Buổi thi đầu tiên: Thí sinh thở phào nhẹ nhõm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Buổi thi đầu tiên của đợt 2-kỳ thi ĐH-CĐ 2014 tại cụm thi liên trường TP. Quy Nhơn diễn ra trong không khí mát mẻ. Trên 23.000 sĩ tử đã tự tin bước vào các môn thi đầu tiên là Toán (khối B,D) và Địa lý (khối C). Với đề thi năm nay, nhiều thí sinh đánh giá là khá nhẹ nhàng và bám sát chương trình học.

Thời tiết buổi sáng 9-7 bỗng dịu nhẹ hơn hẳn chứ không nắng gắt như mấy ngày trước đó. Nhiều thí sinh và phụ huynh cũng xua bớt được phần nào mệt mỏi lo lắng. Chờ con dự thi tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương (TP. Quy Nhơn).
 

Ảnh: Trần Dung
Ảnh: Trần Dung

Ông Khổng Văn Cư (129-Ngô Văn Sở-thị xã An Khê), nói: “Sáng nay mát trời quá, tôi cũng thấy an tâm, vì mấy bữa nắng nóng, con gái tôi sức khỏe không được tốt. Sau khi con dự thi xong khối A-đợt 1, tôi đưa con gái đi chơi một số điểm ở Bình Định cho con thoải mái bước vào thi đợt 2”. Bên ngoài Hội đồng thi Trường Đại học Quy Nhơn, ông Trần Ngọc Lánh (Thôn 3, xã Ia Krái, huyện Ia Grai, Gia Lai) cũng đang chờ cô con gái khi giờ thi sắp kết thúc. Ông tâm sự: “Cháu đã dự thi khối A1 và làm bài khá tốt nhưng khối D vẫn là mục tiêu chính của cháu nên tôi thấy hồi hộp. Hy vọng cháu sẽ làm bài tốt ở môn thi đầu tiên này để cháu có tinh thần tốt cho những môn thi tiếp theo”.

Tuy trống chưa điểm hết giờ làm bài nhưng có rất đông thí sinh dự thi tại điểm thi Trường Đại học Quy Nhơn và Trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn đã ra khỏi cổng trường. Phần lớn những thí sinh này làm bái khá tốt, ai cũng tươi cười vui vẻ.  Với đề Toán ở khối B, được các sĩ tử đánh giá là vừa sức, không quá khó để lấy điểm. Hoàng Duy Khôi-thí sinh đến từ Trường THPT Nguyễn Huệ (Đak Đoa-Gia Lai), cười tươi cho biết: “Đề Toán Khối B cũng tương đương như đề Tóan khối A-đợt 1. Không có câu nào khó và em làm bài cũng đạt. Với đề này, em có thể lấy đươc 7 điểm”.

 

Ảnh: Trần Dung
Ảnh: Trần Dung

Ở Khối D, môn Toán không còn là “chướng ngại vật” cho các em bởi đề bám sát chương trình ôn tập, không có phần nâng cao nên dễ dàng vượt qua. Thí sinh Nguyễn Thị Phương Mai (Trường THPT Lương Thế Vinh-huyện Kbang-Gia Lai) dự thi khối D, ngành ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Quy Nhơn đã không vội rời phòng thi sớm. Mai đã đợi hết giờ mới nộp bài vì em muốn kiểm tra thật kỹ bài làm để tránh những sai sót không đáng có. Em cười nói: “Em thấy đề Toán của khối D dễ hơn một chút so với đề khối A-đợt 1. Em không làm được hết, chỉ giải được 7 câu nhưng những câu đã giải thì em có thể chắc chắn là đúng. Đây là khối thi chủ lực của em nên sẽ cố gắng làm bài thật tốt ở tất cả các môn”.

