer của Việt Nam, song “vị huấn luyện viên” khiêm tốn: “Tụi tui thấy điều đó là bình thường so với những gì đã học được và luyện tập. Phương pháp học mà chơi tôi sẽ còn áp dụng với các cháu nội ngoại của mình, làm sao để các cháu học giỏi và khỏe mạnh là được”.

Tú Uyên

Giải thưởng đạt được trong các kỳ thi: giải nhất cuộc thi Anh văn trên internet (IOE) cấp thành phố và cấp tỉnh năm 2013; giải nhất IOE cấp thành phố năm 2014; giải nhì IOE cấp thành phố năm 2015; huy chương đồng IOE cấp Quốc gia năm 2013. Năm 2013, giải ba Violympic Toán cấp thành phố; giải ba học sinh năng khiếu Toán cấp thành phố.

Các cuộc thi và giải đấu tennis: Năm 2012, giành huy chương vàng Giải Tennis thanh- thiếu niên miền Trung-Tây Nguyên U10. Tháng 5-2015, tại giải đấu các Câu lạc bộ tỉnh Gia Lai do Bia Sài Gòn tổ chức, giải ba đôi nam nữ, giải nhì đôi nam không phân hạng tuổi.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.