Tạo sân chơi cho thanh thiếu nhi vùng sâu, vùng xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa quyết định đổi tên Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao thành trung tâm Văn hóa-Thể thao và Thanh thiếu nhi huyện (gọi tắt là Trung tâm). Đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh hình thành mô hình hoạt động kết hợp giữa Đoàn thanh niên và Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao. Cán bộ huyện đoàn được bổ nhiệm sang Trung tâm chịu trách nhiệm về các hoạt động của thanh thiếu nhi.
 

Trẻ em ở những huyện vùng sâu, vùng xa như Kbang cần có thêm sân chơi.   Ảnh: Nguyên Bình
Trẻ em ở những huyện vùng sâu, vùng xa như Kbang cần có thêm sân chơi. Ảnh: Nguyên Bình

Chị Nguyễn Thị Thu Nhi-Phó Bí thư Huyện đoàn sau hơn một năm được bổ nhiệm kiêm nhiệm chức vụ Phó giám đốc Trung tâm, đánh giá: “Quyết định của UBND huyện giúp Đoàn thanh niên giải được bài toán khó về sân chơi cho thanh thiếu nhi. Từ trước tới nay, tuổi trẻ trong huyện chưa có sân chơi riêng để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Hình thức kết hợp hoạt động này giúp chúng tôi có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất lẫn con người để tổ chức hoạt động cho thanh thiếu nhi. Thuận lợi hơn nữa là các hoạt động của đoàn luôn được sự hỗ trợ tích cực của cán bộ văn hóa, thể thao nên hiệu quả, chất lượng hơn”.

Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Thanh thiếu nhi huyện có đầy đủ  điều kiện để tổ chức các giải đấu thể thao, các hoạt động văn hóa với sân bóng đá mi ni, sân bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, điều kiện âm thanh, ánh sáng… Phó Bí thư Huyện đoàn cho hay, kể từ khi kết hợp hoạt động, Đoàn thanh niên phối hợp với cán bộ văn hóa-thể thao tăng cường tổ chức thành công nhiều hoạt động dành cho thanh thiếu nhi như giải bóng chuyền thanh niên mở rộng, tiếng hát thanh niên, chỉ huy đội giỏi, kể chuyện về “Âm vang Điện Biên”, liên hoan các nhóm tuổi hoa... “Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức giải bóng đá thiếu nhi cho trẻ em trong huyện. Thuận lợi lớn là không còn phải thuê sân bãi, mượn trọng tài… như các lần tổ chức trước. Ngoài ra, Trung tâm hình thành và duy trì câu lạc bộ võ thuật thiếu nhi với 108 học viên. Hiện câu lạc bộ đã mở rộng “biên độ” hoạt động tới tận xã Đông và xã Nghĩa An, luân phiên các lớp võ tại hai xã này với số lượng học viên trong độ tuổi thiếu nhi khá đông. Trung tâm còn có các lớp năng khiếu nhạc, họa, lớp aerobic…”-chị Nhi nói.

 

Ảnh: Nguyên Bình
Ảnh: Nguyên Bình

Trung tâm còn có khu vui chơi dành riêng cho trẻ em với nhiều trò hấp dẫn như tàu điện, đu quay, nhà banh, nhà hơi, thú nhún… Là khu vui chơi đầu tiên và duy nhất trong huyện nên thu hút khá đông các em nhỏ. Em Vũ Kiều Hạnh-học sinh trường Tiểu học Lý Tự Trọng hồ hởi: “Trước đây chỉ mỗi dịp lễ, tết có các gánh xiếc hay hội chợ, em mới được bố mẹ cho đi chơi, mới biết nhà hơi, nhà banh là gì. Giờ có hẳn một khu dành cho thiếu nhi, muốn vui chơi lúc nào cũng được. Em thích nhất trò chơi trên nhà hơi, giống như lạc vào một ngôi nhà cổ tích”. Bên cạnh đó, khu chiếu phim 3D vừa hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào khai thác sẽ đáp ứng được sự mong đợi của nhiều em nhỏ. Chị Nguyễn Thị Thu Nhi cho hay: “Nhiều người từ các xã đưa con em đến khu vui chơi khá đông. Vào các dịp lễ, tết, có ngày cán bộ trung tâm phải trực tiếp phục vụ”.

Không riêng gì huyện Kbang mà ở nhiều địa phương trong tỉnh, thanh thiếu nhi rất thiếu sân chơi để phát triển thể chất, tinh thần. Nhưng hiện nay mới có huyện Kbang là đơn vị đầu tiên có mô hình kết hợp hoạt động giữa đoàn thanh niên và trung tâm văn hóa, thể thao. Dù có nhiều ý kiến khác nhau nhưng rõ ràng, sự kết hợp này đã tạo ra sân chơi lành mạnh, ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu nhi về hoạt động vui chơi, giải trí, làm phong phú thêm đời sống tinh thần.

Nguyên Bình

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.