Nội dung đề thi Địa lý (Khối C) năm nay đề cập đến vấn đề biển Đông-điều này cũng đã được nhiều thí sinh dự đoán từ trước.Thí sinh Nguyễn Thị Bích Liên (Thị xã Ayun Pa- Gia Lai) dự thi khối C, nộp bài và ra khỏi Hội đồng thi khá sớm với vẻ mặt rất hài lòng, em cho biết: “Với em đề Địa lý năm nay khá dễ, em thấy hài lòng với bài làm của mình, đặc biệt ở câu hỏi về biển, đảo là “Trình bày vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việc đánh bắt hải sản của ngư dân nước ta ở ngư trường quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa có ý nghĩa thế nào về an ninh quốc phòng?”- Với câu hỏi này, ngoài những kiến thức được ôn tập thì việc thường xuyên theo dõi thời sự về tình hình Biển Đông hiện nay nên em áp dụng vào bài làm khá tốt. Em tự tin có thể đạt điểm tối đa của câu hỏi này”.

* Tại Thừa Thiên-Huế:

Sáng nay, các thí sinh tham gia dự thi vào ĐH Huế ở các khối: B, C, D, H, M, và khối T đã hoàn tất môn thi đầu tiên của đợt thi thứ II. Đề thi môn toán khối B được đánh giá khó hơn đề toán khối A vừa rồi; nhiều thí sinh cho rằng đề toán khối D rất khó; đề Địa lý được đánh giá hay, sát chương trình học, ôn luyện và không gây nhiều bất ngờ…

 

Các thí sinh tham gia dự thi khối B tại Hội đồng thi Khoa Luật-ĐH Huế. Ảnh: Lê Hòa
Các thí sinh tham gia dự thi khối B tại Hội đồng thi Khoa Luật-ĐH Huế. Ảnh: Lê Hòa

Tại các hội đồng thi vào Trường ĐH Huế, rất ít thí sinh ra trước khi hết giờ làm bài. Em Phạm Phương Trang (Triệu Phong-Quảng Trị), cho biết: “Em dự thi khối B vào ngành Bác sĩ Đa khoa của ĐH Y Dược Huế, môn toán em học rất tốt song chỉ làm được 7/9 câu”. Cùng tâm trạng với Trang, em Nguyễn Duy Hưng (quận Hải Châu-TP. Đà Nẵng)-thí sinh dự thi vào ngành Bác sĩ Răng-Hàm-Mặt (Trường ĐH Y Dược Huế), cho rằng: “Hai câu bất đẳng thức và giải hệ phương trình quá khó, thậm chí khó hơn đề thi toán khối A vừa rồi. Em chỉ làm được một ít ở hai câu này và đành bỏ lại”.

Đa số thí sinh dự thi môn toán khối B đều bất ngờ bởi thông thường, đề toán khối B sẽ “nhẹ sức” hơn đề toán ở khối A. Năm nay, tình thế có phần đảo ngược. “Khối A em làm được trên 8 điểm toán, khối B chắc không thể cao bằng. Điều này làm em hơi buồn vì khối B mới là khối chính của em”-Duy Hưng, chia sẻ. Hưng cho biết thêm, với mức đề này, các bạn sẽ không khó lấy điểm 5-6, bạn nào học khá hơn có thể lấy được điểm cao hơn một chút nhưng mức điểm trên 9 sẽ rất khó, phải là những bạn cực kỳ giỏi ở môn này mới đạt được.

 

Phụ huynh hồi hộp, căng thẳng đội nắng nóng 38 độ trông ngóng con làm bài. Ảnh: Lê Hòa
Phụ huynh hồi hộp, căng thẳng đội nắng nóng 38 độ C trông ngóng con làm bài. Ảnh: Lê Hòa

Tương tự, một số thí sinh tham gia dự thi khối D vào ĐH Huế cũng đều than đề toán khó. Phần khó tiếp tục rớt vào phần giải hệ phương trình và bất đẳng thức.

Các thí sinh dự thi khối C lại có khởi đầu suôn sẻ hơn. Chủ đề biển đảo lại tiếp tục vào đề thi Địa lý, điều này không khiến thí sinh bất ngờ. Ngọc Anh (dự thi vào khoa Báo Chí-Trường ĐH Khoa học Huế), chia sẻ: “Đề Địa lý có câu hỏi tư duy và kiến thức xã hội nên em nghĩ không khó để làm được bài”. Cùng quan điểm, Nguyễn Trần Thành Nhân (cùng dự thi vào ngành Báo chí), cho biết: “Những bạn nào chịu khó nắm bắt thông tin thời sự chắc chắn sẽ hoàn thành bài thi sâu sắc hơn”.

