Ngăn chặn thuốc lá nhập lậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù các cơ quan chức năng ráo riết kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, song tình hình buôn lậu thuốc lá vẫn diễn ra phức tạp. Phương thức và thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, hoạt động không có quy luật, không kể ngày đêm, sẵn sàng chống đối khi bị cơ quan chức năng phát hiện.

Lực lượng QLTT lập biên bản các cơ sở buôn bán thuốc lá nhập lậu. Ảnh: Hà Duy
Lực lượng QLTT lập biên bản các cơ sở buôn bán thuốc lá nhập lậu. Ảnh: Hà Duy

Ông Phan Minh Túc-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Gia Lai cho biết: “Trên thị trường nội địa, nguồn thuốc lá điếu nhập lậu chủ yếu được vận chuyển trên những xe tải và xe khách từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ, không tập trung số lượng lớn mà tách ra nhỏ lẻ, thành nhiều lần gửi hàng, giao hàng rải rác vào ban đêm, rất khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Đối với các cơ sở bán thuốc lá điếu nhập lậu, thường không trưng bày nhiều, mỗi loại chỉ để ở tủ kính 5-10 gói, số lượng còn lại được tàng trữ, cất giữ trong nhà, trên lầu hoặc ở một vị trí khác, nếu khách hàng có nhu cầu thì sẽ đi lấy”. Điều này gây khó khăn trong công tác kiểm tra của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT). Bên cạnh đó, lực lượng QLTT không có chức năng khám xét nhà, khi xin được lệnh khám thì đối tượng đã kịp tẩu tán hoặc chia số thuốc lá lậu ra làm nhiều phần nhỏ (theo quy định, phát hiện vi phạm dưới 1.500 bao thuốc sẽ chỉ xử phạt hành chính, từ 1.500 bao trở lên xử lý hình sự). Đây chính là kẽ hở để các đối tượng lách luật. Thêm nữa, phương tiện kiểm tra của các đội QLTT khá lạc hậu, trong khi phương tiện vận chuyển của các đối tượng lại quá hiện đại khiến công tác kiểm tra, kiểm soát thuốc lá lậu càng nhiều khó khăn.

Tuy có quá nhiều khó khăn, song thời gian qua, bằng trách nhiệm và sự nỗ lực hết mình, lực lượng QLTT đã phát hiện và xử lý khá nhiều vụ buôn lậu thuốc lá quy mô lớn. Điển hình, khoảng đầu năm 2014, Đội QLTT số 1 phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Pleiku kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Yến (296 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) phát hiện cửa hàng cất giấu 2.300 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Chi cục QLTT đã xử phạt 120 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số thuốc lá nhập lậu nói trên. Ngày 30-4, Đội QLTT số 2 đã tiến hành khám xe ô tô tải mang BKS 43S-1222 chạy qua thị xã An Khê. Qua khám xét phát hiện trên xe đang vận chuyển 1.000 bao thuốc JET. Chi cục đã xử phạt 35 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số thuốc lá trên.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Chi cục QLTT đã tăng cường công tác rà soát, trinh sát, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu và đã thu được kết quả như sau:

+ Tổng số vụ kiểm tra: 25 vụ (vi phạm: 22 vụ; không vi phạm: 3 vụ).

+ Tổng số vụ xử lý: 22 vụ.

+ Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 321.500.000 đồng.             

+ Tổng số thuốc lá điếu tịch thu các loại: 7.049 bao.

Riêng trong đợt cao điểm phòng-chống hoạt động buôn bán, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu (1-4-2014 – 30-6-2014), lực lượng QLTT đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm quy mô lớn. Vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 15-7, trên quốc lộ 14, đoạn đi qua thị trấn Chư Sê, Đội QLTT số 6 phối hợp với Công an huyện Chư Sê tổ chức khám xét ô tô khách mang BKS 47V-2195 do ông Nguyễn Văn Hải (SN 1973, thường trú tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển từ Bình Định đến Đak Lak. Qua khám xét cho thấy trên xe có 3 thùng trứng gia cầm, bên trong 3 thùng trứng, đáy thùng xếp thuốc lá điếu ngoại hiệu JET và phía bên trên là trứng gia cầm ngụy trang, tổng số lượng là 450 bao thuốc JET. Theo khai nhận của ông Nguyễn Văn Hải (lái xe), có một người ở Bình Định gởi 3 thùng trứng gia cầm khi xe đến Bến xe Đak Lak sẽ có người nhận, khi nhận hàng ông không biết bên trong những thùng này có chứa hàng nhập lậu. Đội QLTT số 6 đã tạm giữ phương tiện, xử phạt 25 triệu đồng và tịch thu 450 bao thuốc lá điếu JET. Trước đó, ngày 11-6, Đội QLTT số 8 đã tiến hành khám xe ô tô mang BKS 81M-3657 do ông Ngô Tấn Thành điều khiển. Kết quả khám phát hiện trên xe có vận chuyển 500 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu các loại. Chi cục đã ban hành quyết định xử phạt 25 triệu đồng đối với hành vi trên và tịch thu 500 bao thuốc lá điếu vi phạm.

“Vì mục đích lợi nhuận nên thời gian tới, tình hình kinh doanh, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu vẫn tiếp diễn phức tạp trên địa bàn. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, hoạt động không có quy luật, không kể ngày đêm và sẵn sàng chống đối, trốn chạy khi bị cơ quan chức năng phát hiện”-ông Phan Minh Túc nhận định. Bởi vậy, nhằm ngăn chặn tình trạng này, các Đội QLTT vẫn tiếp tục tăng cường công tác trinh sát, nhân mối, nắm bắt địa bàn để phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vận chuyển, buôn bán, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu. Tại các địa bàn biên giới, lực lượng QLTT cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng, Hải quan và chính quyền địa phương kiên quyết chống buôn lậu thuốc lá qua cửa khẩu và các đường tiểu ngạch. Trên thị trường nội địa thì tích cực phối hợp với lực lượng Công an phát hiện kịp thời các cửa hàng, tụ điểm, đối tượng tàng trữ, vận chuyển buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.