Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ "Cựu chiến binh sản xuất-kinh doanh giỏi" ở huyện Ia Grai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chính thức ra mắt vào tháng 9-2013, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) “Cựu chiến binh sản xuất-kinh doanh giỏi” của Hội Cựu chiến binh huyện Ia Grai đã bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.

Ông Đinh Xuân Thao-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện, Phó chủ nhiệm CLB-cho biết: CLB do Hội Cựu chiến binh huyện trực tiếp quản lý, điều hành, hoạt động theo phương thức tự nguyện. CLB ra đời đã đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đông đảo hội viên; đồng thời phát huy được vai trò, khả năng của cựu chiến binh trong sự nghiệp đổi mới của Đảng; nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp, góp phần xây dựng địa phương, xây dựng Hội ngày càng trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, CLB còn giúp quảng bá thương hiệu, sản phẩm của hội viên, là nơi để cựu chiến binh cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất-kinh doanh, hỗ trợ và tạo việc làm, ổn định đời sống, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”…

 

Ông Bình bên vườn cà phê tươi tốt của mình. Ảnh: Hồng Thi
Ông Bình bên vườn cà phê tươi tốt của mình. Ảnh: Hồng Thi

Hiện tại, CLB có tổng cộng 87 hội viên với 5 Chi hội tại các xã: Ia Hrung, Ia O, Ia Bă, Ia Yok và thị trấn Ia Kha. “Dù mới đi vào hoạt động chưa lâu, song các Chi hội CLB đã tổ chức được nhiều mô hình sản xuất để nhân rộng, điển hình là Chi hội CLB xã Ia Hrung. Qua thống kê, từ ngày tham gia CLB, nhiều gia đình hội viên đã tự mình vươn lên, thu nhập hàng năm theo đó cũng tăng, đời sống vật chất cũng như tinh thần chuyển biến tích cực”- ông Thao cho hay.

Việc xây dựng quỹ vốn, hội phí của CLB cũng được chú trọng. Theo đó, tính đến nay, số quỹ của CLB ở các cơ sở đã đạt trên 70 triệu đồng, dùng cho hội viên CLB vay để giúp họ vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế.

Cựu chiến binh Võ Thị Nhung (xã Ia Yok) cũng là một hội viên của CLB “Cựu chiến binh sản xuất-kinh doanh giỏi” huyện Ia Grai. Gần 20 năm qua, gia đình bà đã kiên định chọn trồng cà phê và kinh doanh phân bón tại gia làm hướng phát triển kinh tế. Cùng với nguồn thu từ 3,5 ha cà phê và lợi nhuận từ kinh doanh phân bón, gia đình bà thu nhập trung bình từ 400-500 triệu đồng/năm. Bà Nhung chia sẻ: “CLB Cựu chiến binh sản xuất-kinh doanh giỏi thực sự đã giúp ích cho hội viên chúng tôi rất nhiều trong quá trình phát triển kinh tế. Qua các cuộc hội thảo đầu bờ, các buổi tham quan mô hình, trang trại của các hội viên khác, tôi đã học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, từ đó áp dụng vào quá trình sản xuất-kinh doanh của gia đình. Đến với CLB, chúng tôi được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, sản phẩm làm ra cũng được CLB tạo cơ hội tiêu thụ dễ dàng”.

 

Nhiều hội viên CLB đã xây dựng được “tổ ấm” khang trang. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều hội viên CLB đã xây dựng được “tổ ấm” khang trang. Ảnh: Hồng Thi

Với nhiều hội viên, CLB đã giúp họ xích lại gần nhau hơn để thêm trân quý những phút giây thời bình, sống có ích cho gia đình, cho đất nước. “Tham gia CLB giúp chúng tôi cảm thấy mình già về tuổi nhưng không già về quyết tâm, về kiến thức khoa học kỹ thuật và phương thức làm giàu chính đáng. Nếu thời chiến, chúng tôi đoàn kết để đánh giặc, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc thì giờ đây, chúng tôi lại cùng nhau đoàn kết, thi đua sản xuất, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, phát triển. Chính CLB đã giúp chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục sống, làm việc và cống hiến cho quê hương”-cựu chiến binh Cao Xuân Bình (tổ dân phố 1, thị trấn Ia Kha) bày tỏ. Với 1.300 cây cà phê và buôn bán hàng may mặc, mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông Bình thu nhập khoảng 500 triệu đồng. Nhờ thế, ông không những sửa sang lại nhà cửa khang trang, sạch đẹp mà còn mua được xe hơi để thuận tiện đi lại hơn.

Có thể nói, CLB “Cựu chiến binh sản xuất-kinh doanh giỏi” của Hội Cựu chiến binh huyện Ia Grai đã và đang thực sự là “sân chơi” bổ ích của những người lính cụ Hồ trên mặt trận phát triển kinh tế; là động lực để họ không ngừng vượt khó vươn lên, tiếp tục đóng góp công sức của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.