Theo thông tin từ Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục-ĐH Huế, tỷ lệ tham gia dự thi của thí sinh ở môn thi đầu tiên-đợt thi thứ 2 sáng nay tại ĐH Huế như sau: khối B (17.584 thí sinh), khối C (4.762 thí sinh), khối D (6600 thí sinh), khối M (1.750 thí sinh) và khối T (354 thí sinh). Tổng số có 31.050 thí sinh tham gia dự thi, đạt tỷ lệ 82,23%. Kết thúc môn thi đầu tiên, có 2 trường hợp thí sinh bị khiển trách do nhìn bài của bạn; 2 thí sinh bị cảnh cáo do trao đổi giấy nháp.
    

* Tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng):

Trong khi các thí sinh sự thi khối C với môn Địa khá hài lòng về kết quả bài làm thì rất nhiều thí sinh dự thi khối B và D lại rời phòng thi trong tâm trạng nặng trĩu ưu tư.

 

Thí sinh trước giờ làm bài thi. Ảnh: Ngô Khắc Lịch
Thí sinh trước giờ làm bài thi. Ảnh: Ngô Khắc Lịch

Theo quan sát, hết 2/3 thời gian làm bài, tại Đà Lạt có nhiều thí sinh nộp bài ra về với tâm trạng buồn, nhiều em từ chối phỏng vấn của phóng viên “vì rất buồn”.

Tại Hội đồng thi Trường Đại học Đà Lạt, phần lớn các em được phỏng vấn đều cho biết đề thi môn Toán khối D và B khó hơn môn Toán khối A của đợt 1. Em Dương Thị Hoài, đến từ huyện Chư Sê (Gia Lai) cho biết, khối D có 9 câu, các câu 7, 8 và 9 rất khó, hầu như em không hiểu gì để làm bài. 6 câu còn lại em làm nhưng đều dỡ dang và không dám chắc là mình đúng chính xác toàn bộ được câu nào. Trong khi đó, ở khố B môn toán có 5 câu nhưng “rất khó” là nhận định của thí sinh Nguyễn Văn Phi, đến từ Quang Nam. Theo thí sinh này, “em chỉ làm được khoảng 30% thôi”.

Tuy vậy, đối với những thí sinh làm bài thi đến phút chót, đề môn Toán của khối B và D có khó hơn khối A nhưng các em đều cho biết là bài làm “không quá tệ”, 6-7 điểm cũng có thể đạt được.

 

Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi đem theo tâm trạng không vui. Ảnh: Ngô Khắc Lịch
Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi đem theo tâm trạng không vui. Ảnh: Ngô Khắc Lịch

Trái ngược với phần lớn tâm trạng ưu tư của những thí sinh khối B và D, các thi sinh dự thi khối C tại Hội đồng thi Trường THPT Bùi Thị Xuân Đà Lạt kết thúc môn Địa sáng nay trong tâm trạng nhìn chung là phấn khởi. Đề thi Địa có 4 câu, bám khá sát chương trình sách giáo khoa và tình hình thời sự của biển Đông, chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa thiêng liêng của Việt Nam. Các thí sinh được phỏng vấn cho biết, đều làm bài từ trung bình trở lên.

Em Lê Thị Kiều Thanh, đến từ Thanh Hóa cho biết: “Em thấy cũng dễ thôi, chịu khó học bài, theo dõi thông tin thời sự là đủ kiến thức để làm tốt môn Địa. Kết quả bài làm sẽ giúp em tự tin vào môn thi Lịch sử chiều nay”.    

Về thời tiết, sáng 9-7 Đà Lạt tiếp tục có mưa, gió mạnh và lạnh, rất nhiều thí sinh đã đi thi muộn vì… ngủ quên. Tuy nhiên, do chưa hết 15 sau khi phát đề nên theo quy định các thí sinh này vẫn được vào phòng thi. Theo dự báo của Trung tâm khí trượng thủy văn Lâm Đồng, trong ngày mai tại Đà Lạt vẫn có mưa, nhiệt độ xuống rất thấp, dưới 15 độ C vào buổi sáng sớm.

