Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiến dịch tăng cường truyền thông, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) thực hiện ở vùng có mức sinh cao năm 2014 ở tỉnh ta diễn ra 2 đợt: đợt I: từ ngày 20-3 đến 30-4; đợt II: từ ngày  10-7 đến 30-10, tại 75 xã, phường, thị trấn, đảm bảo mục tiêu 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, được cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
 

Tuyên truyền chị em thực hiện chính sách dân số-KHHGĐ. Ảnh: Đinh Yến
Tuyên truyền chị em thực hiện chính sách dân số-KHHGĐ. Ảnh: Đinh Yến

Nhìn lại kết quả triển khai Chiến dịch đợt I cho thấy, các gói dịch vụ cơ bản đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, gói dịch vụ KHHGĐ đã được tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai, riêng 75 xã đặc biệt khó khăn có mức sinh cao, vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đối tượng khó tiếp cận, đồng bào dân tộc thiểu số chọn triển khai đều đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, đặt vòng 1.775 ca; thuốc tiêm tránh thai 7.204 ca; thuốc cấy tránh thai 398 viên; thuốc viên tránh thai 14.137; triệt sản nữ 97 ca; bao cao su 5.912 bao, đạt 114%/106% so với cùng kỳ năm 2013. Đặc biệt, gói phòng chống nhiễm khuẩn đường sinh sản tăng 275% so với 123% cùng kỳ năm 2013, trong đó số lượt phụ nữ được điều trị phụ khoa đạt gần 400% (1.491 ca được điều trị/388 ca theo kế hoạch đề ra).

Để đạt được kết quả nêu trên, các Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở y tế đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất; trang-thiết bị, nhân lực thiết yếu, vật tư đáp ứng đầy đủ cho cung cấp dịch vụ. Cùng với đó, 2.820 cộng tác viên dân số-KHHGĐ cũng đã rất nhiệt tình trong công việc. Vì thế, không chỉ những xã có mức sinh cao chọn triển khai chiến dịch mà các xã, thị trấn còn lại cũng rầm rộ thực hiện, được đông đảo các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia. Đặc biệt, những ngày diễn ra chiến dịch, các Trung tâm Dân số-KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố kết hợp chặt chẽ với các bệnh viện, ưu tiên hỗ trợ phẫu thuật cho các trường hợp tự nguyện đình sản trong suốt đợt diễn ra chiến dịch tại cơ sở.

 

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Tuy nhiên, ở những vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận lựa chọn các biện pháp tránh thai còn khó khăn. Nhất là mấy năm trở lại đây, các gói dịch vụ được thực hiện thường xuyên tại trạm y tế không còn chế độ cấp thuốc miễn phí, nên nhiều chị em ít tham gia khám phụ khoa vào mỗi đợt diễn ra chiến dịch như trước. Về vấn đề này, bà Đinh H’Nghĩa-Chi cục trưởng Chi cục Dân số- KHHGĐ-cho biết: Chế độ cấp thuốc miễn phí trong các đợt diễn ra chiến dịch, hiện nay tỉnh ta đang triển khai giải pháp tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai như: bao cao su và viên uống tránh thai, còn các biện pháp tránh thai khác vẫn cấp miễn phí. Trước đây, nguồn phương tiện tránh thai hầu hết phụ thuộc viện trợ nước ngoài (chiếm 86%), nhưng đến nay chỉ còn dưới 10%, đòi hỏi phải đẩy mạnh xã hội hóa và cần có sự cùng chi trả của cộng đồng cho nhu cầu phương tiện tránh thai. Do vậy, Bộ Y tế đã xây dựng “Đề án tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai phục vụ chương trình dân số-KHHGĐ giai đoạn 2011-2020”. Với mục tiêu tạo nhu cầu và tăng khả năng tiếp cận bao cao su, viên uống tránh thai, thực hiện lộ trình giảm trợ giá, đồng thời bảo đảm duy trì khả năng tiếp cận với bao cao su, viên uống tránh thai miễn phí cho các nhóm đối tượng. Vì thế, đối với tỉnh ta, đây thực sự sẽ là một thách thức lớn đối với công tác tuyên truyền cũng như thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch về dân số-KHHGĐ của tỉnh, khi mà tâm lý “trông chờ” vào Nhà nước trong nhân dân vẫn còn tồn tại.

Những ngày đầu tháng 7, chiến dịch đợt II tiếp tục được triển khai ở những xã còn lại. Vì vậy, để chiến dịch đạt và vượt kế hoạch đề ra, cũng theo bà Đinh H’Nghĩa thì Chi cục tiếp tục chỉ đạo ở cơ sở là bám sát nội dung hướng dẫn thực hiện trong năm, với một mục tiêu là ổn định mức sinh, nâng cao chất lượng dân số, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, Chi cục tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác truyền thông có sự phối hợp của nhiều lực lượng, trong đó, đặc biệt chú trọng đến vai trò đội ngũ cộng tác viên, cán bộ chuyên trách dân số, các ban, ngành, cấp ủy chính quyền, đoàn thể xã hội và cán bộ y tế cung cấp các dịch vụ; trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp tài liệu các điểm cung cấp dịch vụ… nhằm nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi trong toàn xã hội về dân số-KHHGĐ với nội dung phù hợp với từng vùng dân cư. Giám sát tiến độ thực hiện chiến dịch, đồng thời thường xuyên kiểm tra việc chuẩn bị công tác hậu cần, nhân lực và giám sát kỹ thuật cung cấp các gói dịch vụ…  

Năm 2014, do nguồn kinh phí bị cắt giảm tương đối lớn nên hầu hết các chỉ tiêu của chiến dịch đều thấp hơn so với năm trước. Trong đó, số lượng xã triển khai là 75 xã (ít hơn 22 xã so với năm 2013); phấn đấu đạt 26.455 cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai, trong đó các biện pháp lâm sàng là 19.600 ca; khám phụ khoa cho 2.518 phụ nữ.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.