TP. Pleiku đa dạng hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn TP. Pleiku không ngừng được đổi mới, đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, góp phần nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt cho các đội viên. Nhiều hoạt động như hội thi dân vũ học đường, liên hoan các đội tuyên truyền măng non, thi nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đã trở thành sân chơi bổ ích, thiết thực giúp các đội viên rèn luyện, bổ sung các kỹ năng sống và phát triển toàn diện hơn.

Sôi nổi nhiều hoạt động
 

Hội thi Dân vũ học đường. Ảnh: Nguyễn Giác
Hội thi Dân vũ học đường. Ảnh: Nguyễn Giác

Nhiều chương trình, hoạt động được liên đội được các trường xây dựng như: đọc và làm theo báo Đội; tham gia xây dựng kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn gây dựng quỹ giúp các đội viên khó khăn; thực hiện tốt các chủ điểm từng tháng; tổ chức cho đội viên tham gia hoạt động đội giữa các lớp với nhau, thi hát, múa, tổ chức các trò chơi dân gian... đã thu hút các đội viên hăng hái tham gia và tỏ ra thích thú với các hoạt động này.

Với việc thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoài giờ, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu không ngừng rèn luyện, giáo dục toàn diện cho các đội viên nắm bắt các kỹ năng về hoạt động Đội, nhận thức về Đội và các kỹ năng về nghi thức. Đồng thời có kế hoạch kiểm tra, tập huấn chỉ huy liên đội giỏi mỗi tháng từ 1-2 buổi giúp các em tự tin làm chủ động tác. Nhiều chương trình trọng điểm của trường do chính các em đội viên phát động và thực hiện như phát động toàn liên đội tham gia quyên góp được 800 bộ áo quần, 400 cuốn vở và cặp sách, bút viết cho liên đội Trường Tiểu học Đe Bar (huyện Kbang); tham gia xây dựng kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn gây quỹ với số tiền được hơn 12 triệu đồng giúp các đội viên nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn.

 

Hội thi nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Thụy
Hội thi nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Giác

Cô Đồng Thị Thanh Hải-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Trong năm học 2014, liên đội trường đạt được nhiều kết quả cao trong các hoạt động phong trào. Cụ thể như: giải nhất Hội thi Tuyên truyền măng non cấp cụm và thành phố; giải nhất cuộc thi Kể chuyện âm vang Điện Biên; giải nhì Hội thi Dân vũ học đường. “Để các hoạt động Đội thực sự trở thành sân chơi bổ ích, thiết thực cho các em, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng phong trào làm sạch trường lớp, học và làm theo báo Đội; tổ chức các câu lạc bộ phát huy thế mạnh của các đội viên giúp các em có kiến thức, kỹ năng sống và phát triển toàn diện hơn”-cô Hải chia sẻ.

Cũng giống như Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, nhiều năm nay, liên đội Trường THCS Nguyễn Du nỗ lực trong việc duy trì một cách thường xuyên hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho đội viên về lịch sử của Đội Thiếu niên Tiền phong, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, về Bác Hồ kính yêu thông qua các giờ chào cờ đầu tuần, tiết sinh hoạt Đội, các tiết học ngoài giờ lên lớp, các buổi giới thiệu sách, tuyên truyền và phát thanh măng non nhằm giáo dục các đội viên lòng yêu quê hương đất nước, yêu thương đồng bào. Nhà trường cũng đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, duy trì tốt phần việc măng non là chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên trường nhằm giáo dục các em ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường với  phong trào “Một phút làm sạch trường lớp em”. Liên đội đã phối hợp cùng với thư viện duy trì tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”, “Thiếu nhi với Bác Hồ”; tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện về Bác Hồ” với hơn 45 câu chuyện kể về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, giúp cho các em tìm hiểu kỹ hơn và học tập, làm theo tấm gương của Bác.

Ngoài ra, Liên đội còn triển khai phong trào "Nói lời hay-làm việc tốt", nhiều gương điển hình trong phong trào này được tuyên dương trong các giờ chào cờ đầu tuần. Hưởng ứng cuộc vận động “Tình nguyện mùa Đông”, liên đội trường THCS Nguyễn Du đã quyên góp  được 1.020 áo ấm tặng các liên đội bạn.

Chú trọng công tác rèn luyện kỹ năng

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Theo Cô Trần Thị Hồng Nga-Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Du: Thông qua việc đổi mới các hình thức sinh hoạt, tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động ngoại khóa, nhà trường luôn chú trọng hướng đến việc giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho các em, bồi dưỡng kỹ năng tổ chức sinh hoạt tập thể. Do vậy, các hoạt động Đội không chỉ là một hoạt động vui chơi giải trí đơn thuần mà qua đó góp phần bổ sung thêm kiến thức, học tập được rất nhiều điều bổ ích, giúp các em mạnh dạn và tự tin hơn trong các hoạt động, phong trào. “Các hoạt động luôn hướng tới việc rèn luyện kỹ năng sống, tạo tính độc lập cho các em, để các em tự tổ chức các hoạt động, xây dựng chương trình rồi rút kinh nghiệm những cái được và chưa được, trường chỉ đóng vai trò định hướng cho các em”-cô Nga cho biết.

Chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia hoạt động, phong trào Đội, em Vũ An Ninh-lớp 710 Trường THCS Nguyễn Du-giữ vai trò là Liên Đội trưởng. Không những có thành tích học tập đáng nể mà Ninh còn có một bộ sưu tập giải thưởng “khủng” từ các hoạt động, phong trào Đội như: giải nhất cuộc thi Nghi thức Đội cấp tỉnh năm 2013; giải ba Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2013 và giải nhì Liên hoan lãnh đạo trẻ tương lai khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên năm 2012. Với những kết quả này, năm 2015, Ninh đã vinh dự nhận bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, được tuyên dương tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ. Ninh khiêm tốn chia sẻ: “Có được kết quả đó ngoài những nỗ lực của bản thân em còn có sự giúp sức rất nhiều của các bạn, các anh chị, thầy cô trong liên đội. Trong thời gian tới em sẽ cùng các bạn nỗ lực hơn, tham gia các hoạt động sôi nổi hơn để các phong trào của trường ngày một nâng cao”.

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Chị Nguyễn Thị Liễu-Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Pleiku-cho biết: Ngoài việc chú trọng các hoạt động xây dựng, củng cố Đội, phong trào thiếu nhi cũng được Hội đồng Đội TP. Pleiku thường xuyên quan tâm. Đến nay đã có 100% các chỉ huy liên đội trên địa bàn được bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội và hàng năm có trên 90% các liên đội đạt liên đội mạnh. “Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, liên hoan các đội tuyên truyền măng non về phòng-chống tai nạn thương tích cho các em, triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình kế hoạch nhỏ, dân vũ học đường... thu hút đông đảo các em đội viên tham gia. Trong thời gian tới, phát huy kết quả đạt được, chúng tôi sẽ tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, ý thức pháp luật cho các đoàn viên, chú trọng các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống...”.

Những chương trình, sân chơi mới không ngừng được đưa vào các hoạt động Đội và các phong trào thiếu nhi như trên đã tạo nên bầu không khí sôi nổi, hào hứng, giúp các em đội viên hăng say học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân, trở thành những con ngoan, trò giỏi.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.