Tiến sĩ Lê Hồng Phong-Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt, cho biết sáng nay có 4.407 tham dự kỳ thi tuyển sinh đợt 2, chiếm 82,25% trên tổng số 5.538 hồ sơ đăng ký dự thi. Kết thúc môn thi đầu tiên, không phát hiện trường hợp nào vi phạm quy chế thi.

* Tại Thanh Hóa:

Sáng 9-7, hơn 3.000 thí sinh dự thi đợt II vào Trường ĐH Hồng Đức và ĐH Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã bước vào môn thi đầu tiên. Ở khối B, D các thí sinh dự thi môn Toán, khối C thi môn Địa lý dưới hình thức tự luận với thời gian 180 phút.

 

Các thí sinh tỏ ra hài lòng với bài thi của mình. Ảnh : Xuân Trường
Các thí sinh tỏ ra hài lòng với bài thi của mình. Ảnh : Xuân Trường

Thời tiết sáng 9-7 tại Thanh Hóa khá oi bức nên nhiều thí sinh đã tranh thủ đến các điểm thi sớm để tránh nắng và tranh thủ ôn lại bài vở trước khi vào phòng thi. Nhiều phụ huynh cũng đã chủ động đưa con em mình đến điểm thi, để các em có được tâm lý tốt nhất trước khi chính thức bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi năm nay.

Theo ghi nhận tại các Hội đồng thi Trường ĐH Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Trường ĐH Hồng Đức cơ sở I và II, mới chỉ hết 2/3 thời gian làm bài theo quy định, rất nhiều thí sinh đã nộp bài và rời khỏi phòng thi. Hầu hết các thí sinh ở cả 3 khối thi đều rất tự tin với bài làm của mình khi đề thi được đánh giá là không quá khó, vừa sức.
 
Ở đề thi môn Địa lý khối C, nhiều thí sinh tại Thanh Hóa  nhận định đề thi khá vừa sức, bám sát nội dung đã được học và ôn tập, có sự mở rộng, liên hệ thực tế. Vì thế, không quá khó để các thí sinh đạt được điểm cao.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, thí sinh Lê Thị Phương, dự thi khối C vào ngành Quản lý văn hóa chia sẻ : “Em thấy đề thi môn Địa lý năm nay có phần dễ hơn so với năm trước. Đề thi không đánh đố thí sinh nhưng yêu cầu phải có kiến thức cơ bản và liên hệ được với thực tế. Em làm được hết tất cả các câu hỏi, khả năng đạt được khoảng 70%...”

Với môn Toán khối B được các thí sinh dự thi tại các Hội đồng thi của Trường ĐH Hồng Đức nhận định rằng, đề không quá khó, vừa sức với thí sinh và có phần dễ hơn đề khối A. Đề thi ít có sự phân loại thí sinh và học sinh có học lực khá trở lên dễ đạt được điểm 7, 8.

 

Kết thúc buổi thi đầu tiên dưới thời tiết nắng nóng. Ảnh : Xuân Trường
Kết thúc buổi thi đầu tiên dưới thời tiết nắng nóng. Ảnh: Xuân Trường

Em Nguyễn Hằng Nga, dự thi khối B vào ngành Công nghệ Sinh học tỏ ra rất vui và cho biết : đề môn Toán khối B năm nay tương đối dễ. Các câu hỏi bám sát kiến thức đã được học và ôn tập. Em làm bài cũng tàm tạm và khả năng đạt được 7 điểm”.

Đối với môn Toán khối D, thí sinh ở Thanh Hóa cũng đánh giá là khá “dễ thở”. Thí sinh Trần Hồng Ngân, dự thi vào ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Hồng Đức chia sẻ: " Em  thấy đề cũng bình thường, em làm được gần hết, chỉ một số ý khó quá em không làm được nên nộp bài ra sớm”.

Theo thống kê nhanh của Trường ĐH Hồng Đức, trong buổi thi môn đầu tiên, tại Hội đồng thi có 2416/3106 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 77,78%. Kết thúc môn thi, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

T.Dung-N.Giang-L.Hòa-K.Lịch-X.Trường

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.