Xe quá khổ, quá tải vẫn lọt qua trạm cân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với xe tải chở các loại hàng hóa khác, thời điểm này, bà con nông dân các huyện phía Đông tỉnh đang vào vụ thu hoạch mía nên số lượng xe tải lưu thông trên tuyến đường quốc lộ 19 tăng cao. Tình trạng xe tải chở quá khổ, quá tải vẫn diễn ra, một số xe vẫn lọt được các trạm kiểm soát giao thông một cách suôn sẻ.

Xe quá tải lọt trạm

Trưa 13-1, chúng tôi có mặt tại đầu đèo An Khê, đến 16 giờ cùng ngày theo quan sát có khoảng 15 xe chở mía lưu thông về tỉnh Bình Định. Mặc dù hầu hết các xe tải này đều được phủ bạt, mía chất trên xe không còn tình trạng lòi đầu, lòi đuôi như thời gian trước, nhưng vẫn có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải. Vì sao những xe tải chở mía này vẫn vượt trạm về Bình Định an toàn mà không phải hạ tải? Trung tá Võ Đình Tuấn-Tổ trưởng Tổ Cảnh sát Giao thông tại Trạm cân Song An, cho biết: “Trên nguyên tắc, xe chở quá khổ, quá tải chúng tôi phải buộc các chủ xe hạ tải. Tuy nhiên, làm như thế người dân sẽ phải tốn thêm cước hạ tải, mía bị hạ tải dẫn tới bị khô giảm trọng lượng, giảm trữ đường gây thất thu cho nông dân. Bên cạnh đó, hầu hết các lái xe đều là người làm thuê, xử lý căng họ sẽ không chạy xe nữa dẫn tới nông dân khó khăn trong việc vận chuyển mía và giá cước vận chuyển có thể tăng cao”.

 

 Xe đầu kéo được đưa vào cân, đến lần thứ 3 mới báo trọng tải xe. Ảnh: Hồng Sơn
Xe đầu kéo được đưa vào cân, đến lần thứ 3 mới báo trọng tải xe. Ảnh: Hồng Sơn

Phía cánh lái xe thì cho rằng vì miếng cơm manh áo họ phải chở quá khổ, quá tải mới có lợi nhuận. Một chủ xe mang biển kiểm soát tỉnh Bình Định cho biết: “Hầu hết các xe chở mía từ các huyện phía Đông tỉnh Gia Lai đi Bình Định trọng tải đều trên dưới 30 tấn, trung bình 2 ngày tôi chạy một chuyến, trong nhiều lần qua các trạm có lúc bị lãnh biên bản, bản thân tôi và một số cánh lái xe khác đã bị tịch thu giấy phép lái xe vì chở quá khổ, quá tải.

Cần có giải pháp căn cơ

Ngày 13-1, Thiếu úy Trần Duy Mẫn, thuộc lực lượng Thanh tra Giao thông, phụ trách việc cân xe tại Trạm cân Song An cho biết: “Đến 16 giờ ngày 13-1, đã tiến hành cân 15 xe, không có xe nào quá trọng tải quy định”. Nhưng theo quan sát của P.V, chỉ riêng số lượng xe mía hàng ngày lưu thông qua trạm cân đã lớn hơn rất nhiều so với tổng các loại xe được cân trong ngày là 15 xe!

 

Các xe chở mía quá khổ, quá tải lưu thông về Bình Định (ảnh chụp tại đầu đèo an Khê). Ảnh: Hồng Sơn
Các xe chở mía quá khổ, quá tải lưu thông về Bình Định (ảnh chụp tại đầu đèo An Khê).
Ảnh: Hồng Sơn

Trong khi đó, vào thời điểm P.V tiếp cận, Trạm cân Song An bị lỗi, không đáp ứng được nhu cầu cân xe. Cụ thể, vào 16 giờ ngày 13-1, xe đầu kéo BKS 77C-081.16 tiến lên bàn cân, thế nhưng cân không báo được trọng tải xe, xe được ra hiệu lệnh quay đầu xe cân lại đến lần cân thứ 3 bảng điện tử mới báo được trọng tải xe. Kế tiếp xe 3 chân BKS 77C-039.65 được đưa vào cân, mặc dù đã được ra hiệu lệnh chạy chậm để cân nhưng phải đến lần cân thứ 2 xe mới báo trọng tải 19 tấn. Trung bình phải mất 15 phút mới hoàn tất một lượt cân xe.

Trung tá Võ Đình Tuấn cho biết thêm: “Hiện tại cân đang gặp sự cố kỹ thuật, vì thế chúng tôi chỉ cho cân đối với những xe có dấu hiệu quá tải. Nếu cân tất cả các xe, có thể dẫn tới ùn tắc giao thông vì thời gian cân một xe rất lâu không đáp ứng được lưu lượng xe lưu thông. Chúng tôi đã trình báo việc này, đến đầu tháng cân sẽ được gửi ra Hà Nội để sửa chữa. Và thời gian tới, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các xe quá khổ, quá tải và sẽ áp dụng biện pháp hạ tải đối với xe chở quá tải. Đồng thời sẽ đẩy mạnh biện pháp tuyên truyền cho người dân chấp hành Luật Giao thông Đường bộ, không chở quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, giải quyết tình trạng này cần có thời gian, cần có sự chung tay nhiều ngành cùng vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chuyển biến ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông Đường bộ.

 

Lực lượng chức năng tại trạm cân Song An cho người dùng cưa máy cưa phần mía lòi sau đuôi xe. Ảnh: Hồng Sơn
Lực lượng chức năng tại trạm cân Song An cho người dùng cưa máy cưa phần mía lòi sau đuôi xe. Ảnh: Hồng Sơn

Xử lý xe quá khổ, quá tải là việc cấp thiết, cần giải quyết triệt để. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết tình trạng này để người dân tự ý thức được việc chấp hành Luật Giao thông Đường bộ. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát Giao thông cần làm đúng chức trách được giao, khuyến khích các xe chấp hành đúng Luật Giao thông Đường bộ.

Hồng Sơn-Thanh Thanh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.