Đồng hành cùng thiếu nhi Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhà Thiếu nhi tỉnh Gia Lai (tiền thân là Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai-Kon Tum) được thành lập vào ngày 19-5-1984. Những ngày đầu mới hình thành, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác viên (CTV) hạn chế về trình độ chuyên môn, thiếu kinh nghiệm nên chưa thu hút được nhiều lực lượng thanh thiếu nhi (TTN) đến tham gia sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí.
 

Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác

Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cùng các cấp, các ngành, cán bộ-công nhân viên của đơn vị đã tập trung khắc phục khó khăn, đổi mới cách nghĩ, cách làm, từng bước đa dạng hóa loại hình và nâng cao chất lượng hoạt động. Từ đó các loại hình hoạt động của Nhà Thiếu nhi dần được đổi mới và phát triển cả số lượng và chất lượng. Trong 20 năm đầu (1984- 2004), hoạt động của TTN đan xen nhau, các mô hình câu lạc bộ-đội-nhóm chuyên ca, múa, nhạc, hội họa, võ thuật, các lớp học năng khiếu theo sở thích theo đó cũng được hình thành và phát triển mạnh mẽ, các hoạt động giao lưu-gặp gỡ, triển lãm nghệ thuật và thành tựu khoa học kỹ thuật, các lớp đào tạo kỹ năng của TTN ở thời kỳ này cũng hoạt động khả quan thu hút hàng triệu lượt TTN tham gia sinh hoạt và học tập.

Năm 2005, Ủy ban Nhân dân tỉnh quyết định tách mảng hoạt động của thanh niên và nơi đây tiếp tục tập trung đầu tư công tác giáo dục ngoài nhà trường cho thiếu nhi của tỉnh. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của tỉnh, đơn vị đã đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thêm các trang-thiết bị phục vụ hoạt động. Nhờ vậy, đơn vị thu hút khá đông thiếu nhi các dân tộc đến tham gia sinh hoạt, học tập; nơi đây trở thành một trong những trung tâm tổ chức các sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nghệ thuật của tỉnh; là ngôi nhà chung của thiếu nhi Gia Lai.

    Đêm giao lưu văn nghệ chào năm mới 2013 tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Dung
Đêm giao lưu văn nghệ chào năm mới 2013 tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Dung

Nhà Thiếu nhi tỉnh Gia Lai hiện có trên 30 loại hình hoạt động, hàng ngày có trên 1.000 lượt thiếu nhi đến tham gia sinh hoạt và học tập. Về lớp học năng khiếu có các bộ môn như: Vovinam, Việt Quyền đạo, Taekwondo, Thiếu Lâm Bắc phái, Karatedo, cờ vua, múa thiếu nhi, thanh nhạc, Organ, Guitar, Aerobic, hội họa, tiếng Anh… Về mô hình đội có các đội tuyên truyền măng non, đội văn nghệ thiếu nhi, đội nghi lễ, đội trống, đội kèn, đội lân… Về mô hình câu lạc bộ có các câu lạc bộ như: Phóng viên nhỏ, Khiêu vũ nghệ thuật, Aerobic nhi đồng, Kỹ năng công tác Đội, Chỉ huy Đội, Nhạc cụ dân tộc, Cọ non, Võ thuật… Tại đây có đội ngũ giảng viên, CTV được đào tạo bài bản và có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Nhờ vậy, chất lượng giảng dạy, học tập và sinh hoạt từng bước được nâng cao, nhiều thiếu niên, nhi đồng đã được phát hiện và bồi dưỡng tài năng từ môi trường này.

Các hoạt động của Nhà Thiếu nhi luôn có sự đan xen, hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi, đơn vị còn lồng ghép tổ chức các hoạt động xã hội như: tổ chức diễn đàn cho thiếu nhi về Luật Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em, phổ biến Luật Phòng-chống tai nạn thương tích; tổ chức tuyên truyền pháp luật qua hình thức sân chơi cuối tuần, cuối tháng; giao lưu văn hóa văn nghệ, trò chơi vận động, trò chơi dân gian… tại Nhà Thiếu nhi và các xã vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, đơn vị còn tổ chức các hội thi, hội diễn như: Hội thi kể chuyện về Bác Hồ kính yêu; Hội thi tiếng hát Sơn Ca; Hội thi tiếng hát tuổi hồng; các hội thi hát dân ca, múa dân vũ, khiêu vũ thể thao; Hội thi thiếu nhi học đường với văn hóa giao thông; Hội thi vẽ tranh với chủ đề “Môi trường xung quanh em”, “Ước mơ xanh”, “Sắc màu quê hương”; Liên hoan các Đội Tuyên truyền măng non, phát thanh măng non; Hội thi nghi thức Đội, chỉ huy đội giỏi và tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng phương pháp công tác Đội cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, Tổng phụ trách Đội, chỉ huy Đội trong toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Nhà Thiếu nhi tỉnh còn tích cực hưởng ứng các phong trào do Hội đồng Đội Trung ương và tỉnh phát động; hưởng ứng “Tháng Thanh niên”, “Tháng Hành động vì trẻ em”, cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”, chương trình “Vì đàn em thân yêu”.

Với những thành tích đã đạt được, Nhà Thiếu nhi tỉnh được UBND tỉnh và các bộ ngành tặng nhiều bằng khen, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Phát huy những thành tích đạt được, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, tập thể cán bộ-công nhân viên, CTV của Nhà Thiếu nhi Gia Lai sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh, với phương châm: “Đồng hành cùng thiếu nhi Gia Lai-những chủ nhân tương lai của đất nước và của tỉnh nhà”.

Lê Thị  Hà
Giám đốc NhàThiếu nhi Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.